Trang phục dân tộc của Miss Universe Thái Lan 2019 bị tố ăn cắp ý tưởng

11/09/2019 18:54 GMT+7

Bộ trang phục sẽ được người đẹp Thái Lan mặc và đại diện cho quốc gia này trong cuộc thi Miss Universe năm nay bị tố ăn cắp ý tưởng.

Ngày 10.9, Ban tổ chức cuộc thi thiết kế trang phục truyền thống cho Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2019 công bố kết quả người thắng cuộc. Tác giả Alongkorn Kong-in với bộ thiết kế Phi Ta Khon Festival of Thailand đã vượt qua 7 tác phẩm xuất sắc nhất trong vòng chung kết để trở thành người chiến thắng.
Bộ trang phục được thiết kế từ trang phục truyền thống của người Thái trong lễ hội cúng ma ở miền bắc nước này. Phần chính của bộ thiết kế là mặt nạ được cách điệu trở thành mão trên đầu cùng với bộ áo dài. Lễ hội cúng ma là nét văn hóa đặc trưng của người miền núi Thái Lan. Người tham gia lễ hội ăn mặc sặc sỡ và mang mặt nạ ma quỷ được tô vẽ với nhiều màu sắc. Đây là một trong những lễ hội truyền thống thu hút đông khách du lịch quốc tế.
Bộ thiết kế Phi Ta Khon Festival of Thailand thể hiện văn hóa truyền thống của Thái Lan, nên nhanh chóng chinh phục ban giám khảo và vượt qua 600 tác phẩm dự thi trong năm 2019. Tuy nhiên, khi bộ thiết kế được công bố đã dấy lên thông tin đạo ý tưởng từ thí sinh tham gia cuộc thi.

Bộ thiết kế Phi Ta Khon Festival of Thailand được Ban tổ chức cuộc thi Miss Universe Thái Lan 2019 công bố

Ảnh: Miss Universe Thailand 2019

Một nhà thiết kế đang kinh doanh cửa hàng thời trang cho biết cô đã sốc khi nhìn thấy bộ thiết kế thắng giải vừa được công bố. Theo nữ thiết kế này tác giả đã ăn cắp ý tưởng từ bộ thiết kế mà cửa hàng của cô từng thực hiện.
“Đó là bộ sưu tập mặt nạ đặc biệt của cửa hàng chúng tôi và chúng tôi chưa bao giờ đem nó bán cho ai. Tại sao có người ăn cắp ý tưởng của chúng tôi và thiết kế cho bộ trang phục của hoa hậu để đi thi quốc tế? Mà họ không hỏi ý kiến hay xin phép gì mình nhỉ? Phải chăng mình không sở hữu nó?”, nữ thiết kế đã viết trên tài khoản Facebook cá nhân.
Nữ thiết kế này cho biết thêm có thể tác giả bộ trang phục Phi Ta Khon Festival of Thailand đã ăn cắp ý tưởng khi nhìn thấy bộ sưu tập mặt nạ được đưa đi sử dụng trong một lễ hội quảng bá du lịch địa phương. Cộng đồng mạng cũng bức xúc khi biết rằng tác giả của bộ thiết kế Phi Ta Khon Festival of Thailand đạo ý tưởng. Họ không tin người thiết kế trang phục cho người đẹp sẽ đại diện quốc gia tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế lại gian dối.
Trước sự phẫn nộ của cộng đồng mạng, Alongkorn lên tiếng thừa nhận đạo ý tưởng từ bộ sưu tập mà anh này nói nhìn thấy trên internet. Tác giả bộ thiết kế Phi Ta Khon Festival of Thailand nói rằng không biết nó thuộc bản quyền của người khác cho đến khi bị “ném đá”. Alongkorn cho biết đã trực tiếp liên lạc với tác giả để xin lỗi.
Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2019 sẽ được tổ chức ở Seoul, Hàn Quốc vào tháng 12.2019. Người đẹp mang hai dòng máu Thái - Canada, Jennifer Paweensuda Saetan-Drouin hay còn gọi là Fahsai, 25 tuổi, sẽ đại diện cho Thái Lan để tham gia cuộc thi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.