Trần Lập và những năm tháng cuối đời đầy kiêu hãnh

17/03/2016 14:35 GMT+7

Phải dùng từ "kiêu hãnh" bởi lẽ chưa bao giờ người hâm mộ nghe thấy một lời than thở ủy mị nào của vị thủ lĩnh Bức Tường , kể cả khi anh phải chiến đấu với tử thần đến khi trút hơi thở cuối cùng.

Phải dùng từ "kiêu hãnh" bởi lẽ chưa bao giờ người hâm mộ nghe thấy một lời than thở ủy mị nào của vị thủ lĩnh Bức Tường, kể cả khi anh phải chiến đấu với tử thần đến khi trút hơi thở cuối cùng.

Ca sĩ - nhạc sĩ Trần Lập - Ảnh: Độc LậpCa sĩ - nhạc sĩ Trần Lập - Ảnh: Độc Lập
Vị thủ lĩnh bước ra từ những gai góc
Là con út trong một gia đình nghèo đông anh em, hoàn cảnh có lẽ đã phần nào hun đúc nên ý chí và tinh thần quật cường ở Trần Lập. Mê hát từ tấm bé, niềm đam mê âm nhạc ở Trần Lập như được tiếp thêm sức mạnh khi anh bước vào giảng đường. 
Đầu những năm 1990, Trần Lập cùng những người bạn đã nhen nhóm ý định thành lập một ban nhạc rock trong lòng đội văn nghệ Trường đại học Xây dựng (Hà Nội). Trải qua vô vàn khó khăn, bế tắc, nhiều lần suýt giải tán, ban nhạc Bức Tường đã ra đời với vị thủ lĩnh là Trần Lập. Đây có thể xem là một trong những ban nhạc rock chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam, thành lập ngày 26.3.1995. 
Cùng với Bức Tường, cái tên Trần Lập đã trở thành thần tượng của biết bao "tín đồ" mê rock, say sưa với những âm thanh hầm hố và hết mình trong những đêm nhạc đầy máu lửa. Những ca khúc gắn liền với anh và nhóm Bức Tường như Tâm hồn của đá, Đường đến đỉnh vinh quang, Cây bàng, Mắt đen, Bông hồng thủy tinh... cũng là những ca khúc được bao thế hệ thuộc nằm lòng.
Mặc dù trải qua nhiều khó khăn, Bức Tường từng tạm chia tay khán giả vào năm 2006 nhưng những năm sau này, các thành viên vẫn nhiều lần tái hợp, đáp ứng sự chờ đợi của khán giả. Mỗi lần họ trở lại, khán giả lại như được "sống" lại với rock, với những gì sôi nổi và cuồng nhiệt nhất.
Tôi còn nhớ một lần, một phóng viên đã nhầm lẫn khi nhắc về Trần Lập là "cựu thủ lĩnh nhóm Bức Tường", lập tức, anh gọi điện và yêu cầu được bỏ ngay chữ "cựu" bởi với anh, Bức Tường chưa bao giờ là dĩ vãng.
Trần Lập và các anh em trên sân khấu Rock Storm - Ảnh: Độc Lập
Không ngừng cống hiến cho âm nhạc, ngoài vai trò thủ lĩnh nhóm Bức Tường, Trần Lập còn đảm nhận vai trò tổng đạo diễn của các rock show nổi tiếng như Rock Storm, Rock Concert...
Năm 2012, anh đảm nhận vai trò huấn luyện viên Giọng hát Việt mùa đầu tiên và để lại nhiều ấn tượng với khán giả bởi cá tính thẳng thắn cũng như những lời nhận xét mang tính chuyên môn cao. Ngoài ra, anh cũng từng cho ra mắt cuốn tự truyện Trần Lập - Bên kia Bức Tường vào cuối năm 2015.
Không lùi bước trước số phận
Tháng 11.2015, Trần Lập bất ngờ chia sẻ thông tin mình bị mắc căn bệnh ung thư quái ác lên trang cá nhân. Thế nhưng, trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng thì chính thủ lĩnh nhóm Bức Tường lại là người trấn an ngược lại dư luận: "Âu lo làm chi nơi xa vời/Sống có lúc đời có số...".
Trước sau như một, Trần Lập vẫn thể hiện sự điềm tĩnh và thái độ lạc quan phi thường cũng như anh từng chia sẻ trong thông báo đầu tiên: "Không hiểu sao mình đón cái tin sét đánh này rất bình tĩnh dù quá bất ngờ, dù không thể tin vào tai... Đúng là mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi".
Anh cũng là người trấn an ngược lại các fan của mình: "Các bạn quá đáng yêu và yên tâm nhé, mình sẽ ổn thôi và còn rất nhiều việc phải làm vì ký hợp đồng rồi. Tất nhiên là cả lịch chơi cuối năm nay nữa chứ".
Thời gian điều trị ung thư, Trần Lập còn bật mí nhiều dự án sắp sửa tham gia. Điều duy nhất khiến anh tiếc nuối là không còn đủ kinh phí thực hiện live show xuyên Việt cho nhóm Bức Tường, dù đó là điều anh khao khát nhất lúc này. "Chỉ có tinh thần và năng lượng của hàng vạn rock fans trong các đêm diễn làm mình thấy nhiệt nhất", Trần Lập chia sẻ.
Trong quá trình điều trị ung thư, Trần Lập vẫn không ngừng lạc quan và truyền cảm hứng đó cho tất cả mọi người - Ảnh: Facebook nhân vật
Chính thái độ sống lạc quan, tích cực ấy của Trần Lập đã khiến anh bỗng trở thành "bức tường" vững chắc của gia đình, bạn bè chứ không hề lấy đi nước mắt hay sự ủy mị vì căn bệnh hiểm nghèo này. Trên mạng xã hội, nhiều dân mạng tỏ ra vô cùng khâm phục nghị lực phi thường của Trần Lập. Thậm chí, một số người đang mang trong mình căn bệnh ung thư cũng lấy đó làm niềm an ủi.
Mặc dù hằng ngày phải vào bệnh viện để xạ trị nhưng sau đó, người ta vẫn thấy Trần Lập xuất hiện trong ngày ra mắt album của những người anh em - ban nhạc rock Microwave. Dường như bệnh tật, những đau đớn lúc xạ trị đã không thể ngăn cản tình yêu của anh dành cho rock và những người bạn. 
Trần Lập điềm đạm và bản lĩnh như thường thấy trong những ngày chống chọi với ung thư - Ảnh: N.A
Thời gian chống chọi với căn bệnh quái ác, vị thủ lĩnh của Bức Tường không vì thế mà bỏ việc luyện giọng để chuẩn bị cho sự trở lại trong live show Bức Tường và những người bạn - Đôi bàn tay thắp lửa. Đêm đó là ngày 16.1, mưa lất phất khiến trời Hà Nội như càng lạnh hơn nhưng những dòng người vẫn đổ về Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, nơi diễn ra live show, mỗi lúc một đông. Đêm đó, hàng ngàn người đã không cầm được nước mắt. Riêng thủ lĩnh Bức Tường thì vẫn vững chãi trên sân khấu.
Cũng giống như cái đêm hôm ấy, sự ra đi của Trần Lập hôm nay để lại biết bao tiếc thương trong lòng khán giả, bao giọt nước mắt đã rơi nhưng tôi và những khán giả yêu mến anh vẫn tin rằng dù ở nơi nào, sự kiên cường và tinh thần lạc quan của anh vẫn là nguồn cảm hứng rất lớn của chúng tôi, của bao thế hệ trẻ, của cả những người đang phải đối mặt với khó khăn, bệnh tật...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.