Triển lãm 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử’

22/08/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Sáng nay 22.8, triển lãm ‘Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử’ do Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp với UBND TP.HCM đã diễn ra tại Dinh Thống Nhất (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM).

(TNO) Sáng nay 22.8, triển lãm ‘Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử’ do Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp với UBND TP.HCM đã diễn ra tại Dinh Thống Nhất (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM).

Triển lãm trưng bày, giới thiệu 200 bản đồ của Việt Nam, bản đồ Trung Quốc và bản đồ của một số nước phương Tây; tám sắc phong, phiên bản một số văn bản Hán-Nôm, văn bản Việt ngữ và Hán ngữ do nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành trong các kế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định Nhà nước Việt Nam trong lịch sử đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 Sau giờ nghỉ trưa vừa mở cửa trở lại là có rất nhiều du khách vào xem triển lãm
Rất nhiều du khách quan tâm, tham quan triển lãm

Đặc biệt, tại triển lãm có trưng bày ba cuốn Atlas là những bản đồ được xuất bản tại Anh, Đức, Úc, Canada, Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc) từ năm 1626 đến 1980. Bên cạnh đó là số lượng lớn các xuất bản phẩm, tài liệu về biển đảo Việt Nam.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày hình ảnh của người dân cả nước hướng về Trường Sa, Hoàng Sa. Kèm theo đó là những lời nhắn gửi của học sinh, sinh viên thể hiện khao khát giữ gìn chủ quyền dân tộc.

Đông đảo du khách nước ngoài, du khách trong nước cùng các bạn học sinh, sinh viên đã đến tham quan triển lãm.

Anh Trần Minh Tuấn (công tác trong ngành hướng dẫn du lịch) chia sẻ: “Là một người dân Việt, tôi rất quan tâm về vấn đề chủ quyền biển đảo. Sau khi xem qua triển lãm, tôi nghĩ rằng những vấn đề quan trọng của quốc gia, chủ quyền đất nước cần phải được công khai hóa. Cần cho người dân nắm rõ và tiếp cận nhiều hơn để cùng chung tay với Nhà nước. Chẳng hạn như triển lãm về các vùng biển đảo đáng lẽ phải được tổ chức sớm hơn”.

Bản thân từng theo chân nhiều đoàn du khách, anh Tuấn cho biết: “Tôi nghĩ là triển lãm nên được mở rộng quy mô để đến gần hơn với người dân. Không chỉ diễn ra ở bảo tàng mà nhà văn hóa, nhà thiếu nhi… đều là những địa điểm thích hợp để tổ chức triển lãm. Và nhất là không nên chỉ gói gọn ở các thành phố lớn mà nên đưa về đến tận từng xã, từng thôn, ít nhất cũng nên có 63 triển lãm tại 63 tỉnh, thành. Các ấn bản phẩm về chủ quyền biển đảo cần được in rồi phát hành giá rẻ, hoặc là tặng cho công chúng để nâng cao hiểu biết của người dân”.

Bạn Hoài Nam (học sinh Trường THPT Trưng Vương, Quận 1) đến tham dự triển lãm với mục đích khác hơn so với các du khách bình thường. Nam chia sẻ: “Em cùng các bạn trong nhóm đang thực hiện một dự án về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đây là đề tài do thầy gợi ý. May mắn trong thời gian thực hiện đề tài thầy đã hướng dẫn chúng em đến tham dự buổi triển lãm hôm nay. Đến đây em được tiếp cận với nhiều tư liệu khẳng định rõ ràng Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, chính xác hơn so với những tài liệu mà em tiếp cận trên mạng. Đây sẽ là tư liệu bổ ích cho bài làm của em”.

Đây là hoạt động thông tin đối ngoại quan trọng, nhằm cung cấp các nguồn tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách hệ thống và chuẩn xác, góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh, thiếu niên trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 29.8.

 Một góc trưng bày ảnh ở Dinh Độc Lập 1

Một góc trưng bày ảnh ở Dinh Độc Lập 2
Một góc trưng bày ảnh ở Dinh Thống Nhất

 Du khách nước ngoài đang tìm kiếm quần đảo Trường Sa trên tấm bản đồ cũ
Du khách nước ngoài đang xác định quần đảo Trường Sa trên tấm bản đồ cũ

 Các học sinh chăm chú xem triển lãm về bản đồ Việt Nam
Nhiều học sinh chăm chú xem triển lãm về bản đồ Việt Nam

 Anh Trần Minh Tuấn công tác trong ngành hướng dẫn du lịch
Anh Trần Minh Tuấn công tác trong ngành hướng dẫn du lịch

Tin, ảnh: Bảo Ngọc - Hữu Thành

>> Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa
>> “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”
>> Ngư dân Quảng Ngãi ứng cứu tàu cá bị nạn ở Hoàng Sa
>> Tàu cá trôi dạt ở Hoàng Sa cần ứng cứu khẩn cấp
>> Đối phó với bão số 5: Lên phương án ứng cứu 8 tàu ở Hoàng Sa
>> Quảng Ngãi hỗ trợ tàu cá gặp nạn tại Hoàng Sa
>> Phẫn nộ với du khách Trung Quốc phá hoại môi trường Hoàng Sa
>> Bắc Kinh leo thang xâm phạm Hoàng Sa
>> Trung Quốc tiếp tục xâm phạm Hoàng Sa
>> Tặng thiết bị liên lạc cho tàu cá bị tấn công ở Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.