Tranh cãi quanh tượng vàng của Leonardo DiCaprio

29/02/2016 15:58 GMT+7

Sau gần 30 năm đóng phim, bốn lần hụt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, cuối cùng Leonardo DiCaprio cũng nhận về một tượng vàng Oscar trong sự tán thưởng nhiệt liệt của người hâm mộ.

Sau gần 30 năm đóng phim, bốn lần hụt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, cuối cùng Leonardo DiCaprio cũng nhận về một tượng vàng Oscar trong sự tán thưởng nhiệt liệt của người hâm mộ.

Nữ diễn viên Jullian Moore trao tượng vàng cho Leonardo DiCaprio - Ảnh: ReutersNữ diễn viên Jullian Moore trao tượng vàng cho Leonardo DiCaprio - Ảnh: Reuters
Khoảnh khắc nữ diễn viên Jullian Moore xướng tên Leonardo DiCaprio ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất có lẽ là điều được chờ đợi nhất trong buổi lễ trao giải Oscar vừa diễn ra cách đây không lâu. Tất cả khách mời trong khán phòng đều đồng loạt đứng lên, vỗ tay không ngớt trước chiến thắng của Leonardo như một sự khích lệ dành cho những nỗ lực kiên trì của anh trong suốt nhiều năm qua.
Kể từ năm 1994 đến nay, Leonardo đã nhiều lần được đề cử tại Oscar nhưng rồi đều trượt giải trong tiếc nuối vì đụng độ phải các đối thủ mạnh cũng như “chưa gặp thời”. Câu hỏi Leonardo DiCaprio khi nào mới đoạt Oscar đã trở thành kinh điển đến mức cứ mỗi mùa trao giải sắp đến, nó lại trở thành tiêu điểm của các cuộc bàn tán râm ran trên mạng và truyền thông. Điều may mắn là năm nay, Leonardo đã có thể biến ước mơ thành hiện thực.
Và trong lúc mọi người đang chờ Leonardo sẽ nói một điều gì đó thật… sến, xúc động và nghẹn ngào về cuộc rượt đuổi không hồi kết của mình với tượng vàng Oscar thì anh lại khiến khán giả ngạc nhiên với một bài phát biểu trơn tru, súc tích, đậm tính xã hội về chính bộ phim, về vấn đề môi trường toàn cầu, về biến đổi khí hậu… Trên bục nhận giải, Leonardo điềm tĩnh, bình thản cảm ơn ngắn gọn những người đã đồng hành cùng mình chứ không tỏ ra sướt mướt như nhiều người vẫn nghĩ. So với một chàng trai trẻ hồn nhiên và trong trẻo của cái thời What's Eating Gilbert Grape (1993), Total Eclipse (1995) hay Titanic (1997)…, Leonardo hôm nay đã trưởng thành, chín chắn và có cái nhìn rộng mở hơn về thành công. Hành động đó, bài diễn văn ấy của Leonardo không chỉ khiến người người thán phục bởi anh không hề nhắc đến những trải nghiệm cực khổ, gian nan của riêng mình mà chỉ một mực dành thời gian cho những vấn đề lớn hơn cần được kêu gọi.
Leonardo phát biểu sau khi nhận tượng vàng Oscar - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, xét đi cũng phải xét lại. Dù giải Oscar cho Leonardo năm nay gần như là một điều được chắc chắn đến 90% trước khi trao giải, nhưng đằng sau chiến thắng đó vẫn còn là một câu hỏi gây tranh cãi. Điều khiến các nhà phê bình trăn trở ở đây không phải là việc Leonardo có xứng đáng nhận giải hay không, mà là vai diễn này có xứng đáng hay không. Trong quá khứ, Leonardo từng có nhiều lần hóa thân đột phá và ấn tượng hơn nhiều. Một Howard Hughes đầy sức nặng tâm lý trong The Aviator (2004), một Danny Archer đầy gai góc trong Blood Diamond (2006) hay một "ông hoàng" chứng khoán với cuộc đời ấn tượng trong The Wolf of Wall Street (2013), tất cả đều là những vai diễn xứng đáng không cần bàn cãi.
Còn với Hugh Glass trong The Revenant năm nay, dù đã phải trải qua khá nhiều cực khổ, mệt mỏi, tắm trên sông băng, ăn gan sống, vùi mình trong tuyết... vẫn có một số ý kiến cho rằng đây chưa thực sự là một vai diễn hay cho Leonardo DiCaprio thể hiện hết sức bản thân mình. So với các nhân vật trước, nhân vật kỳ này của anh chỉ thu hút khán giả bằng cái bề nổi về lý tính, chứ chưa thực sự chinh phục được hoàn toàn chủ ý cảm tính của nhiều người. Cũng chính vì vậy mà giới phê bình nước ngoài nhiều người đã cho rằng giải Oscar năm nay của Leonardo thực chất là một giải… danh dự, nó là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến của anh trong suốt nhiều năm dài chứ không chỉ riêng cho chính bản thân vai diễn năm nay.
Leonardo với vai Hugh Glass trong The Revenant - Ảnh: CGV cung cấp
Dù vậy, tranh cãi chỉ là tranh cãi. Leonardo có thể xứng đáng bước lên bục Oscar với các vai diễn trước hơn, nhưng vẫn không thể phủ nhận anh đã cống hiến hết mình để có được màn hóa thân hoàn hảo trong The Revenant. Đó là chưa kể việc phải hợp tác cùng vị đạo diễn nổi tiếng là khắc nghiệt như Alejandro González Iñárritu cũng là một điểm cộng đáng để nhắc đến.
Lịch sử điện ảnh Hollywood và cả thế giới có lẽ sẽ còn rất lâu sau nữa mới ghi nhận thêm được một trường hợp nào như Leonardo, người chiếm hết hào quang của một lễ trao giải hoành tráng kể từ khi râm ran đề cử cho đến tận khi các tượng vàng đã được trao. Kể từ đây, Leonardo đã trở thành một “Leonardo từng đoạt giải Oscar”. Nhưng điều quan trọng là, trong lòng tất cả các khán giả, công chúng lẫn báo giới đều biết rằng, dù có đoạt giải hay không, anh vẫn cống hiến hết mình cho từng vai diễn, như thể đó là lần hóa thân cuối cùng của cuộc đời mình, như thể đây chính là vai diễn quan trọng nhất, tuyệt vời nhất. Đó mới chính là điều tạo nên một diễn viên vĩ đại của ngày hôm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.