Triển lãm hưởng ứng Hành trình Di sản Quảng Nam

05/06/2009 18:36 GMT+7

(TNO) Liên hoan Mỹ thuật Họa sĩ và phố cổ Hội An tại Quảng trường sông Hoài (Quảng Nam) sáng 5.6 đã quy tụ hơn 80 tác phẩm của 50 họa sĩ trong cả nước. Đây là hoạt động do Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm cùng Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức nhằm góp thêm màu sắc cho bức tranh chung lễ hội Hành trình Di sản Quảng Nam 2009.

Cũng tại vườn tượng sông Hoài, các du khách tiếp tục được thưởng thức gần 100 bức ảnh trong triển lãm Ánh mắt - nụ cười Việt, nghệ thuật sắp đặt Hội tụ.

Bên kia sông là triển lãm 45 tấm ảnh Hội An trong lòng người Hà Nội của tác giả Thục Trinh - phóng viên Thời báo Ngân hàng - sau 20 năm cầm máy chụp phố Hội.

Tại triển lãm này, người xem sẽ nhận thấy sự thay đổi của Hội An “ẩn dật” vào thập niên 80 của thế kỷ trước, dần thay da đổi thịt trở thành Di sản văn hóa thế giới ngày nay.

Tác giả cho biết: “Mỗi lần về tôi lại thấy Hội An đổi mới, chính vì vậy mà tôi chụp "như điên như dại", vì cứ sợ một ngày nào đó đô thị xinh xắn bình yên bên bờ sông Hoài thơ mộng sẽ trở nên náo nhiệt...”.

 
Người Hội An tìm thấy mình trong các triển lãm ảnh nghệ thuật

Tại trình diễn nghệ thuật sắp đặt Hội tụ, 8 tác phẩm dựa trên những chất liệu truyền thống như hoa đăng, gạch, gốm làng nghề Thanh Hà (Hội An) đã hướng người xem về một góc nhìn khác.

Với những vật dụng quen thuộc như vé số, điện thoại, buồng chờ, tác phẩm Đợi của Vũ Trọng Anh dù chỉ gói gọn trong vài mét vuông, bố cục và nội dung chặt chẽ nhưng vẫn toát lên sự xa cách, khắc khoải đợi chờ như chủ đề.

Sắp đặt Biển hiệu của Nguyễn Đình Tiến đưa người xem lạc vào một mê cung với nhiều chỉ dẫn, báo hiệu rối rắm. Điều đó cũng giống như cuộc sống, nếu ta không làm chủ được mình, thì những xô bồ sẽ đưa đẩy ta lạc lối.

Ngoài ra, tại nhà cổ 46 Nguyễn Thái Học, du khách kéo đến thưởng thức các bộ phim về Hội An hoặc được thực hiện tại Hội An như Phố Hoài, Áo lụa Hà Đông, Dòng máu anh hùng

Cũng tại đây, Trung tâm quản lý và bảo tồn di tích Hội An giới thiệu gần 100 hiện vật và tranh ảnh tiêu biểu cho gốm sứ Chu Đậu - Hải Dương từ thế kỷ XIV - được trục vớt tại vùng biển Cù Lao Chàm từ năm 1997.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.