Tiết lộ bất ngờ về Bé Châu hát nhạc người lớn sau gần 10 năm 'mất tích'

10/08/2016 09:29 GMT+7

Nổi tiếng từ những năm 2004 - 2005, Bé Châu từng làm mưa làm gió với những ca khúc người lớn não tình. Thế nhưng sau hơn 10 năm trở lại sân khấu, ai cũng bất ngờ trước sự thay đổi của 'thần đồng âm nhạc' một thời.

"Chết danh" Bé Châu vì... băng đĩa lậu
Bé Châu (tên thật là Nguyễn Huy) sinh ra trong một gia đình theo nghiệp cải lương. Quê gốc ở Phủ Lý (Hà Nam) nhưng cả gia đình thường xuyên theo gánh hát rày đây mai đó. Chính vì thế, tuổi thơ của cậu bé không như những đứa trẻ khác, chỉ biết xem sân khấu là nhà, khán giả là những người bạn.
Ngày ấy, trước khi bắt đầu một vở diễn thường sẽ có phần nhạc trẻ chừng 10 - 15 phút để tạo không khí. Nguyễn Huy khi ấy không đam mê cải lương như bố mẹ mà lại mê mẩn những giai điệu não tình của nhạc trẻ và say sưa bắt chước theo mà không cần đến ai chỉ dạy.
Lên 4-5 tuổi, cậu bé theo cả nhà vào Sài Gòn sinh sống. Từ đây, Nguyễn Huy cũng tập tành bước ra sân khấu. Lúc bấy giờ, các ca khúc sôi động của Nguyễn Hưng rồi những bài hit Làn sóng xanh do Lâm Chí Khanh, Đan Trường, Lam Trường... thể hiện đang thu hút giới trẻ. Nào là Trả nợ tình xa, Đứa bé, Tình cha, Búp bê Chao Mi Ao, Anh number one, Hãy cho tôi… Nguyễn Huy thuộc hết tất cả những ca khúc mới ra và bước lên sân khấu thể hiện như một ca sĩ thực thụ. 
Hình ảnh Bé Châu ngày trước trong các video ca nhạc Ảnh: Chụp màn hình
Lúc bấy giờ, việc một cậu bé 4-5 tuổi hát và nhảy hệt như người lớn đã nhanh chóng trở thành hiện tượng. Khán giả hào hứng, tung hô Nguyễn Huy như một "thần đồng âm nhạc". Dấu mốc đánh dấu sự nổi tiếng của Nguyễn Huy trở thành Bé Châu chính là khi cậu bé xuất hiện trong một đĩa nhạc cùng ca sĩ Vân Trang.
Nguyễn Huy lúc đó lên 5, ăn mặc sành điệu, xuất hiện trên sân khấu thể hiện ca khúc Hãy cho tôi Trả nợ tình xa. Tiết mục này nhanh chóng gây sốt và chiếc đĩa được bày bán khắp nơi, cả Việt Nam lẫn hải ngoại. Điều ít ai biết là trong quá trình... in đĩa lậu, cái tên Nguyễn Huy bỗng được đổi thành Bé Châu và "chết danh" luôn từ đó. 
"Lúc đó cả nhà em nghe người ta kháo nhau về Bé Châu nào đó hát nhạc người lớn hay lắm, mua đĩa về xem mới biết là... mình ở trong đó. Trong khi đĩa gốc ở hải ngoại thì người ta vẫn biết đến em là Nguyễn Huy còn ở Việt Nam thì đã chết tên Bé Châu", Nguyễn Huy kể.
Một tuần kiếm hai chỉ vàng
Thời mới nổi tiếng, một ngày Bé Châu chạy show 8 điểm là... chuyện thường. Mỗi tụ điểm, cậu bé hát khoảng 2 bài rồi lại theo cha chạy đến những tụ điểm khác. Có lần, vì hát quá sung, Bé Châu rơi tọt vào chậu hoa, té chỏng vó. Vậy mà cậu bé vẫn say sưa hát khiến khán giả vỗ tay rần rần. Khi đó, Bé Châu chỉ mới 5-6 tuổi. 
