Triển lãm nghệ thuật tại nhà lớn nhất nước Anh giữa lệnh phong tỏa

Huệ Bình
Huệ Bình
28/01/2021 21:20 GMT+7

Nhà điêu khắc nổi tiếng Antony Gormley cùng các bảo tàng vừa kêu gọi mọi người sáng tác nghệ thuật tại nhà để tổ chức triển lãm nghệ thuật lớn nhất Anh quốc khi lệnh phong tỏa kéo dài đến tháng 3.

Theo tờ Evening Express, bảo tàng Victoria và Albert, Phòng trưng bày quốc gia Anh ở London kêu gọi mọi người sáng tác các tác phẩm nghệ thuật “để chống lại sự u ám của đại dịch Covid-19”, sau khi Anh kéo dài lệnh phong tỏa đến ít nhất tháng 3 này. Ban tổ chức hy vọng đây sẽ là triển lãm nghệ thuật lâu nhất từng được tổ chức ở Anh, dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4.
Các nghệ sĩ nổi tiếng được mời đưa ra chủ đề cho mỗi 2 tuần. Trước mắt, 2 tuần đầu tiên tính từ ngày 28.1 do nhà điêu khắc nổi tiếng Antony Gormley mở màn với chủ đề là động vật. Về lý do chọn chủ đề động vật, ông Antony Gormley nói: “Tôi hy vọng mọi người có thể giải phóng được con thú bên trong mình”. 
Chủ đề 2 tuần tiếp theo của triển lãm nghệ thuật là những bức chân dung theo ý kiến của nghệ sĩ người Anh gốc Phi Sonia Boyce. Các nghệ sĩ khác tham gia bao gồm nhà điêu khắc Ấn Độ đang làm việc tại Anh - Anish Kapoor, nghệ sĩ sắp đặt Jeremy Deller từng đoạt giải Turner (giải thưởng hàng năm được trao cho một nghệ sĩ thị giác người Anh) vào năm 2004...
Chất liệu sáng tác không bị bó hẹp, người dân tha hồ dùng đủ loại màu để vẽ, điêu khắc hoặc bằng bất cứ chất liệu nào có thể nghĩ ra, sau đó đặt tác phẩm lên cửa sổ, cửa ra vào, ban công hoặc trong vườn. Các tác phẩm nghệ thuật trong các phòng trưng bày và bảo tàng có thể được sử dụng làm mẫu hoặc lấy cảm hứng.
Cho chủ đề 2 tuần đầu tiên, nhà điêu khắc Antony Gormley gợi ý bức vẽ tê giác của họa sĩ Đức Albrecht Durer và bức tranh tường vẽ kangaroo trong một hang động ở vùng Kimberley (Úc). Ông Antony Gormley tạo ra tác phẩm điêu khắc nhỏ về con chó, minh chứng rằng những món đồ trang trí đơn giản nhưng thú vị có thể làm dễ dàng cho ngôi nhà.

Một số tác phẩm của trẻ em tham gia triển lãm nghệ thuật lớn nhất Vương quốc Anh

Ảnh: Evening Express

Ông Antony Gormley nói với đài BBC: “Vào thời điểm mà tất cả nhà hát và phòng trưng bày đều đóng cửa, thật tuyệt vời khi khai thác được nguồn sáng tạo phi thường và tôn vinh sự phong phú trong suy nghĩ, cảm xúc của con người”. Với ý tưởng này, Sally Shaw - Giám đốc phòng trưng bày Firstsite ở Colchester (Anh), nhận định: “Cánh cửa dẫn đến các bộ sưu tập ở phòng trưng bày, bảo tàng có thể đóng lại nhưng trí tưởng tượng của chúng ta luôn rộng mở. Trải nghiệm nghệ thuật tạo ra rất nhiều niềm vui, sự kết nối và an ủi hàng ngàn người. Tôi nóng lòng được chiêm ngưỡng một phòng trưng bày nghệ thuật toàn quốc hoàn toàn mới, xuất hiện trước mắt chúng ta trong thời gian tới. Chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều sáng tạo đáng kinh ngạc”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.