Trần Mạnh Tuấn: Âm nhạc đã cứu một con mắt, hai quả thận của tôi

03/09/2013 19:40 GMT+7

(TNO) Từng trải qua thời khắc thập tử nhất sinh khi một con mắt bị mù, hai quả thận bị hư nhưng không ngờ mạng sống của tay kèn trứ danh Trần Mạnh Tuấn lại được chính chiếc kèn saxophone cứu sống.

>> Trần Mạnh Tuấn tiếp nối 'Dấu ấn
>> Trần Mạnh Tuấn ra mắt Saigon Big Band

Nhân dịp liveshow Dấu ấn sẽ diễn ra vào ngày 7.9 này, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã lần đầu bật mí những câu chuyện chưa từng kể và những bức ảnh chưa từng công bố…

“Tuổi thơ dữ dội”

Trần Mạnh Tuấn sinh năm 1972 tại Hà Nội. Anh là con thứ tám trong một gia đình mà cả bố và mẹ đều là nghệ sĩ cải lương. Tên “cúng cơm” của anh là Thêm.

Không may mắn như những đứa trẻ khác, Trần Mạnh Tuấn phải xa cha mẹ từ tấm bé, sống rong ruổi cùng đoàn hát đi khắp nơi. Tuổi thơ của anh gắn liền với phố Tạ Hiện, nơi hỗn độn mọi thành phần của xã hội.

“Được va chạm sớm nên tôi hiểu thế nào là sự chia sẻ. Cuộc sống lang bạt cho tôi sự cứng cáp, từng trải. Khả năng sinh tồn buộc mình phải khai thác, khám phá, khó khăn càng làm cho mình rắn rỏi, mạnh mẽ hơn. Tôi đi đêm về hôm mà mình không hư cũng là nhờ âm nhạc, để hiểu được cái đẹp. Sau này, mẹ tôi vẫn thường nói không ngờ đứa con mà bà định bỏ đi mang lại hạnh phúc cho bà nhiều nhất”, Trần Mạnh Tuấn chia sẻ.


Trần Mạnh Tuấn thời trẻ - Ảnh: Nhân vật cung cấp
 

Năm 8 tuổi, Trần Mạnh Tuấn đã được tặng cây saxophone alto đầu tiên trong đời. Đó không chỉ là món đồ chơi duy nhất thời thơ ấu mà còn là là một người bạn, vỗ về anh những khi cảm thấy cô độc. Trần Mạnh Tuấn hăng say với công việc thổi kèn và như thế công việc đó trở thành đam mê.

Năm 9 tuổi, Trần Mạnh Tuấn bắt đầu cùng với bố mẹ đi theo đoàn hát khắp nơi để biểu diễn, kiếm sống qua ngày và sau đó chơi kèn solo trong các buổi diễn. Địa điểm phục vụ thường là ở các sân hợp tác xã, sân đình nên những lúc trời mưa, nước hay tuôn vào kèn làm "bể dĩa" tiết mục của anh.

Năm 13 tuổi, Trần Mạnh Tuấn đã được vào Tổng cục Du lịch, thổi kèn cho khách quốc tế thưởng thức. Không có trang phục sang trọng, người ta phải mượn một đôi giày Thụy Điển to đùng để cho anh "diện" cho thích hợp…

Mất một con mắt, hư hai quả thận

Chuyện xui ập đến khi vào năm 13 tuổi, Trần Mạnh Tuấn bị đau mắt. Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán anh chỉ bị viêm mắt bình thường không ngờ ba ngày sau để tay lên mắt không còn nhìn thấy gì nữa. Bác sĩ phải tiêm một loại thuốc rất mạnh để giữ con mắt còn lại.

“Đau đớn vô cùng, tôi nằm lịm đi suốt mấy tiếng đồng hồ, rồi lại một mình trở về nhà. Lúc ấy, tôi tưởng cuộc đời thế là chấm dứt. Tôi lao vào thổi kèn như điên, và không ngờ âm nhạc đã cứu sống tôi”, Trần Mạnh Tuấn kể.


Trần Mạnh Tuấn biểu diễn cùng nghệ sĩ nước ngoài - Ảnh: Nhân vật cung cấp 


Trần Mạnh Tuấn và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh: Nhân vật cung cấp
 

Lần thứ hai “thập tử nhất sinh” là khi Trần Mạnh Tuấn phát hiện hai quả thận của mình bị hư lúc đang lưu diễn ở Đức.

