Tìm cách bảo tồn tranh rồng trên trần chùa Diệu Đế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
22/09/2018 06:41 GMT+7

Những ngày qua, người dân Huế bày tỏ lo ngại về số phận bức tranh Long vân khế hội tại chánh điện chùa Diệu Đế (TP.Huế) sẽ bị hạ giải khi ngôi chùa này được trùng tu.

Bức tranh Long vân khế hội (hay còn gọi là Cửu long ẩn vân) vẽ 5 con rồng ẩn hiện trong mây trên trần điện cùng 4 con rồng trên 4 cột trụ nội điện. Bức tranh được vẽ sau khi ngôi chùa này được xây dựng lại sau năm 1953, theo phong cách bích họa cung đình, tương tự bức tranh trên trần lăng Khải Định. Tương truyền, đây là bức tranh do nghệ nhân cung đình Phan Văn Tánh (tác giả bức tranh trên trần lăng Khải Định) thực hiện, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cứ liệu lịch sử nào xác đáng về tác giả. Trải qua thời gian, bức tranh đã hư hỏng, phai mờ nhiều chỗ, trong đó có những chỗ đã bung, sụt và được trám trát gia cố.
Chùa Diệu Đế được vua Thiệu Trị cho xây dựng năm 1844. Khoảng năm 1887, các công trình chính của chùa đều bị triệt giải. Từ năm 1953 - 1955, hòa thượng trụ trì Diệu Hoằng đứng ra tái kiến cùng với sự kêu gọi đóng góp của bà Từ Cung (mẹ vua Bảo Đại).
Thầy Thích Hải Đức, thành viên hội đồng quản lý, đồng thời là người trực tiếp quản lý chùa Diệu Đế, chia sẻ: “Chánh điện chùa Diệu Đế đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm. Các đơn vị thiết kế làm việc hơn 2 năm để tư vấn cho chùa lập dự án trùng tu. Dự án đã được Sở Xây dựng Thừa Thiên-Huế cấp phép, sau khi có sự thống nhất ý kiến với Sở VH-TT và chủ đầu tư (Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Thừa Thiên-Huế - PV)”.
Về bảo tồn bức tranh Long vân khế hội, thầy Hải Đức cho biết nhà chùa rất muốn bảo tồn và phát huy giá trị của bức tranh và cũng mong nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan thẩm quyền để có giải pháp phù hợp, tuy nhiên giải pháp gì thì cũng phải đảm bảo an toàn cho công trình và nhất là tính mạng cho chư tăng và phật tử.
Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã đề nghị chùa Diệu Đế tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà nghiên cứu tiếp tục khảo sát đánh giá về chất lượng công trình. “Sẽ sớm có đề xuất cụ thể để nhà chùa đảm bảo tiến độ trùng tu”, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế Phan Thanh Hải nói.
Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức buổi khảo sát thực tế và tọa đàm về phương án bảo tồn bức tranh Long vân khế hội với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học nghệ thuật thuộc trung tâm, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc Huế, hòa thượng Thích Hải Ấn - trụ trì chùa Từ Đàm cùng một số thành viên của Tạp chí Liễu Quán, đại diện Sở Xây dựng và một số chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn. Toàn bộ bức tranh Long vân khế hội cũng đã được scan 3D để đảm bảo lưu trữ dữ liệu lâu dài, làm cơ sở cho công tác nghiên cứu phục hồi tác phẩm này một cách khoa học, chân xác. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.