Trần Trà My và những nốt bổng trầm trong 'Bản tình ca cuộc sống'

Bích Hạnh
Bích Hạnh
13/09/2020 06:33 GMT+7

Nhân vật trong Bản tình ca cuộc sống gồm 22 truyện ngắn của Trần Trà My là những con người rất đỗi bình dị trong đời thường, họ có những hoàn cảnh éo le, nhưng luôn biết soi chiếu vào nhau để tìm điểm sáng tích cực...

“Mỗi con người chẳng khác nào một nốt nhạc. Có người may mắn được làm một nốt bổng bay cao, thì cũng có người bất hạnh làm một nốt trầm đến mức không ai nhận ra sự tồn tại của họ. Nhưng dù sao, họ vẫn là một phần không thể thiếu để tạo nên một bản tình ca nhiều cung bậc cảm xúc bất tận cho cuộc đời này”, thay lời tựa và cũng là những tâm tư gửi gắm qua tập sách nhỏ Bản tình ca cuộc sống (NXB Tổng hợp TP.HCM, 2020), Trần Trà My đến với văn chương bằng “khúc nhạc” khởi đi từ sự chân thành và nhiệt tâm của bản thể, khiến bạn đọc khó thể lướt qua vội vã.
Trần Trà My và những nốt bổng trầm trong 'Bản tình ca cuộc sống' - Ảnh 1.

Tập sách gồm 22 truyện ngắn, mỗi truyện là một câu chuyện, một “giai điệu” - theo cách nói của cây bút 8X, dù rất đơn sơ và quen thuộc như chính những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta hằng ngày, những hỉ nộ ái ố, những góc khuất - mảng sáng, nhưng lại làm người đọc lắng lòng chú tâm, bởi được viết lên từ thôi thúc của sự cảm thông chia sẻ, bao dung và nhiều trăn trở.
Nhân vật của Trần Trà My là những con người rất đỗi bình dị trong đời thường, họ có những hoàn cảnh éo le, nhưng luôn biết soi chiếu vào nhau để tìm điểm sáng tích cực, để giao thoa an ủi, mang đến cho nhau những giá trị đích thực của cuộc sống, hướng đến sự tốt lành.
Một bà mẹ “dáng người khô, khuôn mặt dài và hóp, những vết chân chim in đầy nơi khóe mắt”, nhưng vẫn được ba đứa con và người chồng đau yếu tôn vinh là “hoa hậu”, bởi cái nhan sắc sen tàn của chị là dưỡng chất nuôi nấng, chăm lo, hy sinh cho cả gia đình; một bà cụ bị “bỏ rơi” ngay chính trong ngôi nhà của mình, thầm tủi thân tủi phận khi con cái giao phó bà cho người giúp việc; những bữa cơm chiều đã trở thành khan hiếm trong cuộc sống hiện đại…
Mỗi câu chuyện được viết ra với giọng văn trữ tình thủ thỉ kèm theo lại có đoạn vĩ thanh giải thích lý do mình viết ra câu chuyện đó, Trần Trà My khiến bạn đọc cảm động vì sự chân thành của cô.
Điều đó lý giải vì sao chính bản thân tác giả đã trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho những người có hoàn cảnh éo le và những thăng trầm trong cuộc sống. Được biết, dù phải chịu đựng những khiếm khuyết về sức khỏe, nhưng nữ nhà văn trẻ có nụ cười và ánh mắt tươi sáng này vẫn đến với những chương trình thiện nguyện, góp sức mình lan truyền cảm hứng sống tích cực lạc quan, nuôi dưỡng tâm hồn, trau dồi nhân cách, cùng bạn đọc hòa âm trong Bản tình ca cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.