Tinh hoa cải lương qua các vai diễn về đề tài lịch sử

Tố Tâm
Tố Tâm
15/04/2018 07:40 GMT+7

Đó là chủ đề hội thảo diễn ra tại Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM vào ngày 14.4 với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ ưu tú và diễn giả trong ngành.

“Cải lương trong 100 năm qua đã có những thành tựu, giá trị góp phần bồi đắp vào văn hóa truyền thống dân tộc; đã có những vở, hình tượng nhân vật lịch sử gây dấu ấn. Những tinh hoa của nghệ thuật cải lương đã được khẳng định qua những làn điệu, vũ đạo, tác phẩm, đội ngũ nghệ sĩ tài năng…”, NSND - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN Lê Tiến Thọ nhận định.
Tuy nhiên, ý kiến của nhiều diễn giả cũng cho rằng để cải lương có thể tồn tại trong thời đại ngày nay và có thể cạnh tranh được với nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại khác, cần có giải pháp khắc phục những yếu kém trong cải lương thông qua các đề án, hội thảo, tác phẩm nghiên cứu; công tác đào tạo cần đầu tư hơn về đề án, giáo trình; các nghệ sĩ cũng cần có nhiều cuộc tập huấn để nâng cao trình độ…
Đặc biệt, diễn giả Lê Xuân Hiểu, tuy đã 74 tuổi, nhưng ông đã có một phần trình bày kèm biểu diễn minh họa thú vị về 4 công phu mà nghệ sĩ cần có là xướng công (ca hát), tố công (vũ đạo, hình thể), niệm công (cách nói), cảm công (tâm lý). “Đây là điều mà không ít nghệ sĩ trẻ còn thiếu và cần luyện tập để có thể thể hiện thành công một vai diễn cải lương nói chung và nhân vật lịch sử nói riêng”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.