Tôi không bị áp lực khi dựng lại 'Thái hậu Dương Vân Nga'

Tố Tâm
Tố Tâm
06/04/2018 17:10 GMT+7

Đạo diễn Hoa Hạ đã có những chia sẻ về việc dựng lại vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga , vở diễn được chị dành nhiều tâm huyết cho dịp kỷ niệm 100 năm cải lương.

* Vì sao chị lại chọn vở Thái hậu Dương Vân Nga (tác giả: Trúc Đường, chuyển thể: Chi Lăng - Hoa Phượng) để dựng lại trong dịp kỷ niệm 100 năm cải lương?
Đạo diễn Hoa Hạ: Đây là vở mà bản thân Hoa Hạ rất yêu thích và cũng là một vở rất hay, có thể xem là một vở đỉnh cao, rất thích hợp trong dịp kỷ niệm 100 năm cải lương. Hiếm có vở nào mà lời lẽ hay như vậy. Và cũng hiếm có vở nào nói lên tinh thần yêu nước mà sang trọng như vậy, kính cẩn như vậy. Nên không có lý do gì nhân dịp kỷ niệm mà chúng ta không dựng lại. Vả lại cũng rất lâu rồi, vở này chưa được tái dựng. Đó cũng là một khao khát của khán giả yêu thích vở.
Đạo diễn Hoa Hạ tại buổi gặp gỡ báo giới trưa 6.4 ẢNH: TỐ TÂM
* Bản dựng lần này của chị sẽ có những điều gì mới? Chị có gặp áp lực gì không khi dựng lại một vở mà các bản dựng trước đây đã được đánh giá là rất thành công?
- Hoa Hạ dựng lại vở này không có áp lực. Sẽ là một bản dựng hoàn toàn mới. Sẽ có những ý kiến lật lại lịch sử, nhằm vào nhân vật của Đại Nghĩa (vai Đinh Điền) và Xuân Trang (vai Nguyễn Bặc), những trung thần từng sát cánh bên Đinh Bộ Lĩnh. Đây là những trung thần đến mức không muốn ngôi báu đó nhường cho Lê Hoàn. Bản dựng mới sẽ lý giải cái đau đớn của các vị trung thần này.
* Vì sao chị quyết định chọn NSƯT Phượng Loan và Kim Ngân vào vai chính Dương Vân Nga?
- Hai Thái hậu Dương Vân Nga của Phượng Loan và Kim Ngân tôi tin là thành công vì cách diễn, cách ca rất chân phương. Cái chân phương này là tinh thần của vở diễn. Chính cái thật, cái mộc mạc đó là điều sẽ giúp Thái hậu Dương Vân Nga thu phục nhân tâm, bá quan dân chúng để đồng tình trao long bào cho Lê Hoàn.
Nghệ sĩ Kim Ngân, đạo diễn Hoa Hạ và nghệ sĩ Đại Nghĩa ẢNH: TỐ TÂM
* Ca sĩ Phương Thanh sẽ có một vai diễn trong vở. Một ca sĩ hát cải lương liệu có ổn không, thưa chị?
- Hiệu ứng sân khấu của Phương Thanh rất tốt. Nếu xem lại vở Kim Vân KiềuChiếc áo thiên nga trước đây, mặc dù khi đó Phương Thanh hát cải lương không ngọt nhưng chỉ một đoạn diễn của Phương Thanh với Kim Tử Long và Thoại Mỹ, Hoa Hạ nhớ đã có 6 lần vỗ tay, trong đó 4 lần là dành cho Phương Thanh. Điều đó cho thấy hiệu ứng khán giả, sàn diễn của Phương Thanh rất tốt. Huống hồ chi 10 năm nay, Phương Thanh vì yêu thích cải lương nên đã có rèn luyện, và hiện nay cả Phương Thanh lẫn Quốc Đại đều ca cải lương rất hay. Hai ca sĩ này đã tình nguyện tham gia khi nghe tin Hoa Hạ dựng vở nhân dịp kỷ niệm 100 năm cải lương, bỏ hết các show diễn để tham gia. Tấm lòng đó thôi cũng đã rất trân trọng!
 * Được biết để dựng vở lần này, ê kíp đã đầu tư 800 triệu đồng. Chị có nghĩ mình thu lại được vốn sau 2 đêm diễn?
- Theo tính toán, nếu bán hết vé thì chúng tôi cũng chỉ thu lại được 600 triệu đồng. Nhưng điều đó không quan trọng, cái chính là tinh thần của cả ê kíp dành cho vở diễn trong dịp kỷ niệm 100 năm cải lương. Cái "thu lại" được đó là điều quan trọng hơn cả!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.