Tìm thấy bia mộ của một vị Tài nhân nghi vợ vua Tự Đức

24/06/2017 19:46 GMT+7

Nghi vấn về việc thi công bãi đỗ xe đã ủi bay tẩm mộ một phi tần của vua Tự Đức, đã hé mở bước đầu khi tìm thấy tấm bia đá.

Sau 3 ngày con cháu của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cùng đơn vị đầu tư và các ngành chức năng phối hợp tìm kiếm (21-24.6), đến khoảng 14 giờ chiều nay 24.6, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy tấm bia mộ bị chôn vùi khoảng 60cm, dưới vùng đất làm bãi đỗ xe vừa san ủi.

Tấm bia đá được phát hiện chôn vùi sâu khoảng 60cm, cách vị trí nghi có mộ chừng hơn 100m Ảnh: Bùi Ngọc Long

Theo đó, vị trí phát hiện tấm bia đã bị ủi đi xa khu vực nghi có lăng mộ khoảng hơn 100m. Tấm bia có kích cở chiều rộng 32cm, chiều dài 67cm, dày 10cm. Trên bia có dòng chữ Hán, nội dung: Tiền triều Tài nhân Cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ.

Sau khi phát hiện bia Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên- Huế đã hành lập biên bản ghi nhận sự việc với sự chứng kiến của đại diện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Thương Mại và Dịc vụ Chuỗi Giá trị (TP.Huế) và người dân địa phương.

Thanh tra Sở VH-TT tiến hành lập biên bản với sự chứng kiến của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc và Trung tâm Bảo tồn di tích cố dô Huế Ảnh Bùi Ngọc Long

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, căn cứ chữ Hán ghi trên bia mộ, nội dung bia có thể tạm dịch như sau: Đây là mộ của Bà Tài Nhân thuộc hàng Cửu Giai của triều trước, họ Lê Thị, thụy là Thục Thuận.

Biên bản được lập với đầy đủ chữ ký của những người chứng kiến Ảnh Bùi Ngọc Long

Đối chiếu với danh sách các phi tần của vua Tự Đức được thờ trong lăng, có bài vị của bà Tài Nhân họ Lê Thị thụy Thục Thuận, được thờ ở án bên tả (trái) ngay vị trí thứ nhất.

Thông tin bước đầu là như vậy, còn bia mộ vừa phát hiện có phải là tẩm mộ của bà Tài Nhân họ Lê Thị như trong bài vị thờ trong lăng hay không cần được các nhà nghiên cứu khoa học xác minh, làm rõ thêm.

Bản đồ phối cảnh dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức và Đồng Khánh Ảnh: Bùi Ngọc Long
Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở VH-TT tỉnh, cho biết sau khi lập biên bản ghi nhận sự việc có phát hiện bia, trước mắt chúng tôi giao cho đơn vị đầu tư bảo vệ, giữ nguyên trạng. Sau đó, các ngành chức năng sẽ xác định giá trị hiện vật để có hướng xử lý. Trong quá trình xác minh nếu có phát hiện sai phạm sẽ kiến nghị xử lý.

Như thông tin Thanh Niên đã đưa, ngày 21.6, từ thông tin người dân phản ánh đơn vị thi công Bãi đỗ xe khách tham quan Lăng Tự Đức và Lăng Đồng Khánh (P.Thủy Xuân, TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) đã ủi bay lăng mộ của một bà phi của vua Tự Đức, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc tại Huế đã kiến nghị dừng thi công để xác minh làm rõ...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.