Thưởng thức tranh Lê Bá Đảng tại Sài Gòn

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
10/01/2020 10:22 GMT+7

Gần 30 bức tranh đồ họa tổng hợp của danh họa Lê Bá Đảng được trưng bày trong triển lãm Mùa xuân phương Đông từ ngày 9-29.1 tại khách sạn Sofitel Sài Gòn (17 Lê Duẩn, TP.HCM).

Những tác phẩm của Lê Bá Đảng được tuyển chọn cho triển lãm Mùa Xuân phương Đông thuộc sở hữu của nhà sưu tập Thắng Trần (New York, Mỹ). Triển lãm do nhà đấu giá Lý Thị tổ chức.

Danh họa Lê Bá Đảng (27.6.1921-7.3.2015) sinh tại làng Bích La Đông, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sau khi sang Pháp theo con đường “lính thợ” năm 1939, ông theo học tại trường Mỹ thuật Toulouse, Pháp  (1942-1948). Các tác phẩm thời kỳ đầu của ông mang phong cách cổ điển và từ sau năm 1955 đã được giới phê bình mỹ thuật đánh giá rất cao.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của ông tại Mỹ do Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati tổ chức năm 1966. Và từ năm 1985, ông đã tạo ra không gian đầu tiên mang phong cách riêng. Các tác phẩm trên giấy kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau bằng cách sử dụng ảnh ghép và chồng lên, trộn lẫn hình thức điêu khắc và phù điêu. Các tác phẩm của ông nằm trong nhiều bộ sưu tập tư nhân tại Mỹ, Nhật Bản và Pháp.

 

Lê Bá Đảng cũng được giới nghệ thuật đánh giá là bậc thầy của hai thế giới Đông - Tây bởi một phong cách rất riêng biệt, không theo bất kỳ trường phái nào. Ông tạo ra một khái niệm trong hội họa, gọi tên là Không gian Lê Bá Đảng.

Lúc sinh thời, ông sáng tác hơn 5.000 tác phẩm với nhiều chất liệu. Số triển lãm cá nhân của ông lên đến hàng trăm cuộc tại vài chục quốc gia. Có những chuyến triển lãm cá nhân kéo dài qua hàng chục thành phố của nhiều quốc gia trong một, hai năm.

Ông được Mỹ trao tặng giải thưởng Nghệ sĩ có tài năng và tư tưởng nhân đạo năm 1989, được Anh bầu chọn là Người nổi tiếng toàn cầu năm 1992, được Pháp tặng Huân chương Văn hóa nghệ thuật Pháp vào năm 1994.

Tranh của ông được yêu thích và bán ở khắp các phòng tranh danh tiếng trên thế giới. Tại Việt Nam, ông là tác giả duy nhất có đến hai bảo tàng riêng tại Huế, mà trong đó xét về kiến trúc và ngoại thất thì Không gian ký ức Lê Bá Đảng (Lebadang Memory Space) thuộc loại độc đáo trên thế giới. Hai nơi này trưng bày hơn 700 tác phẩm của ông.

Tuy sống và làm việc ở Pháp, nhưng Lê Bá Đảng luôn hướng về quê hương. Ông cùng các họa sĩ danh tiếng như Picasso, Matta... kêu gọi văn nghệ sĩ, trí thức thế giới tham gia vào Ngày vì tri thức Việt Nam để ủng hộ hòa bình và chống chiến tranh ở Việt Nam.

Những năm 1970, ông vẽ tranh về ý chí của người Việt trong gian lao, chiến trận. Triển lãm "Phong cảnh bất khuất" được ông thực hiện ở Thụy Điển, Pháp, Mỹ... Lê Bá Đảng thể hiện tình cảm trong một bài viết: "Tôi đưa vào đây tất cả tâm hồn, tài nghệ và tấm lòng kiêu hãnh, kính trọng những con người không chịu bất khuất".

Năm 1992, ông từng thực hiện một triển lãm tại nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Cuộc triển lãm độc đáo trưng bày hơn hai mươi bức tranh đồ họa trong không gian tại làng Bích La Đông. Tranh của ông được trưng bày trong không gian đình miếu làng quê, tranh trải trên thảm cỏ, treo trên thân cây, dựng quanh ao làng... Đến xem triển lãm là văn nghệ sĩ từ Hà Nội, TP.HCM, Huế, Quảng Trị và người dân các làng xã lân cận.

Tại Việt Nam, Lê Bá Đảng được nhận Huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 2006, ông cùng với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng tại 15 Lê Lợi,  Huế.

Ngày 21.4.2015, để tưởng nhớ ông, Không gian ký ức Lê Bá Đảng đã được khánh thành tại một khu đồi núi ngoại ô Huế với sự có mặt của giới hoạt động văn hóa nghệ thuật Việt Nam và quốc tế. Tại đây đã trưng bày các tác phẩm nghệ thuật hội họa, đồ họa, điêu khắc, với đủ loại chất liệu, phương pháp tạo hình, đã làm nên tên tuổi ông.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.