TP.HCM tính mời chuyên gia nước ngoài bảo tồn Dinh Thượng Thơ gần 130 năm tuổi

Trung Hiếu
Trung Hiếu
13/09/2019 20:56 GMT+7

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đề xuất mời chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm để giúp TP hoàn chỉnh phương án quản lý quy hoạch kiến trúc cho tòa nhà Dinh Thượng Thơ có kiến trúc văn hóa độc đáo gần 130 năm tuổi.

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về việc bảo tồn và hình thức bảo tồn công trình tại địa điểm số 59-61 Lý Tự Trọng (Q.1).

Đây là tòa nhà cổ có kiến trúc văn hóa độc đáo của Sài Gòn xưa. Đến nay tòa nhà đã gần 130 năm tuổi và từng là Dinh Thượng Thơ.

Hiện tòa nhà đang là trụ sở của Sở Thông tin Truyền thông và Sở Công thương. Tháng 3.2019, Văn phòng UBND TP có thông báo về dự án mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND TP, UBND TP. Do việc mở rộng này ảnh hưởng tới tòa nhà 59-61 Lý Tự Trọng nên UBND TP giao Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp với cơ quan liên quan khảo sát, đánh giá, kiểm định chất lượng công trình và đề xuất giải pháp quản lý quy hoạch kiến trúc đối với công trình này.

Sở Quy hoạch Kiến trúc cho hay sau khi UBND TP chỉ đạo, Sở đã giao Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc tiến hành khảo sát hiện trạng và đánh giá công trình. Bước đầu trung tâm đã thu thập thông tin lịch sử về công trình, con người có liên quan, khảo sát chụp hình hiện trạng…

Tòa nhà này từng là Dinh Thượng Thơ

Ảnh: Tư liệu

Qua đó có thể nhận định tòa nhà này có 4 yếu tố chính: Dấu vết về một trong những công trình công quyền đầu tiên của Sài Gòn; khả năng liên kết hài hòa về không gian với nhiều di sản, mảng xanh khu vực xung quanh; tính đặc trưng về kỹ thuật xây dựng và có kiến trúc tiêu biểu; công trình ở tình trạng bảo quản tốt.

Sở Quy hoạch Kiến trúc đã tổ chức nhiều hội thảo để tổng hợp thông tin đánh giá của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và chuyên gia liên quan đến tòa nhà. Tuy nhiên các ý kiến chỉ dừng lại ở mức độ bảo tồn, nhận định về giá trị lịch sử văn hóa mà chưa đưa ra được giải pháp kỹ thuật và mức độ bảo tồn đối với công trình. Trong khi một số nước trên thế giới đã thành công trong việc đưa ra giải pháp kỹ thuật có thể bảo tồn hiệu quả kiến trúc công trình có thời gian và kiến trúc tương tự.

Do đó để có giải pháp tối ưu nhất, Sở Quy hoạch Kiến trúc đề nghị UBND TP xem xét, chấp thuận mời chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm để giúp TP hoàn chỉnh phương án quản lý quy hoạch kiến trúc cho công trình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.