Anh kể: “Một tháng trời tôi bị sốc, chỉ nằm nhìn lên trần nhà. Tôi không thể tin được đó là sự thật. Chính anh trai đã cho tôi quả thận của mình rồi bạn bè gom góp tiền cho tôi đi Mỹ chữa bệnh. Năm lần phẫu thuật, sống với một con mắt và hai quả thận hư, may cho tôi là còn có âm nhạc”.

Suốt ba tháng đầu tiên phải vào bệnh viện để chạy thận, lúc nào người nghệ sĩ này cũng có cây kèn bên mình. Khi không thổi kèn được thì nghe nhạc. Trước mỗi ca mổ, anh lại chơi vài hợp âm gì đó bởi lẽ “âm nhạc giúp tôi và cả những người bệnh xung quanh lạc quan hơn”.


Trần Mạnh Tuấn thổi kèn trong chùa - Ảnh: Nhân vật cung cấp
 

Trải qua những lần “thập tử nhất sinh” của đời người, Trần Mạnh Tuấn lại càng thêm mạnh mẽ hơn, nhờ có sức mạnh của âm nhạc.

Giờ đây, những lúc thảnh thơi anh thường tìm đến cửa Phật. Chính những lúc này, anh đã có quyết định táo bạo: đưa tiếng chuông chùa thâm nghiêm vào nhạc jazz với mong muốn sẽ tạo ra một thứ nhạc jazz đậm bản sắc truyền thống Việt Nam nhưng vẫn rất đương đại.

Tùng Dương sẽ ngẫu hứng với tiếng kèn saxophone Trần Mạnh Tuấn

Nối tiếp thành công vang dội của Dấu ấn - Thu Minh, đêm nhạc của saxophone Trần Mạnh Tuấn tiếp tục được khán giả háo hức chờ đợi

Trong buổi gặp gỡ phóng viên, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã hé lộ khá nhiều tiết mục thú vị trong đêm nhạc lần này. Trong đó phải kể đến sự kết hợp lần đầu tiên giữa Tùng Dương và Trần Mạnh Tuấn.

Từng chứng kiến Tùng Dương "lên đồng" trên sân khấu, trong đêm nhạc sắp tới, khán giả có thể sẽ phải "nổi da gà" khi giọng ca "ma quái" này có màn trình diễn ngẫu hứng với tiếng kèn saxophone điêu luyện của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trong những ca khúc mang âm hưởng dân gian.


Ca sĩ Tùng Dương - Ảnh: Quang Khải
 

Bên cạnh đó, chương trình còn có sự xuất hiện đặc biệt của "nữ hoàng nhạc jazz" Tuyết Loan. Cùng với Tùng Dương, nữ danh ca cũng sẽ có màn kết hợp đầy thú vị với tiếng kèn saxophone của Trần Mạnh Tuấn.

Ngoài ra, nữ ca sĩ Thanh Lam đã được Trần Mạnh Tuấn gửi gắm thể hiện những ca khúc do chính anh sáng tác và lần đầu được mang ra biểu diễn trên sân khấu. Anh cũng sẽ giới thiệu những dấu ấn mới của mình với việc trình diễn các tác phẩm trong các album mới nhất là Thành phố buồnButterfly Dream.

Hiện diện trên sân khấu ngoài Trần Mạnh Tuấn và cây kèn saxophone quen thuộc còn có ban nhạc jazz với các nhạc cụ dân tộc cùng dàn nhạc Saigon Bigband.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cho biết chương trình Dấu ấn - Trần Mạnh Tuấn sẽ tập hợp những tiết mục tâm huyết nhất của anh.

Tuy nhiên, anh cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi chương trình không có mặt nữ ca sĩ Hồng Nhung, người bạn thân thiết nhiều năm, do cô không sắp xếp được lịch diễn.

Chương trình Dấu ấn - Trần Mạnh Tuấn sẽ diễn ra lúc 20 giờ 30 phút ngày 7.9 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du và được truyền hình trực tiếp trên VTV9.

 

 

Dấu ấn là loạt chương trình ca nhạc do Công ty CP tập đoàn truyền thông Thanh Niên và Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM phối hợp tổ chức.

Chương trình sẽ diễn ra vào 20 giờ 30 phút mỗi thứ bảy đầu tiên của tháng tại Nhà thi đấu Nguyễn Du và được truyền hình trực tiếp trên VTV9.

Thiên Hương

>> Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn giới thiệu 2 album nhạc jazz
>> Ngôi nhà mang dấu ấn Trần Mạnh Tuấn
>> Ban tứ tấu Ari Roland biểu diễn cùng saxophone Trần Mạnh Tuấn
>> Trần Mạnh Tuấn dự hội thảo Các vấn đề thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.