Trao thưởng cuộc thi 'Một nửa làm đầy thế giới'

21/10/2019 05:30 GMT+7

Sáng 20.10 tại Đường sách TP.HCM, NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM trao thưởng cuộc thi Một nửa làm đầy thế giới nhân ngày Phụ nữ VN, đồng thời ra mắt tập truyện ngắn Một nửa làm đầy thế giới, tập hợp những tác phẩm xuất sắc từ 1.419 bài gửi về dự thi (từ 22.12.2018 - 22.8.2019).

Gần 400 trang sách, không nhiều nhưng chất chứa trong đó bao nỗi niềm, bao lo toan thường nhật của những người đàn bà luôn vì chồng, vì con. Đọc Giấc mơ rơi ở chân cầu (Phạm Thị Lập), Đắng hơn nước mắt (Dương Thành Phát), Cõi tạm (La Thị Ánh Hường), Cuối mùa cỏ cháy (Trần Thị Thu Ân), Người đàn bà lái máy cày (Hoàng Nghĩa)..., càng thấu hiểu sự hy sinh vô bờ bến của một nửa thế giới đang thầm lặng làm đầy lên cho thế giới này. Nói như GS-TS Huỳnh Như Phương khi đọc Một nửa làm đầy thế giới: “Những người đàn bà đã tạo nên thế giới của riêng họ, đồng thời làm tròn sự hiện hữu của cõi nhân sinh. “Một nửa” chỉ là cách nói hình ảnh. Thực ra, phụ nữ là tất cả của cuộc đời này...”.
Cuộc thi Một nửa làm đầy thế giới năm nay có tổng giải thưởng 109 triệu đồng, được tài trợ bởi một dự án thuộc giải Literaturpreis do Litprom - Hiệp hội Quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latin ở Frankfurt (Đức) thực hiện và là giải thưởng văn học Đức duy nhất trao tặng độc quyền cho các nhà văn nữ đến từ miền Nam toàn cầu. Kết quả: Giải nhất (20 triệu đồng) thuộc về tác giả Tống Phước Bảo cho truyện ngắn Tràng Phan, giải nhì (15 triệu đồng) tặng cho Võ Đăng Khoa (ảnh, giữa) với tác phẩm Con bén và 2 giải ba (mỗi giải 10 triệu đồng) được trao cho Phạm Thị Lập (Giấc mơ rơi ở chân cầu) và Phan Đức Lộc (Đường về Sai Chản)... cùng nhiều giải thưởng khác.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, tác giả từng đại diện cho VN vinh dự nhận giải thưởng văn học danh giá này, nhận xét: “Chẳng có chút khoảng cách nào giữa văn chương với hiện thực nên những nhân vật tự nhiên, sống động như chúng ta đã nhìn thấy đâu đó, bên mình... Nhiều phận đời, nhiều nghịch cảnh. Nhiều vết thương hữu hình và vô hình. Những lựa chọn giằng xé, bạn đang bước vào một thế giới phụ nữ phong phú, đa dạng hình, mặn vị của mồ hôi và nước mắt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.