Đi diễn, lúc nào Bé Châu cũng được bố cõng trên vai vì cứ hát xong, cậu bé lại được khán giả hâm mộ vây quanh, người ngắt, người nhéo đến... xệ má. Có người ngắt không đã thì... đè ra cắn nên mỗi khi đi hát về, cậu bé lúc nào cũng... "thương tích" đầy mình.
"Vậy mà vui. Hồi đó, em được nhiều cô chú thương lắm. Người ta cho tiền cũng nhiều. Đi hát được chừng 50.000 - 100.000 đồng chứ nhiều khi em được khán giả cho tiền còn nhiều hơn, lên đến vài trăm ngàn. Mà thời đó vậy là nhiều rồi. Mỗi tuần mẹ em lại mua được 2 chỉ vàng để dành từ tiền đi hát của em", Bé Châu tiết lộ.
Bé Châu lúc bây giờ chạy show như một ca sĩ Ảnh: Chụp màn hình
Cái tên Bé Châu cũng "thành danh" trong quá trình... in băng đĩa lậu
Cứ thế, Bé Châu miệt mài chạy show từ Bắc đến Nam và đặc biệt là miền Tây. Có khi học xong buổi sáng, cậu bé lại lên xe đi Cà Mau diễn rồi trở về trong đêm, 7 giờ sáng hôm sau đã có mặt ở trường để tiếp tục việc học. Bé Châu bảo may sao lúc đó trời phú cho khả năng... dễ thuộc bài nên việc học mới được suôn sẻ, thêm phần được nhà trường tạo điều kiện.
"Tuy nhiên, lúc đó cũng chạnh lòng vì trong khi các bạn đồng trang lứa chỉ có việc ăn và học còn mình thì phải đi làm. Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó thôi. Nổi tiếng sớm thì bao giờ cũng có hai mặt, đó là phải đánh đổi nhiều thứ như tuổi thơ, thời gian cho gia đình nhưng một ngày không đi hát thì em cũng không chịu được. Nhiều khi bệnh, sốt nặng, nghỉ hát một ngày thôi mà em đã không chịu được rồi", Bé Châu tâm sự. 
Thời đó, cậu bé này cũng chính là trụ cột kinh tế của gia đình. Gánh hát tan rã, gia đình lâm vào cảnh nợ nần, lại thêm phải lo thuốc thang cho bà nội. Nhờ sự nổi tiếng bất ngờ của Bé Châu mà cả gia đình trả hết nợ nần và có một số vốn kha khá. Tuy nhiên, khi hỏi về điều khiến mình tự hào nhất, Bé Châu cho rằng đó không phải là việc kiếm được bao nhiêu tiền mà chính là những giá trị về tinh thần, điển hình là tấm bằng khen mà Thị trưởng Canada trao tặng trong một chương trình gây quỹ từ thiện vẫn được em cất giữ cẩn thận.
Không còn nhận ra Bé Châu ngày nào
Năm 11 tuổi, Bé Châu cùng cha sang Mỹ biểu diễn và có khoảng 5 năm vừa sống tại Việt Nam, vừa sống tại Mỹ. Cậu bé được mời quay hình cho những trung tâm đình đám tại hải ngoại như Thúy Nga, Vân Sơn... Tuy nhiên sau đó, trào lưu ca sĩ nhí hát nhạc não tình của người lớn bị lên án gay gắt. Bé Châu cùng các giọng ca nhí cùng thời như Duy Phước, Lon Ton, Thúy Ngân, Mộng Quỳnh... buộc phải tìm kiếm cho mình những hướng đi phù hợp hơn.
Nhận thấy sự yêu thích của khán giả giảm dần, Bé Châu trở lại tập trung cho việc học, thỉnh thoảng đi hát hội chợ, sự kiện hay trong các chùa... Tuy nhiên, cái tên Bé Châu thì gần như lặng tăm trên thị trường ca nhạc. 
