Tìm ký ức cuộc đời trong sách cũ

(TNO) Hà Nội lạnh, mưa phùn rả rích, thế nhưng Hội chợ sách cũ lần 2 đang diễn ra ở 176 Thái Hà, quận Đống Đa vẫn nườm nượp người ghé đến.

(TNO) Hà Nội lạnh, mưa phùn rả rích, thế nhưng Hội chợ sách cũ lần 2 đang diễn ra ở 176 Thái Hà, quận Đống Đa vẫn nườm nượp người ghé đến.

 dai-hoi-sach-cu-Ha-NoiRun run khi lật mở những cuốn sách gắn bó với mình cả tuổi trẻ
Những cụ già tay che ô, người mấy lượt áo khoác vẫn cặm cụi chọn lựa sách, bàn tay run run lật mở từng trang giấy ố vàng, bìa, gáy đã sờn rách. Nhiều cuốn trang bìa đã mất được chủ hiệu sách bọc lại bằng giấy trắng, ghi tên sách bằng bút dạ. Nhiều bạn trẻ sung sướng, hân hoan khi tìm được những cuốn sách mình nghe tên đã lâu bây giờ mới thấy.
Có mặt trong ngày hội sách từ rất sớm, ông Nguyễn Hữu Cúc, 66 tuổi, sống ở khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai vui mừng đưa ra một túi bóng kính, nặng trĩu sách: “Tôi rất thích sưu tầm những cuốn sách cũ viết về thời xưa. Qua một người bạn giới thiệu, tôi biết có hội sách cũ này. Tôi vừa tìm được bộ sách Khâm định Đại Nam Hội Điển Sử Lệ, mua trọn vẹn bộ sách với cái giá chỉ 1 triệu đồng”.
Một cô gái khoảng 25 tuổi đứng bần thần hồi lâu trước sạp đầy những cuốn truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết…, tay mở chầm chậm những trang giấy ố vàng trong cuốn truyện Mắt biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. “Em nhớ lại từ ngày mình học lớp 2, hai anh em đã thích sách của chú Ánh, mượn được quyển nào là thay phiên nhau đọc, ngấu nghiến, say mê, có khi giành nhau xem ai là người đọc trước. Riêng cuốn Mắt biếc, đọc xong anh trai em bảo, buồn quá, em cũng thấy buồn, đến tận bây giờ”, cô gái xúc động.
dai-hoi-sach-cu-Ha-NoiHội chợ sách cũ lần nào cũng thu hút rất đông độc giả mọi lứa tuổi
Những cuốn sách cũ, có thể không còn giá trị với một số người, nhưng lại là cả ký ức cuộc đời với nhiều người. Tìm được một cuốn sách từ rất xa xưa, người ta mừng vui, xúc động với những ký ức ùa về. Đó mới hiểu vì sao, những hiệu sách mới mở tràn lan với bao nhiêu sách mới tinh, thơm tho, đẹp đẽ nhưng sách cũ vẫn được yêu, được thương và tìm kiếm.
Giống như hội chợ sách cũ lần 1 cũng diễn ra trên phố Thái Hà vào cuối năm 2014, hầu hết các gian hàng tại hội chợ lần này bán tất cả các đầu sách ở nhiều lĩnh vực văn hóa, xã hội, y học, truyện, tiểu thuyết, sách thiếu nhi từ những địa chỉ sách cũ quen thuộc như nhà sách Đông Tây, nhà sách Vì dân, Thái Hà, sách cũ Chiến… Hội sách còn có gian hàng triển lãm báo Tết xưa, câu đối Tết xưa, gian viết thư pháp… Hội sách khai mạc hôm qua và kết thúc vào chiều nay 15.3.
Nói như ông Nguyễn Minh Tuân, Giám đốc kinh doanh của Alphabooks, đơn vị tổ chức sự kiện này, bản thân mỗi gian hàng là một sự bí mật. Chủ cửa hàng cũng không nhớ hết những đầu sách mình đang có, những người đi mua sách cũ cũng không biết trước được hôm nay mình sẽ mang về nhà cuốn sách nào. Chính vì thế, đi hội chợ sách cũ như đi tìm món quà cho chính mình.
Hội chợ sách cũ Hà Nội hơn là một dịp để giao lưu, gặp gỡ nhau, trao đổi sách với nhau, nó cho ta cơ hội tìm lại ký ức cuộc đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.