Tình ca bolero trên đảo ngọc

29/04/2016 05:35 GMT+7

Một chương trình bolero được dàn dựng quy mô lần đầu tiên diễn ra trong không gian mở - sân khấu nhạc nước tại Vinpearl Land, Phú Quốc vào tối 1.5, với sự tham gia của những giọng ca đang được mến mộ ở dòng nhạc này.

Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên Ảnh: N.V - Độc Lập - Đ.N.T
Chương trình do Công ty cổ phần Báo Thanh Niên phối hợp với Vinpearl Land Phú Quốc thực hiện, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang, nằm trong chuỗi sự kiện Năm du lịch quốc gia 2016: Phú Quốc - đồng bằng sông Cửu Long. Không chỉ vậy, giữa lúc bolero đang trở lại trên các sân khấu ca nhạc, phòng trà đến truyền hình lẫn thị trường băng đĩa thì những người thực hiện mong muốn Tình ca bolero sẽ góp thêm vào nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả một hình thức mới. Và Kiên Giang, quê hương của nhạc sĩ Lam Phương, một trong những tên tuổi của nền tân nhạc VN, cũng là nhạc sĩ nổi tiếng của dòng nhạc bolero, được chọn là điểm đến đầu tiên.
Bolero hòa cùng vũ - kịch
Đạo diễn Trần Vi Mỹ cho biết điều khiến anh hứng thú nhất khi thực hiện Tình ca bolero đó là được ban tổ chức tin tưởng, cho anh thỏa sức sáng tạo và xây dựng kịch bản. Từ chất liệu bolero, với lợi thế vốn có của nó là những câu chuyện tình/chuyện đời gắn liền với cuộc sống không chỉ của khán giả cùng thời với sự ra đời các tác phẩm lúc bấy giờ, mà còn có thể sẻ chia được nỗi niềm của người nghe hiện tại và chắc chắn sẽ tồn tại lâu dài hơn, đạo diễn Trần Vi Mỹ đã chọn cách chuyển tải bằng hình thức kết hợp âm nhạc cùng vũ - kịch, lồng sân khấu trong sân khấu.
“Tôi chọn những nhạc phẩm bolero phù hợp để kết thành chuyện tình đẹp mà buồn của một ông chủ gánh hát. Vì yêu cô đào hát, ông đã cố gắng học để trở thành thầy tuồng, mong một ngày nào đó người trong mộng sẽ hát vở tuồng của mình. Nhưng ngày thành tài trở về, bao ước mơ vỡ vụn vì nàng đã sang ngang”, đạo diễn cho biết.
Với gần 20 ca khúc được dàn dựng trong hơn 10 tiết mục, từ đơn/song/tam ca, được hát/diễn/dẫn dắt bởi những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, đang được yêu thích, phần một của chương trình với tên gọi Thương hoài ngàn năm sẽ mang đến những rung cảm cho người nghe, gợi nhớ những ký ức một thời hoa mộng. Bởi, khán giả dù ở nông thôn hay thị thành, của ngày xưa hay hôm nay, có lẽ ai cũng từng “man mác buồn” khi “mỗi năm đến hè”, “vắng xa người thương” (Nỗi buồn hoa phượng); trăn trở “có phải vì tâm tư giấu kín trang thư còn đây” (Mưa nửa đêm); hay trách hờn số phận “đời nghèo lòng nào dám mơ tình chung” (Kiếp nghèo)...
Đưa tình ca Lam Phương về với người mộ điệu quê nhà
Khán giả, nhất là người mộ điệu dòng nhạc bolero, hẳn đã hơn một lần nghe qua những giai điệu dìu dặt trong ca từ dễ đi vào lòng người của Duyên kiếp, hay Kiếp nghèo, Thao thức vì em, Trăm nhớ ngàn thương, Mưa lệ, Cỏ úa... Đó cũng chính là những tâm sự, nỗi lòng từ một tuổi thơ cơ cực và cả đường tình lận đận của nhạc sĩ tài hoa xuất thân từ vùng đất Rạch Giá, Kiên Giang - Lam Phương. Chính vì thế, phần hai của Tình ca bolero với tên gọi Tình ca Lam Phương đã dành một không gian âm nhạc trang trọng để tái hiện và gửi đến người nghe trên chính quê hương ông những tuyệt phẩm để đời.
“Vẫn là những nhạc phẩm quen thuộc với người yêu mến Lam Phương, nhưng chúng tôi sẽ “dẫn dắt” người nghe bằng những cảm nhận mới, tinh tế thông qua phần hòa âm của bộ ba nhạc sĩ Anh Khoa - Việt Anh - Trần Nhật Minh”, đạo diễn Trần Vi Mỹ chia sẻ. Vì thế, bolero vừa giữ được chất trữ tình vốn có vừa mang “dáng vẻ” sang trọng, long lanh hơn, từ chính cách thức biểu diễn và dàn dựng. Cũng chính vì vậy mà ê kíp thực hiện đã không ngần ngại đầu tư cả ban nhạc sống với sự kết hợp giữa ban nhạc nhẹ cùng dàn dây, hợp xướng hơn 30 người cho Tình ca bolero. Thế nên, dù đã đến Phú Quốc, đã từng hát bolero, nhưng lần này, khi biểu diễn chuỗi ca khúc trữ tình của Lam Phương cùng ban nhạc, trên sân khấu ngoài trời với hơn 3.000 khán giả, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng: “Như vậy đã đủ tạo nên cảm xúc mới mẻ rồi. Điều quan trọng với tôi là làm sao để chuyển tải cảm xúc ấy một cách ngọt ngào nhất, trong cả vai trò ca sĩ lẫn nhân vật của toàn câu chuyện”.
Bolero là thể loại nhạc trữ tình có tốc độ chậm của Latin, du nhập vào nước ta từ những năm 1950 và thường được gọi một cách bình dân là “nhạc sến”. Đỉnh cao của dòng nhạc này tại VN là giai đoạn 1960 - 1970, với nhiều nhạc phẩm được thu âm - phát hành dưới hình thức băng cassette và đĩa nhựa. Có thể kể đến các tác giả tiêu biểu của dòng nhạc này: Hoàng Thi Thơ, Trúc Phương, Dzũng Chinh, Hoài Linh, Minh Kỳ, Lam Phương, Vinh Sử, Hoàng Phương...
Chương trình Tình ca bolero có sự tham gia của các ca sĩ: Ánh Tuyết, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, NSƯT Quế Trân, Thủy Tiên, Hàn Thái Tú, Dương Triệu Vũ, Võ Hạ Trâm, Hà Vân, Tố My; dẫn chuyện: NSƯT Hữu Quốc - Mỹ Uyên - Quý Bình; vũ đoàn HBSO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.