Tính minh bạch trong kiểm duyệt cần được đề cao

31/10/2015 07:24 GMT+7

“Điện ảnh không phải là làm công ăn lương, mà phải là đam mê”, Huân tước David Puttman - đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại VN, Lào, Campuchia, Myanmar, đồng thời cũng là nhà sản xuất phim từng đoạt được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá - nhấn mạnh tại hội thảo về Cơ hội nào cho điện ảnh VN vươn ra thế giới, do Hội đồng Anh tổ chức vào chiều qua 30.10, nhân Tuần lễ phim Anh diễn ra tại TP.HCM.

“Điện ảnh không phải là làm công ăn lương, mà phải là đam mê”, Huân tước David Puttman - đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại VN, Lào, Campuchia, Myanmar, đồng thời cũng là nhà sản xuất phim từng đoạt được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá - nhấn mạnh tại hội thảo về Cơ hội nào cho điện ảnh VN vươn ra thế giới, do Hội đồng Anh tổ chức vào chiều qua 30.10, nhân Tuần lễ phim Anh diễn ra tại TP.HCM.

Huân tước David Puttman (phải) - Ảnh: T.AnhHuân tước David Puttman (phải) - Ảnh: T.Anh
Ông cũng cho rằng: “Đừng bao giờ đánh giá thấp những liên hoan phim, dù quy mô của nó ở mức độ nào, bởi vì đó chính là nơi giúp phim của mình đến được với khán giả nước ngoài. Những phim đầu tay của tôi thành công về thương mại cũng nhờ tham gia những liên hoan phim”.
“Nhưng quan trọng làm thế nào để tác phẩm của mình tiếp cận được với các liên hoan phim đó, hay tìm được nguồn tài trợ để thực hiện tác phẩm đủ tiêu chuẩn tham dự”, một đạo diễn trẻ trăn trở. Ông Puttman chia sẻ, kinh phí không phải là vấn đề đầu tiên, mà chính là tài năng của đạo diễn.
Huân tước cũng đặc biệt chú trọng đến yếu tố kiểm duyệt phim. Ông cho rằng nền điện ảnh nào cũng luôn cần sự ổn định, nếu người làm phim hủy diệt sự ổn định ấy, thì đó là điều ngu ngốc. Vì vậy, trước hết phải kiểm duyệt bản thân. Bên cạnh đó, tính minh bạch trong kiểm duyệt cần được đề cao, người làm phim cần được trả lời thích đáng, minh bạch vì sao bị cắt chỗ này, cấm đoạn kia. Với ông: “Sự kiểm duyệt cần phải trưởng thành, phát triển cùng với sự đi lên của xã hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.