Mới đây, việc Bé Châu xuất hiện trở lại trên sân khấu chương trình Biến hóa hoàn hảo khiến nhiều người vô cùng ngỡ ngàng. Vẫn vóc dáng nhỏ nhắn nhưng gương mặt thay đổi khá nhiều khiến nhiều người không còn nhận ra Bé Châu năm nào. Thậm chí, những nghệ sĩ từng đi hát, đi diễn với cậu bé ngày xưa như Hoài Linh, Đại Nghĩa, Chí Tài... cũng không nhận ra em.
"Lúc đó nhiều người vào hậu trường tìm gặp em để chụp hình, phỏng vấn nhưng khi vào trong thì lại hỏi... Bé Châu là ai vì không còn nhận ra em nữa. Gặp bố Hoài Linh, người mà ngày trước từng đóng hài chung và chỉ bảo em rất nhiều, em chào bố mà mãi một lúc sau, khi nhìn thấy ba ruột của em, bố mới nhận ra và thốt lên rằng con tôi mà tôi còn không nhận ra nữa. Chú Đại Nghĩa ngày xưa từng giới thiệu em ra hát cũng ngỡ ngàng khi gặp lại em. Bác Chí Tài lúc trước cũng hay chơi đùa với em nhưng khi gặp lại một lúc lâu sau mới nhận ra", Nguyễn Huy kể.
Bé Châu trò chuyện với phóng viên Thanh Niên Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Bé Châu ngày nào giờ đã trở thành chàng sinh viên Nguyễn Huy Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tuy có nhiều thay đổi về ngoại hình nhưng niềm đam mê âm nhạc là thứ không bao giờ thay đổi ở chàng trai này Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Bản thân người viết khi hẹn gặp Bé Châu để phỏng vấn cũng khá bất ngờ bởi Bé Châu ngày trước và Nguyễn Huy bây giờ có sự khác biệt quá lớn. Bản thân Nguyễn Huy cũng thừa nhận ngoại hình và chiều cao khiêm tốn là một trong những yếu tố khiến em cảm thấy thua thiệt hơn trong việc cạnh tranh với các ca sĩ hiện nay. "Tuy vậy, khi lên sân khấu "máu" quá nên em không tự ti nữa", Nguyễn Huy chia sẻ.
Sau sự trở lại bất ngờ vừa qua, Nguyễn Huy nhận được khá nhiều lời mời tham gia biểu diễn nhưng em vẫn còn khá dè dặt nên chưa dám nhận lời nhiều. Hỏi Nguyễn Huy có nuối tiếc quá khứ không, em cười hiền: "Em không tủi thân đâu, vì khi bước vào nghề này, em đã biết ai cũng chỉ có một thời. Mình không nên nhìn lại, nuối tiếc quá khứ mà phải dùng nó làm bàn đạp để tiến thân, phải định hình, chọn cho mình con đường đúng đắn nếu không Bé Châu sẽ mãi là Bé Châu chứ không phải Nguyễn Huy. Em thích tên thật của mình hơn".
Hiện Nguyễn Huy đang học năm nhất đại học, chuyên ngành truyền thông. Em cho biết sắp tới sẽ theo đuổi hình ảnh chững chạc hơn và lựa chọn dòng nhạc phù hợp với mình hơn. "Giờ em nhảy cũng... hết nổi rồi. Nếu nhận được lời mời tham gia gameshow hay chương trình truyền hình nào đó thì em cũng sẽ suy nghĩ thật cẩn thận vì bản thân em cũng biết khán giả vẫn chưa sẵn sàng đón nhận lại mình", Nguyễn Huy thật thà tâm sự. Ly trà trên tay em cũng tan đá từ lúc nào nhưng ánh nhìn của Nguyễn Huy bao giờ cũng vậy, rất thực tế và lạc quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.