Triển lãm những cuốn sách về Hà Nội

08/10/2015 10:05 GMT+7

Triển lãm trưng bày 60 cuốn sách cũ viết về Hà Nội, có những cuốn xuất bản từ những năm đầu thế kỷ 20, thuộc bộ sưu tập Hà Nội của tôi của nhà sưu tầm Nguyễn Thế Bách, khai mạc ngày 8.10 tại Hiệu sách Nhã Nam (Tô Hiệu, Hà Nội).

Triển lãm trưng bày 60 cuốn sách cũ viết về Hà Nội, có những cuốn xuất bản từ những năm đầu thế kỷ 20, thuộc bộ sưu tập Hà Nội của tôi của nhà sưu tầm Nguyễn Thế Bách, khai mạc ngày 8.10 tại Hiệu sách Nhã Nam (Tô Hiệu, Hà Nội).

Triển lãm những cuốn sách về hà nội
Những cuốn sách quý trong bộ sưu tập có thể kể đến như: Hùng khí Thăng Long (Chu Thiên); Lịch sử thủ đô Hà Nội (Trần Huy Liệu); Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội và Phố phường Hà Nội xưa (Hoàng Đạo Thúy); Chuyện Hà Nội (Vũ Ngọc Phan); Hà Nội chỉ nam (Nguyễn Bá Chánh); Trên vỉa hè Hà Nội (Triều Đẩu); Hà Nội lầm than (Trọng Lang); Miếng ngon Hà Nội (Vũ Bằng); Ngoại ô (Nguyễn Đình Lạp); Lịch sử Hà Nội (Nguyễn Quang Lực); Hà Nội cũ (Doãn Kế Thiện); Đêm giã từ Hà Nội (Mai Thảo); Hà Nội xưa (Vũ Tuân Sáu); Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX - 3 tập (Nguyễn Văn Uẩn); Địa bạ cổ Hà Nội - 2 tập (Phan Huy Lê); Địa danh Hà Nội thời Nguyễn (Nguyễn Thúy Nga); Hà Nội 40 năm xa (Thế Phong); Hà Nội giai đoạn 1873-1888 (André Massan); Thành lũy phố phường và con người Hà Nội (Nguyễn Khắc Đạm); Sống mãi với thủ đô (Nguyễn Huy Tưởng); Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi (Nguyễn Tuân)...
Người tình Hoa Bắc
Người tình Hoa Bắc
Tiểu thuyết đầy cảm xúc của Marguerite Duras ra đời 7 năm sau Người tình (giải Goncourt 1984). Tác giả viết lại một lần nữa câu chuyện tình giữa cô bé da trắng và người Hoa với những diễn biến tình tiết không thay đổi, nhưng bằng phương thức mới - tự sự. Chuyện được kể ở ngôi thứ ba, từ điểm nhìn không phải của các nhân vật, mà của một cái “ta” trung tính - con mắt của máy quay phim, như nhà văn xác định: “Đây là một cuốn sách. Đây là một bộ phim”. Người dịch: Lê Hồng Sâm; NXB Lao Động; giá bìa: 82.000 đồng.
Suy nghĩ vẩn vơ của kẻ nhàn rỗi
Suy nghĩ vẩn vơ của kẻ nhàn rỗi
Trong lời đề tựa cuốn sách này, tác giả Jerome K Jerome - nhà văn nổi tiếng người Anh được độc giả thế giới biết đến qua tác phẩm Three Men in a Boat (Ba gã cùng thuyền) - viết: "Tất cả những gì tôi có thể gợi ý là khi bạn thấy mệt mỏi vì đọc “một trăm cuốn sách hay nhất", có thể bạn đọc cầm lấy cuốn này trong nửa giờ thôi. Nó sẽ là một sự thay đổi đấy". Đúng như tên tập sách, đây là tuyển tập các mẩu truyện ngắn với những tựa đề đơn giản như những gì chợt nghĩ, chợt đến trong lúc rảnh rỗi (Chó mèo, Ăn uống, Con nít, Thời tiết...) với văn phong khi thì châm biếm hài hước, lúc buồn bã u sầu, không phải kiểu “mở mang kiến thức, đưa ra chỉ dẫn, và khích lệ”, ngỡ rất vẩn vơ nhưng sẽ mang đến cho bạn những thay đổi không ngờ. Người dịch: Nguyễn Xuân Hồng; NXB Văn học; giá bìa: 60.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.