Triển lãm ảnh nude Xuân thì của Thái Phiên: Cấp phép, rồi lại thôi !

28/12/2007 23:04 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 2.10.2007, Sở VHTT Hà Nội đã ra giấy phép số 27/GP-VHTT cho tác giả Thái Phiên công bố một triển lãm ảnh nude mang tên Xuân thì. Tuy nhiên, đến nay triển lãm này có khả năng không thể được tổ chức.

Giấy phép số 27/GP-VHTT cho phép tác giả Nguyễn Thái Phiên (tức Thái Phiên, Hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam, hiện đang sống tại TP.HCM) được triển lãm ảnh từ ngày 12.11 đến ngày 18.11.2007. Tuy nhiên địa điểm dự định triển lãm là nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội đã kín lịch. Vì vậy, NSNA Thái Phiên có đơn xin chuyển triển lãm Xuân thì về nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, thuộc quyền quản lý của chính Sở VHTT Hà Nội.

Ngày 1.11.2007, Sở VHTT Hà Nội có công văn số 1825/NT-VHTT trả lời với nội dung: địa chỉ 93 Đinh Tiên Hoàng chỉ phục vụ tuyên truyền chính trị là chính, đề nghị tác giả liên hệ địa điểm khác và thông báo trước 1 tháng để Sở VHTT Hà Nội xem xét và trả lời bằng văn bản. Thực hiện tinh thần này, ngày 12.11.2007, NSNA Thái Phiên ký hợp đồng với Nhà triển lãm 29 Hàng Bài thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ngày 14.12.2007 nộp đơn kèm theo hợp đồng này lên Sở VHTT Hà Nội.

Tác giả Thái Phiên (Ảnh: L.Q.P)

Rất đáng ngạc nhiên là, sau khi đã cấp giấy phép số 27/GP-VHTT thì đến ngày 23.11.2007, Sở VHTT Hà Nội lại thành lập một hội đồng thẩm định gồm 9 người và lấy ý kiến nhận xét về việc... có cho hay không NSNA Thái Phiên triển lãm ảnh Xuân thì. Kết quả là ngày 18.12.2007, Sở VHTT Hà Nội ra công văn số 2186/NT-VHTT khẳng định Sở VHTT Hà Nội sẽ không cấp phép cho triển lãm ảnh nude của tác giả Thái Phiên trên địa bàn Hà Nội trong thời gian này, đồng thời không nói rõ khi nào mới cho phép. Người ký văn bản này là ông Trần Quốc Chiêm, Phó giám đốc Sở VHTT Hà Nội, cũng chính là người đã ký giấy phép số 27/GP-VHTT đồng ý cho Thái Phiên triển lãm bộ ảnh Xuân thì một tháng rưỡi trước đó.

Liệu Xuân thì có phải là bộ ảnh quá nhạy cảm hay không? Có thể khẳng định là không, bởi đây chỉ là một bộ ảnh nude nghệ thuật đơn thuần, được chính Hội đồng thẩm định xác nhận là có giá trị nghệ thuật, không dung tục. Rất nhiều tác phẩm trong đó đã được công bố trên báo chí và triển lãm. Hơn nữa, toàn bộ 48 bức ảnh trong Xuân thì cũng đã được in trong cuốn sách ảnh cùng tên do Nhà xuất bản Văn nghệ TP.HCM xuất bản trước đó. Bởi vậy, việc Sở VHTT Hà Nội cấp phép rồi mới thẩm định, thẩm định xong lại không cấp phép nữa theo kiểu bất nhất trước sau, đẽo cày giữa đường khiến dư luận ngỡ ngàng. Tuy nhiên, theo NSNA Thái Phiên thì dù sao đi nữa, anh vẫn hy vọng một ngày nào đó Xuân thì sẽ được công bố!

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.