'Tin ở hoa hồng' pha màu hài 'Gặp nhau cuối năm'

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
07/03/2019 06:27 GMT+7

Cách dàn dựng phiên bản mới Tin ở hoa hồng của đạo diễn Chí Trung có pha màu hài của Gặp nhau cuối năm . Nó tạo cảm giác của thời đại này cho câu chuyện xưa.

Đáp lại câu “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Lưỡi gươm công lý không chừa một ai”, nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ đã cho nhân vật trong Tin ở hoa hồng nói “Đấy là anh nói thế”. Khán giả trong rạp khi đó đều cười ồ lên. Màu hài của Lưu Quang Vũ là vậy, những tình tiết hài đưa vào để hấp dẫn người mua vé, cũng mang chiều sâu của tâm trạng xã hội. Nó không chỉ gây cười, mà hơn thế còn gợi suy ngẫm về lòng tin vào pháp luật. Vở diễn có nhiều tràng cười để soi tỏ thói xấu nịnh nọt, bợ đỡ, sự dốt nát, thói cường quyền. Những tràng cười như thế, tại phiên bản 2019 của Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội) vẫn được giữ nguyên vẹn.
Nhưng NSƯT Chí Trung - Phát thám tử của Tin ở hoa hồng những năm 1990 xưa giờ đã thành đạo diễn phiên bản mới 2019 với khao khát có một vở diễn khác của riêng mình. Để làm mới vở kịch ăn khách này, danh hài đã chọn cách hài hóa nó theo cách rất hợp với sở trường của mình là bổ sung chi tiết hài có yếu tố thời sự, hoặc khẩu ngữ đương đại như “bánh mì pate Hoan Trần Xuân Soạn đắt khách”, cụm từ “người anh em thiện lành”. Đây cũng là một trong những “chiêu” Gặp nhau cuối năm áp dụng để phát triển kịch bản của mình. Để tân thời hơn, vở diễn cũng có phần âm nhạc được đặt hàng riêng.
NSƯT Chí Trung cũng có một lợi thế khi dàn diễn viên của nhà hát vốn đã nhiều năm sống với hài, thậm chí sống bằng hài. Chính vì thế, khi Vân Dung xuất hiện với lối diễn cường điệu thường thấy, nghệ sĩ đã mang đến những tràng cười tự nhiên. Chưa kể, giờ đây, nhà hát lại có thêm một viên ngọc quý nữa - nghệ sĩ Tuấn Anh. Nghệ sĩ này đi từ vai hài nhỏ nhắn của Hoa cúc xanh trên đầm lầy, sang vai ông Đối của Tin ở hoa hồng bằng cách diễn nhẹ như không. Dù vở diễn là một tổng thể, chỉ riêng sự duyên dáng của Tuấn Anh đã đủ đáng giá để khán giả tới rạp.
Điều thu hút khán giả nhất vẫn là những thâm trầm mà Lưu Quang Vũ đã gửi vào vở diễn. Công chúng vẫn lặng đi khi nhân vật thất bại hết lần này đến lần khác vẫn lao vào tìm cách minh oan cho người đàn ông bị hệ thống đổ vấy tội. Trong thất bại của họ có sự thơ ngây trước những toan tính cáo già, nhưng chưa bao giờ mất đi sự lấp lánh của khát khao công lý. Và hơn cả, đó là niềm tin số phận những người dưng hẳn cũng liên quan đến mình, nhất là khi họ bị hàm oan. Nó đánh thức trách nhiệm công dân và gọi tên rõ hơn thói vô cảm.
Vẫn giữ cốt truyện cũ, Tin ở hoa hồng là một vở kịch vụ án tồi với cái kết phá án vô cùng đơn giản và thơ ngây. Nhưng kịch bản đã chạm vào trái tim của người xem bằng hình thức, lời thoại trẻ trung như những cậu trai mới đang trải qua những tháng ngày đại học. Vì thế, Tin ở hoa hồng có thể mang lại cảm giác sống lại những hoài bão thời thanh niên, khi ta lúc nào cũng tin có thể thay đổi cuộc đời theo cách tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.