Tôn vinh danh sĩ từng giữ chức thượng thư cả 6 bộ triều Nguyễn

16/09/2015 05:47 GMT+7

Chiều qua 15.9, tại Quảng Nam, Sở VH-TT-DL và UBND H.Thăng Bình tổ chức hội thảo khoa học Hà Đình Nguyễn Thuật - danh nhân văn hóa.

Chiều qua 15.9, tại Quảng Nam, Sở VH-TT-DL và UBND H.Thăng Bình tổ chức hội thảo khoa học Hà Đình Nguyễn Thuật - danh nhân văn hóa.

Có 48 tham luận của giới nghiên cứu đã phân tích sâu về sự nghiệp của Nguyễn Thuật (1842 - 1912, hiệu Hà Đình, quê ở huyện Lễ Dương, nay là H.Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam). Quốc sử quán triều Nguyễn ghi nhận ông lần lượt giữ chức thượng thư cả 6 bộ (Công, Hình, Lại, Hộ, Binh, Lễ) cùng các chức vụ quan trọng như Cơ mật viện đại thần, Tổng đốc Thanh Hóa...; làm quan trải nhiều đời vua nhà Nguyễn từ Tự Đức đến Duy Tân, 2 lần đi sứ nhà Thanh và thành công trên phương diện văn học sử (khoảng 800 bài thơ văn, nhiều văn bia, câu đối, khảo cứu), văn hóa, tư tưởng giáo dục...
Đặc biệt, có một số tư liệu về Hà Đình Nguyễn Thuật chưa được giới sử học chú ý liên quan đến Nghĩa hội Quảng Nam. Khi đó Nguyễn Thuật (giữ chức Tuyên úy xử trí đại thần) tấu xin cho những người yêu nước bị bắt được nộp tiền chuộc tội, cứu được hàng trăm người khỏi bị giam cầm, tra khảo, trong đó có cả 3 anh em ruột của ông. Ông làm quan thanh liêm, thương dân nghèo.
Dịp này, chính quyền địa phương đặt vấn đề phục hồi và công bố các tác phẩm của Hà Đình Nguyễn Thuật; bảo tồn và khai thác giá trị của các di tích, di sản liên quan như lăng mộ và các công trình do ông khởi xướng xây dựng (Văn thánh Hà Lam, đình làng Hà Lam...).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.