Tiễn biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương: 'Tớ và Thụ và Trần Tiến đến với Phương đây'

24/09/2020 14:36 GMT+7

Những người thân, bạn bè, những nghệ sĩ thuộc thế hệ con, cháu, những người yêu nhạc Phó Đức Phương đã đến tiễn biệt người nhạc sĩ tài hoa.

Lễ viếng nhạc sĩ Phó Đức Phương bắt đầu lúc 11 giờ 30 trưa nay, 24.9, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Nhạc sĩ Nguyễn Cường thương nhớ người bạn thân

Ảnh Ngọc Thắng

Vậy là, từ nay, bộ tứ Sông Hồng đã vắng một thành viên trong những lần gặp mặt. Nhạc sĩ Nguyễn Cường viết lời chia tay gửi đến người bạn thân của mình: “Tớ và Thụ và Trần Tiến đến với Phương đây. Nhớ mãi. Nhớ mãi. Thương lắm Phương ơi”.

“Phương thua trong trận chiến cuối cùng, nhưng thắng trong trận chiến cả đời để trở thành Phó Đức Phương. Yêu quý bạn vô cùng!”, nhạc sĩ Dương Thụ viết.

Duong-Thu

Nhạc sĩ Dương Thụ viết lời tiễn biệt người bạn ông yêu quý

Ảnh Ngọc Thắng

Ca sĩ Thanh Lam, người đã gắn liền tên tuổi với nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Phó Đức Phương, nghẹn ngào khi nhìn ông lần cuối. Chị viết: “Người đã ra đi có thể trở lại. Mong nhạc sĩ ra đi thanh thản về với Phật”.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời ở tuổi 76 sau thời gian bị ung thư tụy

Gắn bó với nhạc sĩ Phó Đức Phương cả trong đời sống và âm nhạc, ca sĩ Tùng Dương gửi tới ông lời tạm biệt: “Ngủ ngon nhé chú thương yêu. Cháu sẽ nhớ mãi những buổi tập bài với chú… Chỉ là một giấc ngủ thôi. Ta lại dạo chơi cảnh giới khác. Ta lại thong dong tiếp tục độc hành: sáng tạo. Người tráng sĩ sông Hồng mạnh mẽ nhất mà cháu từng biết đã được trở về với Đất Mẹ, được Về quê, về với sông Cái - sông Mẹ. Các thế hệ tiếp nối sẽ gìn giữ những tinh hoa của chú. Thương và yêu chú. Sự trở về… thanh thản”.

Tung-Duong-Thanh-Lam

Ca sĩ Tùng Dương và Thanh Lam đến tiễn biệt người nhạc sĩ tài hoa

Ảnh Ngọc Thắng

Hồi tháng 3 năm nay, nhạc sĩ Phó Đức Phương bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư tụy. Gia đình và các bác sĩ đã rất tận tình cứu chữa. Bản thân ông cũng rất lạc quan, luôn tươi cười và tin rằng mình sẽ vượt qua bệnh tật.

“Bố tôi ra đi nhanh quá, ông còn chưa kịp trăn trối, dặn dò con cái bởi ông không nghĩ mình sẽ ra đi nhanh thế. Sự ra đi của ông khiến gia đình chúng tôi thực sự bàng hoàng, không thể tin được, bởi trước đó ông còn rất phấn khởi, lạc quan và hy vọng sẽ có những tiến triển về sức khoẻ.

Ông cũng ấp ủ nhiều dự định về âm nhạc và đang viết dở nhiều ca khúc, vì thế gia đình chúng tôi rất đau đớn và tiếc thương ông”, nhà báo Phó Khánh Chi, con gái nhạc sĩ Phó Đức Phương, chia sẻ.

nhạc-si-Pho-Duc-Phuong

Lễ truy điệu nhạc sĩ Phó Đức Phương

Ảnh Ngọc Thắng

Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã không kịp giữ lời hứa về sự trở lại của mình trước khán giả. Nhưng những tác phẩm của ông là khối di sản âm nhạc lớn để lại.

Âm nhạc của ông đã góp phần tạo nên diện mạo của âm nhạc Việt Nam đương đại, ảnh hưởng đến con đường sáng tạo của nhiều nhạc sĩ sau này.

Nhiều tác phẩm, dự định âm nhạc ông vẫn còn dang dở, những thệ hệ nghệ sĩ đi sau sẽ tiếp nối hành trình của ông…

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944 ở Hưng Yên. Ông nổi tiếng với nhiều ca khúc ca ngợi non nước Việt. Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật cho các tác phẩm: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Nha Trang thu, Trên đỉnh Phù Vân, Chảy đi sông ơi, Không thể và có thể, Về quê...

Ông từng là Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), Phó chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội.

nhac-si-Pho-Duc-Phuong

Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã để lại khối di sản âm nhạc lớn

Ảnh Ngọc Thắng

Tháng 7 vừa qua, gia đình nhạc sĩ Phó Đức Phương và một số nghệ sĩ đã tổ chức đêm nhạc mang tên Khúc hát phiêu ly như là món quà tinh thần tặng ông, tiếp thêm sức mạnh để nhạc sĩ có thể vượt qua bệnh tật.

Đêm nhạc với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ đã gắn bó với âm nhạc của ông như NSƯT Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Minh Thu, nhóm M4U, Phương Anh,…

Trong đêm nhạc, mặc dù nằm viện điều trị nhưng nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn xem chương trình qua livestream và ông tỏ ra rất phấn khởi, khen ngợi liên tục. Sau đêm nhạc, ông còn viết lời cảm ơn ê kíp thực hiện chương trình một cách rất tình cảm và chan chứa yêu thương.

Lễ an táng nhạc sĩ Phó Đức Phương được tổ chức vào chiều 24.9, tại nghĩa trang Công viên Thiên Đức - Phú Thọ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.