Trị liệu nghệ thuật cần kết hợp các hình thức can thiệp trị liệu khác

Nguyên Vân
Nguyên Vân
15/08/2020 08:00 GMT+7

PGS-TS Trần Thành Nam ( ảnh ), Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục - Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho rằng những khóa học cân bằng cảm xúc bằng âm nhạc/ nghệ thuật , âm nhạc trị liệu... được tổ chức ngày càng nhiều cho thấy cuộc sống của chúng ta đã và đang được nâng chuẩn.

Trị liệu nghệ thuật cần kết hợp các hình thức can thiệp trị liệu khác1

ẢNH: NVCC

Ông có thể nói cụ thể hơn về điều này?
Khi xã hội càng phát triển, tỷ lệ dân số gặp tổn thương sức khỏe tâm thần càng nhiều. Người ta ước tính có đến 50% trong chúng ta đã, đang hoặc sẽ bị tổn thương sức khỏe tâm thần đến mức phải sử dụng các hình thức can thiệp hỗ trợ tâm lý một lần trong đời. Tuy nhiên ở nước ta, các cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần và tâm lý cho cộng đồng còn ít, chưa được kiểm định chất lượng. Người cung cấp dịch vụ can thiệp trị liệu chưa được quản lý và cấp phép làm cho người dân dễ sa vào “ma trận” của các dịch vụ thật - dỏm, làm phương hại chung đến uy tín của những người làm nghề dựa trên chuyên môn thực sự.
Những chuyên gia trị liệu nghệ thuật có nhất thiết phải là bác sĩ không, thưa ông?
Trong các hình thức can thiệp trị liệu tâm lý, trị liệu nghệ thuật cũng là một dòng phái. Trị liệu nghệ thuật bao gồm việc sử dụng các kỹ thuật sáng tạo như vẽ, cắt dán, tô màu, điêu khắc… để giúp mọi người thể hiện bản thân, phóng chiếu nội tâm lên các sản phẩm nghệ thuật. Những chuyên gia trị liệu nghệ thuật có uy tín qua đó sẽ giải mã các thông điệp, biểu tượng và ẩn dụ không lời, từ đó dẫn dắt thân chủ hiểu biết tốt hơn về cảm xúc và hành vi của họ, làm nền tảng thúc đẩy họ giải quyết các vấn đề của chính bản thân.
Những nhà trị liệu nghệ thuật tin rằng việc bộc lộ nội tâm thông qua sáng tạo nghệ thuật chính là quá trình tự chữa lành và tìm kiếm sự hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân. Vì vậy, nó thường được sử dụng với trẻ em, những người bị hạn chế bởi năng lực biểu đạt ngôn ngữ để tìm hiểu sâu sắc đời sống nội tâm của các em qua các sản phẩm nghệ thuật.
Trị liệu nghệ thuật cần kết hợp các hình thức can thiệp trị liệu khác

Nghệ sĩ Xuân Bắc trong chương trình biểu diễn tuyên truyền nhận thức về trẻ tự kỷ

ẢNH: NGHỆ SĨ CUNG CẤP

Để được cấp phép cung cấp một loại hình can thiệp trị liệu nghệ thuật, những chuyên gia này cần ít nhất đạt học vị thạc sĩ trong một chương trình đào tạo về can thiệp trị liệu nghệ thuật được kiểm định chất lượng. Họ cũng cần phải trải qua thi tuyển để được cấp phép hành nghề trước khi cung cấp dịch vụ cho thị trường.
Trị liệu âm nhạc hay nghệ thuật nói chung đang được ứng dụng trong các chương trình điều trị đối với người khiếm khuyết về tâm lý như thế nào?
Với góc nhìn của một nhà khoa học, tôi tin rằng âm nhạc hay các hình thức nghệ thuật cũng có những tác động tích cực tới sức khỏe tinh thần của một cá nhân. Tuy nhiên, bằng chứng nghiên cứu đến hiện tại cho thấy trị liệu nghệ thuật thường phải kết hợp cùng với các hình thức can thiệp trị liệu khác, như liệu pháp trị liệu nhận thức hành vi, thì mới có hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.