'Trai đẹp' thừa nhưng thiếu cuộc thi cho nam giới

Dạ Ly
Dạ Ly
17/03/2019 06:58 GMT+7

Việt Nam được nhiều chuyên trang sắc đẹp quốc tế bình chọn là nước có số lượng nam vương nhiều nhất trong top 5 thế giới. Nhưng thực tế các cuộc thi dành cho 'trai đẹp' chỉ... lưa thưa.

Các cuộc thi dành cho nữ phải kèm thêm nam

Trong khi nữ có rất nhiều cuộc thi trong 1 năm thì nam gần như chưa có cuộc thi nào quy mô lớn. Điểm qua các cuộc thi sắc đẹp có nam tham gia phần lớn đều “nữ kèm nam” chứ chưa hoàn toàn dành cho nam như: Siêu mẫu VN, Vietnam's Next Top Model, Vietnam Fitness Model (Người mẫu Thể hình VN)...
Vì thiếu nam nên The Face VN mới... phát sinh thêm phần thi cho thí sinh nam trong năm 2018 (The Face thế giới chưa có phiên bản nào dành cho nam). Cuộc thi Vietnam's Next Top Model từ ngày khởi động (năm 2010) cũng chỉ dành cho nữ đến mùa thứ tư (năm 2013) mới có thêm thí sinh nam. Tuy nhiên, chỉ có năm 2014 mới tìm ra quán quân nam (Tạ Quang Hùng) rồi từ đó đến nay mất hút giải cao nhất cho nam. Rồi Siêu mẫu VN năm 2018 cũng không tìm ra giải vàng dành cho nam mà chỉ có nữ (Quỳnh Hoa).
Cuộc thi Vietnam Fitness Model (dành cho cả nam - nữ) ngay khi ra đời năm 2017, khán giả không nghĩ sẽ tìm ra “trai đẹp” đi thi thế giới bởi vẫn nghĩ đó là sân chơi cho người mẫu thể hình. Nhưng sau 2 mùa giải, cuộc thi đã tìm ra những gương mặt đại diện VN thi thế giới như: Á quân mùa 1 Tiến Đạt tham gia 2 cuộc thi thế giới, vào top 6 Mister International 2017 và Á vương 2 Mister Grand 2017. Á quân mùa 2 Cao Xuân Tài đại diện VN thi Man of The World 2018 tại Philippines và đoạt danh hiệu cao nhất - Nam vương. Với tiêu chí tiếp tục tìm người đi thi thế giới, Vietnam Fitness Model vừa diễn ra vòng bán kết khu vực phía nam.

Chưa thu hút sự quan tâm

Ông Quách Châu Anh Duy (Trưởng ban Tổ chức Vietnam Fitness Model) cho biết: “Hiện nay có rất nhiều cuộc thi dành cho nam trên thế giới. Tuy nhiên, đơn vị được cử đại diện VN đi thi rất khó khăn để tìm người đủ tiêu chuẩn xin cấp phép. Năm nay chắc chắn sẽ có thành viên của cuộc thi chúng tôi tham gia thế giới sau khi được chọn lựa và huấn luyện kỹ. Cụ thể nam vương Cao Xuân Tài sẽ cùng ban tổ chức cuộc thi chọn ra đại diện VN tham gia Man of The World 2019 tại Philippines, nơi mà Tài sẽ trao lại quyền trượng nam vương của cuộc thi vào tháng 6 tới”.
Hoa hậu Hải Dương vừa cho biết sẽ tổ chức cuộc thi Mister Supranational Vietnam (Nam vương Siêu quốc gia VN) nhằm đưa thí sinh VN lần đầu đến với Mister Supranational 2019.
Về lý do thiếu các cuộc thi dành cho nam trong nước, theo bà Mỹ Dung (giám đốc công ty tổ chức các cuộc thi nhan sắc tại VN): “Chúng tôi rất muốn thực hiện các cuộc thi dành cho nam nhưng sân chơi trong nước rất ít. Tuy nhiên, dù mang danh hiệu về nước cũng không có nhiều đất để họ sinh sống, hoạt động chuyên nghiệp, phải rẽ hướng làm MC, đóng phim hay một vài hoạt động nghệ thuật khác”.
Cùng ý kiến với bà Mỹ Dung, đạo diễn Tuấn Nguyễn nhấn mạnh thêm: “Các cuộc thi cho nam dù trong quy định vẫn chưa hạn chế số lượng nhưng lại rất ít khi diễn ra. Nếu muốn tổ chức, điều đầu tiên phải có là nhà tài trợ về tài chính. Đối với các cuộc thi vẻ đẹp cho nam, các nhà đầu tư không quan tâm nhiều vì nghĩ không thu được hiệu quả. Các thí sinh nam nếu thắng giải cũng không có nhiều cơ hội làm việc như nữ. Tính đến nay, các cuộc thi cho nam vẫn chưa tạo được sức hút lớn từ phía khán giả và cộng đồng”.
Mister Vietnam gây tranh cãi về tiêu chí
Sau 8 năm, VN mới có 1 cuộc thi chính thức tìm ra Nam vương VN (Mister Vietnam). Cuộc thi còn nhằm mục đích chọn ra top 3 chàng trai đẹp nhất đại diện VN thi Mister International, Manhunt International và Mister Global.
Với quyết định chấp nhận cho người chuyển giới nam và phẫu thuật thẩm mỹ tham gia, cuộc thi này làm nhiều người bất ngờ, gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, chấp nhận cho thí sinh chuyển giới thành nam tham gia sẽ gây ra những bất cập và rối ren cho cuộc thi. Ông Tuấn Nguyễn (đạo diễn, người chuyên tổ chức các sự kiện thời trang) băn khoăn: “Thực tế vẫn chưa khuyến khích nhiều vì nếu sau khi chiến thắng ở đấu trường trong nước và chinh chiến thế giới sẽ bất lợi cho thí sinh chuyển giới. Một số cuộc thi nam vương thế giới chưa chấp nhận thí sinh chuyển giới, hoặc chấp nhận nhưng sẽ khó có sự công bằng trong quá trình thi đấu”.
Nam vương Ngọc Tình (Trưởng ban Tổ chức Mister Vietnam 2019) lý giải: “Ở VN, những cuộc thi sắc đẹp cho nữ luôn có những quy định rõ ràng, nhưng cho nam giới thì chưa, như quy định về phẫu thuật thẩm mỹ hay thí sinh chuyển giới nên ban tổ chức muốn cho họ cơ hội thể hiện bản thân; muốn tạo một sân chơi, tôn trọng quyền bình đẳng giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.