Triển lãm tư liệu khoa cử ngày xưa

07/03/2018 06:27 GMT+7

Ngày 5.3, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm Khoa cử VN xưa trong di sản tư liệu thế giới.

Triển lãm do Cục Văn thư lưu trữ và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp tổ chức gồm 3 phần: Lịch sử giáo dục và khoa cử VN qua các triều đại; Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của VN; Bia đề danh tiến sĩ và các trạng nguyên tiêu biểu. Tại triển lãm, 51 tư liệu về giáo dục và khoa cử đã được chọn lọc để trưng bày.
“Chúng tôi giới thiệu khối tài liệu châu bản, mộc bản và tư liệu trên bia tiến sĩ. Đó là các di sản tư liệu thế giới của VN đã được UNESCO công nhận. Triển lãm nhấn vào các dấu mốc lịch sử, các kỳ khoa cử quan trọng của thời phong kiến, dấu ấn của truyền thống hiếu học, cách thức chiêu hiền đãi sĩ trong thời kỳ đó để có thể vận dụng trong thời kỳ hiện nay”, bà Nguyễn Thị Nga, Phó cục trưởng Cục Văn thư lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ, nói.
Trong triển lãm, có thể thấy hình ảnh bia tiến sĩ dựng năm 1442 dưới triều vua Lê Thánh Tông. Trong đó có quan điểm trị quốc: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn…”. Công chúng cũng được tiếp cận mộc bản sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục, với quyết định của vua Lý Nhân Tông năm 1076: “Lập nhà Quốc Tử Giám, tuyển trong các văn thần lấy những người có văn học, bổ vào đó”. Mộc bản ghi chép việc vua Lê Thần Tông cho sửa nhà Thái học vào 1662 cũng có mặt tại đây. Con dấu của các trường thi cũng được trưng bày…
Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm lưu trữ quốc gia 4, cho biết những mốc quan trọng liên quan đến Văn Miếu, các khoa thi, các danh nhân như trạng nguyên Lương Thế Vinh, trạng nguyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhà sư phạm Chu Văn An đều có trong triển lãm. Mặc dù vậy, triển lãm cũng không thể trưng bày hết câu chuyện riêng biệt của các danh nhân trên, dù có tư liệu. “Trong triển lãm này, khi phối hợp cùng lúc 3 di sản tư liệu thế giới thì chúng tôi chỉ có thể đưa ra một số tư liệu. Tuy nhiên, chúng tôi mong nhiều người tìm đến để tiếp cận tài liệu này”, ông Hùng nói. Hiện tại, các tư liệu di sản này được số hóa và phục vụ rộng rãi. Cũng theo ông Hùng, đây là triển lãm đầu tiên đưa phiên bản tài liệu mộc bản về nội dung khoa cử này ra công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.