Tìm thấy sắc phong Triều Nguyễn ở một ngôi miếu ven biển Kê Gà

15/12/2016 13:00 GMT+7

Ngày 15.12, trao đổi với Thanh Niên ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận khẳng định đã tìm thấy một sắc phong của vua Khải Định trong ngôi miếu ven biển Kê Gà, thuộc H.Hàm Thuận Nam.

Sắc phong đang được bảo quản lưu giữ tại ngôi miếu, đối diện ngọn hải đăng Kê Gà. Đây là vạn chài của ngư dân Kê Gà, được thành lập và xây dựng từ năm 1890. Ngày 15.12, chúng tôi đã có mặt tại đây và cùng theo dõi một nghi thức cúng thần Ông Nam Hải tại vạn chài này và tận mắt chứng kiến sắc phong của Triều Nguyễn ban tặng.
Sắc phong đã hư hỏng nhiều chỗ Ảnh: Quế Hà
Ông Diệp Minh Hùng, người vạn trưởng, phụ trách thờ cúng ở đây cho biết: “Sắc phong do vua Khải Định ban tặng cho thần Ông Nam Hải (cá voi) vì có công cứu giúp nhiều ngư dân làng chài Văn Lâm (Kê Gà ngày nay) thoát nạn trên biển. Sắc phong được vua Khải Định ban tặng vào năm thứ 9, tháng 7, ngày 25 (tức chỉ trước 4 tháng nhà vua qua đời - PV)".
Theo ông Diệp Minh Hùng, sắc phong được lưu giữ hơn một trăm năm qua và từng bị di chuyển đi nhiều vùng biển khác nhau trước khi quay trở về lại làng Kê Gà.
“Sắc phong do vua ban tặng khi làng chài chỉ vài chục chiếc thuyền thúng. Ngày nay, nhiều người ở làng chài này vẫn chưa hề biết có sắc phong vua ban tặng”, ông Hùng cho biết.
Ngôi miếu (vạn Văn Phong) nằm ngay đối diện ngọn hải đăng Kê Gà Ảnh: Quế Hà
Theo quan sát của PV Thanh Niên, sắc phong này cũng giống như nhiều sắc phong khác được phát hiện trước đây, làm bằng giấy dó. Chiều rộng chừng 60 cm và dài khoảng 1,2 m. Bản sắc phong đã bị hư hỏng, bong tróc nhiều chữ do bị di chuyển nhiều nơi. Sắc phong có ấn chỉ và bút tích của nhà vua vẫn còn khá rõ.
Ông Đỗ Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Nam cho biết đã nghe thông tin này và khẳng định ngôi miếu mà chúng tôi nói có tên là “vạn Văn Phong”. Hiện nay người dân Kê Gà đã trùng tu khang trang vạn chài này. Huyện đang xúc tiến việc kiến nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận nơi đây là di tích văn hóa cùng với sắc phong của vua Khải Định được lưu giữ tại đây từ hơn trăm năm qua.

tin liên quan

Tiềm năng Mũi điện Kê Gà
Địa danh Mũi điện Kê Gà (H. Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã trở thành điểm du lịch, không thua gì Mũi Né.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.