Trấn Thành bị phạt 32,5 triệu đồng vì 'chế' cải lương Tô Ánh Nguyệt

16/05/2016 18:24 GMT+7

Liên quan đến vở cải lương Tô Ánh Nguyệt remix gây tranh cãi thời gian qua, thanh tra Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Trấn Thành với số tiền phạt tổng cộng là 32,5 triệu đồng.

Chiều nay 16.5, ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM xác nhận với Thanh Niên quyết định xử phạt các nghệ sĩ liên quan đến vở diễn "chế" cải lương Tô Ánh Nguyệt remix đã được thông qua và chuyển Phòng Quản lý nghệ thuật trực thuộc Sở hôm nay để xử lý.
Quyết định xử phạt Trấn Thành cùng các nghệ sĩ căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực Văn hóa Thể thao số 00208/BB-VPHC do Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao lập hôm 5.5.

tin liên quan

Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm
Hầu như không ai không biết vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của soạn giả NSND Trần Hữu Trang, nói về một phụ nữ tên Tô Ánh Nguyệt đã chấp nhận thua thiệt, hy sinh trong suốt cuộc đời mình vì những người mà cô thương yêu.
Theo đó, Trấn Thành bị phạt vì ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật mà không có giấy phép (phạt tiền 17,5 triệu đồng), làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả (phạt tiền 7,5 triệu đồng), xuyên tạc tác phẩm gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả (phạt tiền 7,5 triệu đồng).
Ngoài quyết định xử phạt vi phạm hành chính dành cho Trấn Thành, các nghệ sĩ tham gia vở diễn này như NSND Ngọc Giàu, nghệ sĩ hài Anh Đức... cũng bị phạt tiền 15 triệu đồng vì ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật mà không có giấy phép.
Bên cạnh đó, vở hài kịch Tô Ánh Nguyệt Remix bị buộc phải tháo bỏ trên tất cả các trang mạng thông tin điện tử.
Trấn Thành xin lỗi người mộ điệu cải lương sau vụ Tô Ánh Nguyệt Remix Ảnh: Thanh Tâm
Sau khi có quyết định xử phạt, Trấn Thành chỉ chia sẻ ngắn gọn trên trang cá nhân: "Chửi cũng chửi rồi. Phạt cũng phạt rồi. Chỉ muốn 2 chữ bình yên". Thanh Niên cũng đã liên lạc với NSND Ngọc Giàu, bà cho biết đã nhận được quyết định xử phạt nhưng từ chối chia sẻ thêm về vấn đề này.
Trước đó, khi vở Tô Ánh Nguyệt Remix lan truyền trên mạng, gây nhiều tranh cãi, Trấn Thành đã lên tiếng xin lỗi người mộ điệu cải lương. Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn với Thanh Niên, nam nghệ sĩ hài cho rằng: "Trấn Thành cảm nhận mình làm chưa khéo, còn sai và đúng không bao giờ có định nghĩa chính xác, chỉ là nó phù hợp với người nào mà thôi. Tôi không bao giờ dùng từ tôi "sai" hay tôi "đúng". Tôi nhận lỗi là mình không khéo léo và phương thức làm chưa đúng để người ta có thể cảm nhận một cách đúng nhất. Còn chuyện phản cảm, tôi nghĩ những mảng miếng hài bình thường của mình khi đặt vào nhân vật Tô Ánh Nguyệt thì lại vô tình gây phản cảm chứ những điều đó không quá phản cảm trong một vở diễn hài. Khi người ta đã quá yêu hình tượng Tô Ánh Nguyệt thì việc tôi làm, một số người có thể nghĩ là sai và cho rằng đó là phản cảm".
Những ngày qua, Trấn Thành đã phải nhập viện vì tình hình sức khỏe xấu, phải tạm hoãn các hoạt động nghệ thuật trong vài ngày tới. Quản lý của nam diễn viên hài cho biết anh nhập viện do liên tục gặp stress và áp lực vì những vấn đề không mong muốn, đặc biệt là các scandal gần đây.

tin liên quan

Trấn Thành bất ngờ nhập viện
Chiều nay 15.5, quản lý của Trấn Thành xác nhận nam danh hài nhập viện vì tình hình sức khỏe xấu, phải tạm hoãn các hoạt động nghệ thuật trong vài ngày mới.
Vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của soạn giả NSND Trần Hữu Trang là vở cải lương vô cùng nổi tiếng, nói về một phụ nữ tên Tô Ánh Nguyệt đã chấp nhận thua thiệt, hi sinh trong suốt cuộc đời mình vì những người mà cô thương yêu.
Đến nay, nhiều thế hệ nghệ sĩ đã gây ấn tượng mạnh khi diễn vở này như NSND Lệ Thủy, NSND Diệp Lang, NSND Thanh Tòng, NSƯT Minh Vương, Hồng Nga, Tú Trinh, Thoại Miêu, Giang Châu... Và kịch bản này được xem như một trong những kịch bản cải lương mẫu mực.
Tuy nhiên, trong một chương trình Thúy Nga Paris by night được thực hiện tại hải ngoại gần đây, trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt do các nghệ sĩ Ngọc Giàu, Trấn Thành, Anh Đức biểu diễn đã làm thay đổi rất nhiều hình tượng nhân vật lẫn ý nghĩa câu chuyện, gây nhiều tranh cãi trong dư luận và giới làm nghề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.