Triển lãm mỹ thuật toàn quốc phải 'chia năm xẻ bảy'

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
13/03/2020 08:00 GMT+7

Không một địa điểm nào tại Hà Nội đủ khả năng để trưng bày toàn bộ tác phẩm của Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2020, được tổ chức 5 năm 1 lần.

Người xem tác phẩm của Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2015 hầu như đều ít hài lòng với chất lượng trưng bày của các tác phẩm tại Trung tâm triển lãm Hoa Lư, số 2 Vân Hồ, Hà Nội. Tại đó, các cột trụ mọc lên phi lý chia cắt không gian trưng bày. Những mảng tường trước đó cũng được sơn trắng lại cho kịp triển lãm. Những mảng tường kính gây lóa, đèn thiết kế chiếu sáng chắp vá khiến các tác phẩm hội họa, điêu khắc và nhất là sắp đặt, video art chịu thiệt. Nhưng ban tổ chức khi đó cũng đã cố gắng hết sức rồi. Thậm chí, họ còn phải đảm bảo trong thời gian triển lãm không có tiệc cưới nào diễn ra tại đây để không gian trưng bày được yên tĩnh và không có mùi xào nấu.
Đến năm nay, tình trạng này không thay đổi. Tuy nhiên, nhu cầu về một không gian trưng bày đã cao hơn khi Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2020 dự kiến thu hút nhiều tác phẩm hơn, đa dạng thành phần hơn, trong đó có người sáng tác trẻ và họa sĩ Việt kiều. Ông Mã Thế Anh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL), cho biết lần này dự kiến có các tượng, sắp đặt rất lớn, nên cần không gian rộng. Sơ bộ, một số địa điểm cũng đã được tính đến để “chia năm xẻ bảy” triển lãm mỹ thuật toàn quốc như Trung tâm nghệ thuật đương đại VCCI, Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài, Đại học Mỹ thuật Việt Nam…
Họa sĩ Phạm Hà Hải, người từng là thành viên Hội đồng Khoa học của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cho rằng nếu chia ra như vậy thì sẽ ảnh hưởng chất lượng. Cũng theo ông Hải, tình trạng không tương thích của khu triển lãm Hoa Lư với mỹ thuật đã diễn ra quá lâu rồi. “Giống như một ông bố không quan tâm đến con cái, con lớn mà cứ cho nằm mãi trong cái nôi. Chuyện không mới nhưng nó cho thấy tầm nhìn của quản lý”, ông Hải ví von. Tầm nhìn này nằm ở chỗ đã không hề có chuẩn bị những không gian có chất lượng, đủ rộng để trưng bày. Cùng lúc, lực lượng sáng tác đã đông đảo lên. Chưa kể, các sáng tác cũng đa dạng hơn nhiều về loại hình.
Chính vì thế, khó khăn trường kỳ qua bao kỳ triển lãm mỹ thuật toàn quốc giờ cũng đến lúc cần được nhìn nhận đúng mức hơn, thay vì làm lơ như trước. Nếu triển lãm 2010 diễn ra trong ầm ĩ của đám cưới bên cạnh, năm 2015 phân tán, năm 2020 phải “chia năm xẻ bảy” thì hy vọng Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2025 sẽ có một không gian thực sự có chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.