Tiền được vo tròn, 'bay' vèo vèo vèo tại lễ khai ấn đền Trần

11/02/2017 11:00 GMT+7

Mặc dù ban tổ chức đề ra nhiều giải pháp, nhưng nạn ném tiền, "cướp lộc" lại một lần nữa tái diễn trong đêm khai ấn đền Trần Nam Định.

Tối 10.2, dòng người ùn ùn đổ dồn về đền Trần khiến nhiều đoạn đường tắc nghẽn, đặc biệt là trên đường Trần Thừa, đoạn trước của đền Thiên Trường, đền Cố Trạch. Nhiều thời điểm, du khách, người dân phải đứng chôn chân tại chỗ.
Đến 21 giờ, trên 1.000 đại biểu có thẻ được vào khu vực hành lễ ở sân đền Thiên Trường. Đến 22 giờ, ban tổ chức bắt đầu nghi lễ dâng hương tới các vị vua Trần. Lúc 23 giờ, nghi lễ khai ấn chính thức với đoàn rước kiệu ấn đền Trần từ đền cố Trạch sang đền Thiên Trường. Bắt đầu từ đây, sự hỗn loạn như mọi năm lại tái diễn, cũng bắt đầu từ số đại biểu được ban tổ chức cấp thẻ vào dự lễ khai ấn quá đông.
Ngay khi kiệu lễ bắt đầu vào sân đền Thiên Trường, lập tức dòng người cuộn thành sóng, lấn dần đến gần kiệu ấn, cố chạm tay vào kiệu ấn để lấy may. Mặc dù đã tăng cường lực lượng, tạo thành 2 - 3 vòng nhưng lực lượng an ninh có mặt cũng dần bất lực, để cho một số người tiếp cận được kiệu ấn.
kieu-an
Chen lấn, cố đến gần kiệu ấn Ảnh Văn Đông
Cũng từ lúc này, tiền được vo tròn, "bay" vèo vèo trên đầu mọi người hướng về phía kiệu ấn. Sau khi tế lễ tại sân đền Thiên Trường, mặc dù ban tổ chức và nhà đền cắt cử người trực tại các ban thờ, bàn lễ để thu dọn đồ thờ cúng, nhưng cảnh tượng "cướp lộc" vẫn diễn ra. Không ít người sấn vào cố "cướp hoa, cướp lộc" ngay trên tay nhân viên nhà đền.
cuop-loc

Cảnh tượng hỗn loạn xảy ra trầm trọng hơn vào lúc hơn 1 giờ sáng ngày 11.2, khi lễ khai ấn kết thúc, ban tổ chức mở hàng rào sắt để người dân, du khách vào đền Trần dâng hương, cầu tài lộc. Hàng vạn người đã chen lấn, xô đẩy nhau từ cổng chính đền Trần để vào được sân đền Thiên Trường, sau đó lại xô lấn, chen đẩy nhau tiến vào được gần ban thờ để xoa tiền lẻ vào thanh kiếm, lư hương lấy may trong những tiếng hò hét “đừng đẩy nữa”, “đổ tượng mất”, “lấy được lộc rồi”.
cau-may
Chen lấn, xô đẩy để được xoa tiền, chạm tay vào bàn thờ Ảnh Văn Đông
Từ thời điểm này, lực lượng chức năng hầu như không thể ngăn cản được dòng người ngày càng đông đúc đổ về. Những người sức yếu, không thể chen vào đành dừng ở cạnh đền, cài tiền vào cửa, vách đền để cầu tài, xin lộc.
kiem-tho
Nhiều người cố chạm tay vào thanh kiếm trên bàn thờ Ảnh Văn Đông
Đến hơn 2 giờ sáng, trật tự dần được vãn hồi. Sau khi thỏa mãn được mong muốn có mặt tại khu hành lễ, dòng người tản ra. Không còn cảnh chen lấn, xô đẩy nhưng một số lượng không nhỏ người dân, du khách vẫn tập trung tại khu vực cổng chính và sân đền để đợi đến giờ phát ấn. Trong sân đền, và trên vỉa hè đường Trần Thừa, nhiều người trải bạt, áo mưa tạm ngả lưng để đợi đến giờ lấy ấn.
Đến 5 giờ sáng, nhân viên nhà đền bắt đầu đưa các hòm ấn đến 3 nhà Giải Vũ, Trùng Hoa và nhà trưng bày để phát. Rất may là hầu hết người dân đều biết ấn có nhiều nên trật tự xếp hàng đợi đến lượt.
phat-an
Trải chiếu ngủ ngay sân đền, lề đường để đợi phát ấn Ảnh Văn Đông
Mặc dù chưa từng công bố sẽ bán ấn hay đưa ra mức giá ấn, nhưng các nhân viên nhà đền vẫn “liệu cơm, gắp mắm”, nhìn tiền đưa của người xin ấn để phát ấn. Những người xin ấn lấy được số lượng ấn theo mức 20.000 đồng/chiếc ấn. Đến 9 giờ sáng ngày 11.2, dòng người vẫn xếp hàng dài để đợi lấy ấn đền Trần. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.