Tòa bất ngờ hoãn tuyên án vụ kiện “Thần đồng đất Việt”

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
14/02/2019 17:44 GMT+7

Chiều 14.2 tại TP.HCM, TAND Q.1 bất ngờ hoãn tuyên bản án sơ thẩm vụ kiện quyền tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa ông Lê Phong Linh với bị đơn công ty Phan Thị và giám đốc Phan Thị Mỹ Hạnh.

Vụ án có khá nhiều điều đặc biệt và ly kỳ khi kéo dài suốt hơn 12 năm, được xét xử tới tận sát tết (27 Âl tháng Chạp) và tiếp tục vào mùng 10 Âl của năm mới Kỷ Hợi. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Quang Huynh, người từng “cầm cân nảy mực” trong vụ diễn viên Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TP.HCM gây xôn xao dư luận một thời.
Phiên tòa tiếp tục với sự chủ tọa của thẩm phán Nguyễn Quang Huynh
Luật sư Trương Thị Thu Hồng bên nguyên đơn
Khuôn mặt họa sĩ Lê Linh tỏ vẻ căng thẳng
Theo lịch, tòa sẽ tuyên án vụ kiện “Thần đồng đất Việt” (TĐĐV) vào lúc 14 giờ ngày 14.2. Cả hai bên, nguyên đơn là họa sĩ Lê Linh và bị đơn do GS.TS Luật Nguyễn Vân Nam làm đại diện đều có mặt từ khá sớm và ngồi ở vị trí theo quy định.
Trong khi gương mặt ông Lê Linh hơi căng thẳng thì luật sư Nguyễn Vân Nam khá lại thoải mái tiếp xúc với báo giới và cho biết nếu chẳng bị thua cuộc ở phiên sơ thẩm thì thân chủ của ông sẽ kháng cáo để được tòa phúc thẩm xem xét vụ việc thấu đáo hơn.
Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, chủ tọa Nguyễn Quanh Huynh giở chồng tài liệu dày cộp trên bàn, tiếp tục phần hỏi bên nguyên đơn về những yêu cầu của ông Lê Linh trước tòa: “Công nhận tôi (Lê Linh) là tác giả duy nhất của hình tượng các nhân vật ‘Trạng Tí’, ‘Sửu ẹo’, ‘Dần béo’ và ‘cả Mẹo’ trong bộ truyện tranh TĐĐV gồm 78 tập. Không thừa nhận bà Mỹ Hạnh là đồng tác giả trong việc sáng tác 4 nhân vật trên. Buộc công ty Phan Thị chấm dứt việc tự tạo ra và sử dụng những biến thể khác nhau và các hình tượng do tôi sáng tạo từ các tập TĐĐV tiếp theo cũng như trên các ấn bản khác như TĐĐV khoa học, TĐĐV mỹ thuật…, đồng thời buộc bà Mỹ Hạnh phải xin lỗi Lê Linh, cùng toàn thể độc giả TĐĐV công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng vì có hành động mạo nhận tác giả 4 hình tượng và thanh toán chi phí luật sư phải thuê để bảo vệ quyền tác quyền bị xâm phạm là 20.000.000 đồng.”
Vụ án rất được dư luận quan tâm
Các phiên xử đều có sinh viên trường ĐH Luật đến dự và theo dõi việc xét xử
Luật sư phía bị đơn tại phiên xử ngày 14.2 không có ý kiến gì thêm
Chủ tọa đề nghị ông Lê Linh cho biết là ông yêu cầu cá nhân bà Mỹ Hạnh hay công ty Phan Thị xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng và thanh toán 20.000.000 đồng tiền thuê luật sư. Ông Linh khẳng định chính công ty Phan Thị xâm phạm sự toàn vẹn tác phẩm thì phải làm điều này với ông và đề nghị luật sư bổ sung ý kiến. “Thưa Hội đồng xét xử. Công ty Phan Thị đã có hành vi xâm phạm quyền nhân thân đối với sự toàn vẹn tác phẩm, gây phương hại đến danh dự và uy tín của bên nguyên đơn nên chúng tôi buộc công ty Phan Thị phải xin lỗi công khai và trả phí luật sư là phù hợp với các quy định tại Khoản 2 Điều 202 và Khoản 3 Điều 205 của Luật Sở hữu trí tuệ”, luật sư Trương Thị Thu Hồng đứng lên trình bày.
Chủ tọa: Luật sư phía bị đơn công ty Phan Thị và bà Mỹ Hạnh có ý kiến gì không ?
Ông Nguyễn Vân Nam đứng lên: Thưa không.
Chủ tọa: Tòa mời ông ngồi xuống.
Quay sang Viện KSND Q.1, chủ tọa đề nghị có ý kiến. Đại diện Viện KSND Q.1 khẳng định vẫn bảo lưu quan điểm như đã trình bày tại các phiên xét xử sơ thẩm và đề nghị tòa tiếp tục công việc.
Hội đồng xét xử đứng lên đi vào trong nghị án. Tuy nhiên, sau đó thay vì tuyên án như đã dự kiến thì thẩm phán Nguyễn Quang Huynh lại bất ngờ …tạm hoãn và tòa thông báo sẽ tuyên án sơ thẩm vụ kiện “Thần đồng đất Việt” vào lúc 8 giờ 20 phút sáng ngày 18.2.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.