Trạng Tí phiêu lưu ký 'giải trình' trước làn sóng tẩy chay

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
25/01/2021 06:26 GMT+7

Chiều 24.1, ê kíp của bộ phim chiếu tết 2021 Trạng Tí phiêu lưu ký có buổi gặp gỡ báo chí tại TP.HCM để giải đáp chính thức về tranh cãi bản quyền phim.

Bốn lần bị họa sĩ Lê Linh từ chối

Chia sẻ về toàn bộ quá trình sản xuất Trạng Tí phiêu lưu ký, từ khi chỉ mới là ý tưởng đến hiện tại, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân nói đã có 4 lần hẹn gặp, trò chuyện để ngỏ ý hợp tác cùng họa sĩ Lê Linh. Lần đầu là ngay sau khi Ngô Thanh Vân biết được vụ kiện lớn giữa Phan Thị (tòa đã xử đơn vị này đang giữ quyền tài sản bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt) và Lê Linh (hiện được xử theo pháp luật là tác giả sáng tạo hình tượng 4 nhân vật chính trong phim) vào cuối năm 2018. Lần thứ 2 là vào lúc tòa công nhận anh Lê Linh là tác giả của 4 nhân vật, và khi ấy bộ phim đang trong quá trình quay.
“Tôi chủ động gặp tác giả, mong anh làm vai trò cố vấn vì chỉ có anh mới hiểu rõ nhất về 4 nhân vật Tí - Sửu - Dần - Mẹo, thế nhưng cả hai lần này anh Lê Linh đều từ chối hợp tác với bên tôi”, Ngô Thanh Vân cho biết. Cô tiếp tục: “Đến khi hoàn thành công tác quay phim, vào năm 2020 - thời điểm tung ra teaser đầu tiên, anh Lê Linh có chia sẻ trên mạng sự tiếc nuối về việc không có đóng góp nhiều vào phim này, cũng như mong muốn chuyển thể từ những nhân vật gốc của anh như thế nào. Lúc này bỗng dưng dậy lên làn sóng dữ dội từ cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay phim và chĩa hết lỗi về tôi làm thiệt thòi cho họa sĩ Lê Linh. Thế là tôi đi tìm anh Lê Linh thêm lần 3, lần 4. Tôi nêu rõ là phim đã hoàn thành, và mong muốn anh có thể xem qua và tư vấn để bộ phim trở nên tốt nhất. Tôi cũng đề nghị thêm một khoản phí cố vấn, nhưng vẫn giống như những lần trước, anh Lê Linh khăng khăng từ chối với quan điểm phim đã làm rồi, có cố vấn cũng không giúp được gì nữa”.

Ngô Thanh Vân và đạo diễn phim 'Trạng Tí' nói gì khi phim bị tẩy chay?

Luật sư Nguyễn Đức Hoàng, đại diện pháp lý cho Studio68, nói: “Hãng phim thực hiện theo đúng pháp luật. Trong hợp đồng cũng ghi rõ Công ty Phan Thị sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có bất cứ sự việc gì xảy ra, kể cả với họa sĩ Lê Linh. Xuyên suốt vụ kiện giữa Phan Thị và Lê Linh, phía Ngô Thanh Vân và Studio68 chưa bao giờ bị tòa án triệu tập với vai trò là bên có quyền lợi, nghĩa vụ gì liên quan. Cho nên nếu nói Ngô Thanh Vân bắt tay cùng Phan Thị để chèn ép họa sĩ Lê Linh là không đúng. Trong hợp đồng sử dụng tác phẩm, khi Studio68 ký với bên Phan Thị thì đã trả đủ tiền; và dứt điểm, không có phát sinh thêm gì với Phan Thị sau khi phim công chiếu, kể cả lợi nhuận nào khác sau đó. Tôi xin khẳng định bản án tuyên lần cuối của tòa cũng không hoàn toàn thay đổi bản chất hợp đồng giữa Studio68 và Phan Thị”.
Trạng Tí phiêu lưu ký “giải trình” trước làn sóng tẩy chay

Poster mới có thêm dòng chữ: “Từ những nhân vật được sáng tạo bởi họa sĩ Lê Linh”

Ảnh: ĐPCC

“Vì trẻ em VN”

