'Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh’ và mối tình đẹp của cô gái bị ung thư

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
20/05/2021 11:41 GMT+7

Bộ tiểu thuyết Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh – tác phẩm đầu tay của cây bút trẻ Hồ Điệp Thanh Thanh (do NXB Hội Nhà văn ấn hành), như bi tình sử đẹp của đôi bạn trẻ trong cuộc chiến khốc liệt với bệnh ung thư.

Tác phẩm Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh - bộ tiểu thuyết mới xuất bản gồm 2 tập, là những câu chuyện nhẹ nhàng, tình cảm, đôi khi miên man buồn nhưng lại có lúc ấm áp, chạm đến trái tim mỗi người. Đây không phải là một câu chuyện ngôn tình như lúc mới cầm cuốn sách trên tay dễ nhầm tưởng, mà mang dáng dấp của một tự truyện, hay một nhật ký, vừa đau thương, khốc liệt vừa ngập tràn mơ mộng của Như Ý - cô gái từng ngày phải đối mặt với bệnh ung thư máu ở độ tuổi 18 - lứa tuổi đẹp nhất của đời người.

Bìa tập sách Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh do NXB Hội Nhà văn ấn hành

Ảnh: NXB Hội Nhà văn

Nhân vật "người thật", trải qua nhiều thử thách của số phận 

Bối cảnh hiện thực trong sách được mở đầu ở không gian khoa Nhi của một bệnh viện chuyên khoa ung thư, nơi vốn không xa lạ gì với tất cả những ai từng đi làm từ thiện, hay quan tâm đến những hoàn cảnh khổ đau nhất của kiếp người. Như Ý sống cùng với những đứa trẻ bị ung thư, trở thành “người chị lớn” của đám trẻ, và cùng với chúng, phải trải qua tất cả những bi kịch mà căn bệnh này đưa đến.
Tuy nhiên, đằng sau sự cứng cỏi, mạnh mẽ, cá tính của Như Ý là cả một tâm hồn thơ ngây, thuần khiết, mà không bụi trần nào có thể chạm tới. Mẹ mất tích, sống với người bố thô lỗ, cộc cằn đến mức phi nhân tính, nhưng Như Ý vẫn không ngừng yêu thương, và vẫn nhìn thấy sự lấp lánh trong ông, cũng như tình yêu cha con muôn thuở trong cuộc đời – cuộc đời mà cô sắp sửa không thể chạm tới được. Giữa những đau thương ấy, Như Ý gặp Hải, một chàng trai vừa mang những dấu ấn kiểu mẫu của thế hệ trẻ, giàu lòng trắc ẩn nhưng cũng vừa đầy bí ẩn đằng sau ánh mắt thâm trầm, u ẩn.
Lật từng trang sách tâm huyết của tác giả trong Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh, độc giả sẽ dễ hiểu đôi bạn trẻ này đến với nhau trong sự xót thương, đồng cảm. Một mô-típ có thể không mới lạ, không quá đặc biệt hay có tính đột phá. Sự thực, bản thân câu chuyện cũng không có nhiều tình tiết lắt léo, mà dường như cứ lặp đi lặp lại theo diễn biến bệnh với những đợt truyền thuốc, những cơn đau… đồng thời cũng là những trang viết miên man cảm xúc, là một công cuộc “giải phẫu tâm lý” đôi trẻ khi tình cảm của họ phải đối diện với thử thách lớn nhất của số phận.
Không dám nói quá nhưng vẫn xin mạo muội quả quyết rằng Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh là một phép “biện chứng tâm hồn” của tác giả, để cho câu chuyện, có vẻ như không có gì để kể, có thể thu hút người đọc không rời suốt 800 trang in.

Đây không phải là một câu chuyện ngôn tình như khi cầm cuốn sách người ta dễ nhầm tưởng, mà mang dáng dấp của một tự truyện, một nhật ký vừa đau thương, vừa khốc liệt

Ảnh: NVCC

Theo tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh tiết lộ thì bộ tiểu thuyết Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh lấy cảm hứng từ cuộc đời thực của một cô gái có nụ cười rực rỡ, là người em gái con cô ruột của tác giả. Dù biết mình không còn sống được bao lâu nhưng cô  luôn lạc quan, luôn cười và động viên ngược lại những người xung quanh, những người chỉ chực rơi nước mắt vì cô.
“Tôi vẫn nghĩ, tình yêu, tình thương luôn sẵn có trong mỗi người bởi đó là thiên tính do tạo hóa ban tặng nhưng lại cũng có thể xem đó là điều kỳ diệu trong cuộc đời này. Ở bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc sống, dù là bi thương nhất, thì tình yêu, tình thương luôn hiện hữu, là phương thuốc kỳ diệu đưa người ta bước qua bóng tối để nhìn thấy ánh sáng tươi đẹp của cuộc sống. Bởi vậy, giữa những đau thương đã từng chứng kiến, tôi muốn viết lên những điều tốt đẹp, với ước ao rằng, dẫu trong đêm đen tăm tối nhất, mỗi người đều luôn nhìn thấy ánh sáng. Và Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh vừa ra mắt hy vọng sẽ chuyển tải được thông điệp mà tôi muốn gởi gắm”, cây bút trẻ Hồ Điệp Thanh Thanh chia sẻ thêm về cuốn sách đầu tay của mình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.