Tọa đàm về Họa sĩ khóa kháng chiến

27/09/2017 05:50 GMT+7

Lễ ra mắt sách và tọa đàm Họa sĩ khóa kháng chiến (1950 -1954) sẽ diễn ra sáng 30.9 tại Café Ân Nam (52 Trương Định, P.7, Q.3, TP.HCM) dưới sự chủ trì của TS Mã Thanh Cao, nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Sách dày 300 trang, in màu trên giấy couche (ảnh) của tác giả Đào Mai Trang do NXB Mỹ thuật ấn hành, gồm 255 hình ảnh sáng tác của họa sĩ Tô Ngọc Vân và các học trò của ông, trong đó có nhiều tác phẩm chưa từng công bố.
Khóa kháng chiến là khóa học đầu tiên của Trường cao đẳng Mỹ thuật VN (được thành lập tháng 10.1945 và bắt đầu tuyển sinh năm 1946), trước khi cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp. Họa sĩ Tô Ngọc Vân đảm nhận vị trí hiệu trưởng nhà trường. Toàn khóa có 22 họa sĩ tham gia, trong số này có một số người đã thành danh, định vị tên tuổi trong lịch sử mỹ thuật VN hiện đại như Lưu Công Nhân, Trọng Kiệm, Trần Lưu Hậu, Lê Lam..., một số khác có nhiều đóng góp quan trọng trong lịch sử điện ảnh cách mạng VN như Đào Đức, Mai Long, Ngô Mạnh Lân, Ngọc Linh..., có người gây nên các cuộc tranh luận như họa sĩ Lê Huy Hòa.
Các họa sĩ Huỳnh Văn Mười, Xuân Đông, Lê Xuân Chiểu, Trần Trung Tín... với đại diện các họa sĩ trong khóa như họa sĩ Trịnh Phòng, họa sĩ Trịnh Kim Vinh và các gia đình họa sĩ khóa kháng chiến sẽ thảo luận theo các chủ đề chính: ảnh hưởng của họa sĩ Tô Ngọc Vân đến hành trình nghệ thuật của các sinh viên trong khóa; suy nghĩ, quan điểm của các họa sĩ tham gia tọa đàm về vai trò của khóa học đối với hành trình nghệ thuật sau này của họ; quan điểm của họa sĩ về nghệ thuật với và trong cách mạng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.