Triển lãm, giao lưu ra mắt Thiện và ác và cổ tích

01/01/2019 04:04 GMT+7

Từ kho tàng truyện cổ VN, 16 câu chuyện được chọn lọc và sắp xếp chặt chẽ, liền mạch ý tưởng, hòa quyện cùng những bức tranh khổ lớn của 16 họa sĩ trẻ đương đại tạo nên Thiện và ác và cổ tích (Thủy Nguyên biên soạn), vừa được NXB Kim Đồng phát hành.

Mở đầu là Truyền thuyết Âu Cơ và Lạc Long Quân, lý giải cách nghĩ của dân gian về nguồn gốc người Việt và khép lại bằng truyện Mỵ Châu - Trọng Thủy, một truyền thuyết tích hợp nhiều nội dung, từ sự nghiệp xây dựng thành Cổ Loa của An Dương Vương, sự sáng tạo vũ khí của người dân Âu Lạc trong cuộc chiến chống lại kẻ thù phương Bắc đến tình yêu đầy bi kịch khi nàng công chúa vô tình tiếp tay cho kẻ thù. Xuyên suốt các truyện là hai tuyến nhân vật cùng kể chuyện: Sơn Tinh và Thủy Tinh trong Sơn Tinh - Thủy Tinh, người anh và người em trong Sự tích trầu cau, Tấm và Cám trong Tấm Cám, Thạch Sanh và Lý Thông trong Thạch Sanh, anh Khoai và phú ông trong Cây tre trăm đốt…
Lần đầu tiên cái ác được lên tiếng để tự “biện hộ”, để người đọc có cái nhìn đa chiều, đầy đủ hơn; và dẫu cuối cùng cái thiện chiến thắng, cái ác phải bị trừng phạt, nhưng người đọc hôm nay hẳn sẽ có cái nhìn trọn vẹn hơn từ hai mặt. Nét mới của tác phẩm còn ở chỗ, sau mỗi truyện có phần kiến thức khơi mở về giá trị nghệ thuật, kiến thức về kho tàng truyện cổ, cùng phần chuyển ngữ sang tiếng Anh các tóm tắt truyện, như bước đầu “chào hàng” truyện cổ VN với hình thức sách tranh ra thế giới. Dịp phát hành, NXB Kim Đồng tổ chức buổi triển lãm, giao lưu và ra mắt sách vào 9 giờ ngày 5.1 tại Trung tâm sách Kim Đồng (248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.