Triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh nghệ thuật Phạm Văn Mùi

20/12/2017 06:12 GMT+7

Kỷ niệm 25 năm ngày mất nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Mùi (1907 - 1992), gia đình nghệ sĩ và NXB Thông tấn vừa giới thiệu cuốn sách Nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam: Phạm Văn Mùi - Con người & sự nghiệp.

Đây là lần tái bản thứ 2 sau lần đầu tiên ra mắt năm 1997. Nếu trong lần tái bản thứ nhất (năm 2007) có thêm tranh vẽ chân dung thì lần này bổ sung hơn 40 ảnh nghệ thuật và tranh vẽ, nâng tổng số tranh/ảnh lên thành 120 bức.
Trong loạt ảnh nghệ thuật, nổi bật nhất là bộ ảnh tóc đã gặt hái nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước, cùng những ảnh sau năm 1965 như chân dung tóc Theo chiều gió (ảnh) không tham dự các cuộc thi ảnh. Ảnh tĩnh vật có những tác phẩm chụp trầu cau như Chung thủy, Chén trà đầu xuân; ảnh phong cảnh có những bức độc đáo như Chùa Thầy chụp năm 1952 (năm 1954 ngôi chùa này bị sập, sau đó được xây lại) hay Nắng sớm trên vịnh Hạ Long, Hoàng hôn trên bãi biển Phước Hải, Nhạc thu (cảnh những con chim đậu trên dây điện)...; ảnh sinh hoạt đời thường mang đậm bản sắc Việt như Rải ranh (bé chơi trò dân gian), Đèn trung thu... Bên cạnh đó, sách ảnh có hơn 100 trang trong phần thơ văn, là những tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Mùi cùng các chuyên gia nhiếp ảnh, học trò và con cháu.
Nhà nhiếp ảnh Phạm Văn Mùi được xem là bậc thầy tài ba về kỹ thuật phòng tối. Chính kỹ thuật tráng phim 2 nước thuốc để trị độ tương phản do ông khám phá vào cuối thập niên 1950 đã được áp dụng trong bộ ảnh Mái tóc, đem về hàng chục huy chương nổi tiếng trên thế giới. Cùng dịp ra mắt sách ảnh sẽ có triển lãm ảnh diễn ra tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM từ ngày 19 - 26.12.

tin liên quan

Triển lãm ảnh 50 năm ra đời tác phẩm Trăm năm cô đơn
Chiều 18.12, Đại sứ quán Colombia tại VN phối hợp Bảo tàng Mỹ thuật TP.Đà Nẵng khai mạc triển lãm 27 bức ảnh nhân kỷ niệm 50 năm lần đầu xuất bản tác phẩm Trăm năm cô đơn, tác phẩm tiêu biểu cho nền văn học Mỹ Latin của đại văn hào Gabriel García Márquez (Nobel Văn học 1982).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.