Trao bằng xếp hạng di tích quốc gia cho phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
13/01/2020 06:36 GMT+7

Sáng 12.1, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã dự lễ công bố quyết định và trao bằng công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia Phủ thờ và lăng mộ Diên Khánh Vương tại Thừa Thiên-Huế.

Phủ Diên Khánh Vương lập năm 1817 tại làng Vân Thê (xã Thủy Thanh, TX.Hương Thủy), đến năm Tự Đức thứ 10 (1857) vua ban sắc chỉ cho cải kiến lên làng Vỹ Dạ, địa chỉ hiện tại 230 Nguyễn Sinh Cung (P.Vỹ Dạ, TP.Huế). Phủ được sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn giữ kiến trúc nhà rường truyền thống, đồng thời gìn giữ nhiều hiện vật quý giá.
Lăng mộ Diên Khánh Vương tọa lạc tại khu vực 5, P.An Tây, TP.Huế. Khi ông mất, việc tế điện đắp mộ được triều Nguyễn chiếu cấp tiền để làm, sau này vua Tự Đức làm bài thơ để viếng. Diên Khánh Vương tên thật là Nguyễn Phúc Tấn (1799 - 1854, còn gọi là Nguyễn Phúc Thản), hoàng tử thứ 7 của vua Gia Long. Ông được biết đến là người cương trực, đức độ, khiêm tốn, lễ tiết, tính tình hiền hậu; được vua khen ngợi và nhiều lần ban thưởng. Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Diên Khánh Vương là người có tài và đóng góp lớn. Dưới triều vua Tự Đức, cùng với Đào Tấn, Ngô Quý Đồng, Vũ Đình Phương... ông tham gia biên soạn vở trường thiên đồ sộ Vạn Bửu Trình Tường.
Để tri ân bậc tiền nhân, ngày 3.1.2020 Bộ VH-TT-DL đã có Quyết định số 19/QĐ-BVHTTDL xếp hạng lăng mộ và phủ thờ Diên Khánh Vương là di tích lịch sử cấp quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.