Trấn Thành lắng nghe những góc khuất nghề nghiệp của cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam

06/02/2018 09:59 GMT+7

Tập 20 Chuyện tối nay với Thành chào đón cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt, người từng trở thành gương mặt tiêu biểu truyền cảm hứng cho giới trẻ khi là cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam lúc mới 24 tuổi.

Sở hữu chiều cao 1,80m cùng gương mặt điển trai, phi công Nguyễn Quang Đạt sở hữu công việc nhiều người mơ ước. Thế nhưng cơ trưởng sinh năm 1991 chia sẻ nỗi khổ khi ngồi vào vị trí đặc biệt ở tuổi đời còn rất trẻ. MC Trấn Thành, nhạc sĩ Đức Trí đã có cuộc trò chuyện hết sức thoải mái với khách mời điển trai này cùng những câu chuyện thú vị về ngành hàng không.
Quang Đạt cho biết có bố làm phi công, mẹ là công chức nhà nước. Sau hơn hai năm du học New Zealand trở về, anh bắt đầu đi làm từ năm 19 tuổi. Sau 4 năm từ vị trí cơ phó thì Quang Đạt được thăng chức cơ trưởng khi mới 24 tuổi. Quang Đạt khiêm tốn cho biết: “Mình làm ở vị trí này đã được hai năm rưỡi rồi. Lúc mình được thăng chức thành cơ trưởng là khi mình gần 24 tuổi. Hồi đó đúng là mình có trẻ nhất thật, mà giờ thì chắc đã có người trẻ hơn mình rồi”.

Nam phi công chia sẻ những góc khuất đằng sau hào quang sự nghiệp
Ngoài công việc là cơ trưởng cho các chuyến bay, anh còn đảm nhận việc bay huấn luyện cho các đồng nghiệp là những người mới
Nhớ lại quãng thời gian đó, phi công điển trai cho biết anh cũng rất vui, cảm thấy thú vị nhưng ngoài ra chịu nhiều áp lực. Trong clip ngắn được chương trình tiết lộ, trước thắc mắc mà MC Trấn Thành đặt ra rằng có bao giờ Quang Đạt chịu áp lực khi có sự phân biệt về sự tín nhiệm giữa phi công Việt Nam và phi công ngoại quốc. Anh thừa nhận thường xuyên nghe, chứng kiến nhiều sự phân biệt đó.
“Mình gặp hai vấn đề lớn khi trở thành cơ trưởng trẻ tuổi, thứ nhất là mình là người Việt, hành khách họ mang tâm lý tin tưởng hơn khi cơ trưởng là người nước ngoài. Vấn đề thứ hai chính là số tuổi em còn khá trẻ. Ở Việt Nam mình, mọi người hầu như khó chấp nhận những vấn đề này. Có người còn bảo sẽ không bước lên máy bay của một cơ trưởng chỉ mới 23 tuổi”, Quang Đạt nói về những khó khăn.
Ban đầu Quang Đạt có chút chạnh lòng nhưng sau này anh nhanh chóng nhận ra rằng sẽ không phân bua hay giải thích cho bất kỳ ai về những vấn đề này cả. Thời điểm này anh cảm thấy mình không cần đi giải thích cho ai cả vì năng lực và công việc của bản thân đã chứng minh tất cả. Với các sếp hay những người từng làm việc, Đạt tự tin rằng họ không đánh giá xấu về năng lực vì mọi thứ anh đều làm rất tốt. Quang Đạt cũng chia sẻ thêm, có rất nhiều phi công người Việt họ giỏi và được đánh giá năng lực không thua kém người nước ngoài. Điển hình việc Quang Đạt ngoài công việc là cơ trưởng cho các chuyến bay anh còn đảm nhận việc bay huấn luyện cho các đồng nghiệp là những người mới. Những đồng nghiệp ấy họ có thể lớn hơn anh 10 hoặc 20 tuổi và là những người nước ngoài.
Còn trẻ nhưng cơ trưởng sinh năm 1991 rất giỏi
“Tuy nhiên, trong công việc mình vẫn chịu trách nhiệm phần hướng dẫn và được gọi bằng thầy. Xã hội bây giờ nên từ bỏ định kiến là người Tây thì mới thành đạt còn người Việt thì mãi đi học việc thôi. Đến thời điểm này khi nắm chắc công nghệ trong tay, rất nhiều phi công Việt Nam có được nhiều vị trí cao và rất giỏi”, Quang Đạt bày tỏ.
Được xem là cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam, Quang Đạt chia sẻ với Trấn Thành và Đức Trí rằng đôi lúc bản thân thấy ái ngại. Đôi khi trong một chuyến bay, khi ngồi buồng lái cùng một đồng nghiệp là người nước ngoài lớn hơn rất nhiều tuổi, anh không dám tiếc lộ tuổi thật vì sợ họ không tin tưởng mình, với cả số tuổi quá trẻ này không phải bản thân có thể kiểm soát hay sửa được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.