TP.HCM: Tận dụng nhà ở làm bảo tàng nên không đủ công năng trưng bày

12/11/2019 11:02 GMT+7

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho biết nhiều bảo tàng ở TP.HCM tận dụng dinh thự, nhà ở để làm bảo tàng khiến việc trưng bày, bảo quản hiện vật không đáp ứng yêu cầu.

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM về công tác bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc độ đi ở TP.HCM.

Đáng chú ý với hoạt động của bảo tàng, hiện nay ngoài Bảo tàng chứng tích chiến tranh được xây dựng mới và đưa vào hoạt động năm 2010 thì đa số hệ thống cơ sở vật chất của các bảo tàng tận dụng lại các dinh thự, nhà ở để làm bảo tàng.

Các công trình này không được xây dựng theo công năng bảo tàng nên việc bố trí không gian trưng bày, bảo quản không đáp ứng hết các yêu cầu của bảo tàng. Hệ thống kho hiện vật của các bảo tàng đa số là kho tạm, có nơi bị xuống cấp nghiêm trọng đã ảnh hưởng và gây khó khăn rất lớn trong việc bảo quản hiện vật, trong đó có hiện vật quý.

Khắc phục tình trạng này, thời gian qua UBND TP.HCM đã phê duyệt chủ trương thực hiện các dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống bảo tàng như: Dự án cải tạo mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ với kinh phí được duyệt 60 tỉ đồng; dự án xây dựng mới Bảo tàng Tôn Đức Thắng được phê duyệt chủ trương với kinh phí 300 tỉ đồng. Ngoài ra còn có dự án nâng cấp Bảo tàng TP.HCM với nguồn kinh phí xã hội hóa dự trù khoảng 280 tỉ đồng.

UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho chuyển địa điểm đầu tư Bảo tàng TP.HCM từ Khu đô thị mới Thủ Thiêm về Q.9.

Hiện nay TP.HCM có 13 bảo tàng, trong đó có 11 bảo tàng công lập và 2 bảo tàng ngoài công lập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.