Cũng tại buổi gặp gỡ, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nói: “Thực sự, tôi hoàn toàn hiểu lý do tẩy chay của cộng đồng mạng. Rất nhiều người thương anh Lê Linh vì mười mấy năm chịu bất công. Nhiều người đặt tình cảm lớn vào đó nên không quan tâm đến cái lý. Tôi chỉ chia sẻ tâm huyết của mình rằng: Anh Lê Linh vẽ truyện tranh vì muốn có một tác phẩm văn hóa, giáo dục dành cho trẻ em VN trong bối cảnh VN có rất ít truyện tranh thu hút, và tôi làm đạo diễn phim Trạng Tí cũng là dành cho trẻ em VN”.
Trước đó, họa sĩ Lê Linh từng cho biết mình từ chối hợp tác với đoàn phim vì nhận được đề nghị vào một thời điểm “hết sức không phù hợp” là khi vụ kiện vẫn chưa kết thúc. “Hơn nữa, bắt tay hợp tác tạo ra một siêu phẩm điện ảnh thì sao, thành công rực rỡ thì sao..., rồi tiền bản quyền cũng sẽ lại tuôn vào túi kẻ khác. Nghĩ đến chặng đường 12 năm khổ ải tôi thấy không có một chút động lực nào cho việc cộng tác”, ông nói.
Theo họa sĩ, khi vụ kiện chính thức khép lại thì “bộ phim kia cũng đã hoàn tất và ấn định luôn ngày công chiếu, nếu không vì dịch bệnh thì đã không dời đến hôm nay. Đặt mọi việc vào sự đã rồi và giờ họ nghĩ rằng chỉ cần dùng tiền để xử lý tất cả”, nên ông khẳng định bộ phim này không liên quan gì đến ông.

Đạo diễn Trạng Tí phiêu lưu ký cũng tiết lộ lý do bổ tử (miếng vải thêu hình chim, thú đính trước ngực và sau lưng áo thời phong kiến) của Tí đổi từ chữ S thành hình cá chép, là bởi theo ý đồ đạo diễn, thể hiện ước mơ vượt vũ môn hóa rồng trong quan niệm của người dân VN. “Trong phim, Tí là cậu bé con nhà nghèo, chờ ngày thành danh và hình ảnh trên bổ tử sẽ thay đổi qua từng tập phim để thể hiện hành trình của Tí. Bên cạnh đó, dù bản đồ hình chữ S rất ý nghĩa nhưng không đúng với niên đại trong lịch sử, và cả không đúng với hiện tại khi thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Truyện lấy bối cảnh thời Hậu Lê, và ở thời Hậu Lê, bản đồ VN chưa có hình chữ S”, Phan Gia Nhật Linh nói thêm.
Theo Ngô Thanh Vân, Hãng Studio68 đã mua bản quyền để thực hiện 5 phần phim từ Thần đồng đất Việt; và Trạng Tí phiêu lưu ký chỉ mới là phần mở đầu. “Tôi có tham vọng lớn là nếu phim Trạng Tí phiêu lưu ký thắng thì mỗi dịp hè hay tết sẽ có tiếp thêm những phần phim mới về nhân vật này dành cho trẻ em VN ra rạp xem, nhưng không biết kết quả của phim sẽ ra sao. Với uy tín của bản thân và Studio68, rốt cuộc tôi cũng thuyết phục được nguồn tiền đầu tư rất lớn vào phim Trạng Tí nên hiện giờ tôi chịu nhiều áp lực”, “đả nữ” của phim Việt trải lòng.
Ê kíp hiện cũng đã thể hiện tinh thần cầu thị, xoa dịu dư luận khi trên poster phim có thêm tên tác giả Lê Linh với dòng chú thích: “Từ những nhân vật được sáng tạo bởi họa sĩ Lê Linh” để thể hiện sự tôn trọng đối với “cha đẻ” của 4 nhân vật Tí, Sửu, Dần và Mẹo. Sau sự kiện công khai giải quyết rắc rối về bản quyền, nhà sản xuất phim cho biết mới bắt đầu chiến dịch quảng bá, bởi hiện tại so với mức độ phủ sóng thông tin của 3 bộ phim tết khác là Bố già, Gái già lắm chiêu 5 và Lật mặt 5: 48H, có thể nói Trạng Tí phiêu lưu ký khá im ắng và đang phủ một màu không mấy tươi sáng tại phòng vé những ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.