Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Mộng Bích ở tuổi gần 90

Ngọc An
Ngọc An
16/10/2020 06:23 GMT+7

Triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ Mộng Bích được thực hiện khi bà gần 90 tuổi có tên Đi giữa hai thế kỷ, sẽ khai mạc vào 18 giờ ngày 22.10 và kéo dài đến ngày 22.11 tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội).

30 tác phẩm gồm tranh lụa, màu nước và ký họa tiêu biểu xuyên suốt hành trình sáng tạo của bà trong hơn 6 thập niên được giới thiệu tới công chúng. “Mộng Bích là hiện thân của những thay đổi mà lịch sử mỹ thuật nói riêng và lịch sử Việt Nam nói chung đã trải qua trong thế kỷ trước”, GS Nora A.Taylor, Học viện Mỹ thuật Chicago (Mỹ), đã nhìn nhận.
Họa sĩ Mộng Bích tốt nghiệp Trường cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam) và là học trò của những tên tuổi lớn như Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung, Hoàng Lập Ngôn, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Đức Nùng... Bà là một trong số ít những nữ họa sĩ đạt được những giải thưởng hội họa quan trọng trong quá trình sáng tác của mình, trong đó có thể kể đến bức Mẹ và con (giải nhất tại triển lãm Sở Văn hóa liên khu Việt Bắc, năm 1961), bức Bà già (giải nhất tại triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam, năm 1993)... Sự nghiệp của bà gắn liền với những thăng trầm, đổi thay của đất nước và những truân chuyên của chính cuộc đời bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.