'Tiền có phải là số 1?'

Hoàng Kim
Hoàng Kim
28/06/2019 15:02 GMT+7

Vở kịch Tiền là số 1 (tác giả Hoàng Mẫn, đạo diễn Công Danh) mới ra mắt tại sân khấu 5B, vừa tạo những nụ cười duyên dáng vừa để lại suy ngẫm thấm thía.

Gần như có cùng mô típ của “giấc mộng kê vàng”, nhưng câu chuyện ở đây rất đời. Chuyện của anh Phèn, cô Lúa, anh Tửng, những người ở nông thôn vì quá nghèo nên khăn gói lên Sài Gòn kiếm sống.
Họ trải qua bao nhiêu đắng cay, tuyệt vọng, chán nản, nhưng rồi cũng ráng bám trụ mà sống lương thiện. Và hạnh phúc với họ chỉ là được sống trong tình yêu thương của gia đình. Hình ảnh hai vợ chồng Phèn - Lúa (Hoàng Ngọc Sơn - Mỹ Uyên) cùng ăn một tô cơm, cùng mang một đôi dép, nghịch ngợm, chăm sóc nhau, làm người ta cảm động. Những nhà giàu chưa chắc có được như vậy. Đôi chim câu ấy ríu rít bên nhau để có sức mà chiến đấu với cuộc đời vất vả.
Quốc Thịnh và Phương Linh trong vở Tiền là số 1 (ảnh: H.K)

Quốc Thịnh và Phương Linh trong vở Tiền là số 1

Ảnh: H.K

Cho đến khi họ trúng 5 tờ vé số độc đắc… Mọi thứ đảo lộn. Nhân nghĩa phôi pha, lòng người bạc ác, nước mắt thay cho nụ cười. Và họ đã đặt một câu hỏi nhói lòng bao nhiêu thế hệ: “Tiền có phải là số 1?”.
Tuy nhiên, cái kết bất ngờ dành cho khán giả, là thấy vậy nhưng không phải vậy. Nhưng cũng có thể là vậy. Thế mới thú vị. Và câu hỏi về tiền vẫn treo lơ lửng trong lòng người xem, chưa có câu trả lời dứt khoát. Đúng hơn, câu trả lời sẽ tùy thuộc bản lĩnh của mỗi người trong cuộc đời này.
Chỉ có 4 diễn viên thôi, đã đủ khuấy động khán phòng. NSƯT Mỹ Uyên lại gây bất ngờ khi chị vượt cả tuổi tác vào vai cô vợ trẻ vui tính, lạc quan, hồn nhiên yêu và sống. Không cần “cưa sừng làm nghé”, hình như nhân vật này rất giống tính cách Mỹ Uyên, có thể rơi nước mắt vì lo toan, nhưng cũng có thể cười ngay, “quậy” ngay. Cô Lúa khóc và cười chân thật quá, khán giả vỗ tay cho Mỹ Uyên không ngớt.
Hoàng Ngọc Sơn vốn là ca sĩ, nhưng chỉ qua vài vở của 5B đã thấy anh trưởng thành rõ rệt. Diễn không kỹ thuật, kỹ xảo, chỉ với sự mộc mạc, Ngọc Sơn khiến người ta thương mến anh Phèn. Đôi chỗ Phèn rất dễ thương nhờ chất “phèn” mang lên từ Sa Đéc, khiến những gian xảo chỉ như là… giấc mộng. Xem kịch sẽ biết “mộng” chỗ nào, và chính giấc mộng ấy làm cuộc đời còn ánh sáng.
Quốc Thịnh Là cây hài từ sân khấu Hoàng Thái Thanh sang 5B cộng tác hơn một năm nay trong hầu hết các vở. Vở nào anh cũng gây cười duyên dáng. Đặc biệt sân khấu nhỏ là nơi càng dễ cho Quốc Thịnh phát huy nét hài của anh, vì đó là kiểu hài không hoạt náo, cứ tẩm ngẩm tầm ngầm khắc họa từng chi tiết nhỏ, từng câu thoại nhỏ. Cự ly gần của sân khấu 5B khiến khán giả thưởng thức trọn vẹn từng chi tiết tỉ mỉ ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.