Tìm thấy tranh danh họa Picasso bị đánh cắp ở hẻm núi sau gần 10 năm

Huệ Bình
Huệ Bình
29/06/2021 12:34 GMT+7

Cảnh sát Hy Lạp vừa tìm thấy hai tác phẩm của danh họa Pablo Picasso và Piet Mondrian bị đánh cắp hồi năm 2012 giấu tại một hẻm núi ở Athens.

Theo thông báo vào cuối ngày 28.6 (giờ địa phương), cảnh sát cho biết họ tìm thấy hai tác phẩm nghệ thuật tại một hẻm núi ở Athens và bắt giữ một người đàn ông Hy Lạp. Danh tính của người này vẫn chưa được tiết lộ. Cảnh sát cũng chưa cung cấp chi tiết về tình trạng của hai bức tranh. Vào ngày 9.1.2012, bọn trộm đột nhập Phòng trưng bày quốc gia ở thủ đô Athens và lấy đi bức tranh Woman’s Head (tạm dịch: Đầu người phụ nữ) của Picasso và bức Mill (Cối xay gió) của Mondrian.
Woman’s Head là bức tranh trên vải vẽ năm 1939, được danh họa Picasso tặng cho nhà nước Hy Lạp năm 1949 như một lời chúc mừng chiến thắng của nước này trước ách áp bức của phát xít Đức. Sau lưng bức tranh có dòng chữ tiếng Pháp “tặng người dân Hy Lạp, một tặng phẩm của Picasso”. Còn Mill là tranh sơn dầu vẽ năm 1905 về cối xay gió.
Thời điểm đó, ngoài hai bức tranh của Picasso và Mondrian, một bức phác họa Thánh Diego de Alcala vào khoảng thế kỷ 16 của họa sĩ người Ý Guglielmo Caccia (nổi tiếng với tên gọi Moncalvo) cũng bị đánh cắp. Bức phác thảo của Guglielmo Caccia được quyên tặng cho phòng trưng bày vào năm 1907. Bọn trộm “chộp” lấy tác phẩm thứ tư, cũng của họa sĩ trừu tượng người Hà Lan Mondrian tên Landscape (tạm dịch: Phong cảnh, vẽ năm 1905), nhưng đã bỏ lại khi chạy trốn. Đài truyền hình Hy Lạp Skai ước tính 3 bức tranh bị mất khi đó có giá trị tổng cộng khoảng 7 triệu USD.

Mill - bức tranh sơn dầu năm 1905 vẽ cối xay gió của họa sĩ người Hà Lan Piet Mondrian

Ảnh: Reuters

Theo báo The Guardian, vụ trộm chỉ diễn ra trong khoảng 7 phút. Kẻ trộm kích hoạt hệ thống báo động của Phòng trưng bày quốc gia vài lần để đánh lạc hướng bảo vệ trước khi đột nhập vào tòa nhà lúc rạng sáng. Bảo vệ đã tắt báo động nên sau đó chỉ có thể phát hiện ra một trong những tên trộm thông qua máy dò tìm chuyển động.
Vụ đánh cắp tranh của Picasso xảy ra lúc số nhân viên an ninh bảo vệ tại Phòng trưng bày quốc gia giảm đi do một cuộc đình công kéo dài 3 ngày. Người canh gác duy nhất khi đó nói với cảnh sát rằng ông thấy một bóng người chạy ra khỏi tòa nhà. Ông đã đuổi theo khiến hắn làm rơi lại bức tranh Landscape của họa sĩ Mondrian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.