Thưởng thức phong cảnh Việt Nam qua tranh họa sĩ Nguyễn Thanh Bình

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
06/02/2020 19:00 GMT+7

Với phong cảnh tối giản, gam màu trầm và nỗi buồn man mác, tranh phong cảnh của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình làm rung động nhiều người yêu nghệ thuật trong lẫn ngoài nước.

Vốn nổi tiếng về tranh vẽ phụ nữ, tranh mẹ và bé, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình không vẽ nhiều tranh phong cảnh, bởi ông chỉ sáng tác chúng khi thực sự mang tâm trạng buồn và cô độc.

Trong những bức tranh đó, ông vẽ nhiều về con đò nhỏ hoặc đang neo bờ, hoặc đang lững lờ trôi. Những khuôn hình mang đậm hồn quê Việt Nam nhưng gợi nhiều suy nghĩ, tâm tư về một kiếp người.

Phần lớn sáng tác dựa trên ký ức

Nhà phê bình Thái Bá Vân từng nhận xét, hình tượng hội họa của Nguyễn Thanh Bình không ngả về thế giới khách quan mà là hướng nội. Ở đây có chút hơi thở phương Đông, phảng phất chốn ẩn náu của tâm hồn con người, khi đã hài hòa được cái chung và cái riêng để nhìn thấy một thế giới nơi chân trời xa của tâm linh đại ngã.

Với họa sĩ Nguyễn Thanh Bình, vẽ phong cảnh là tái hiện đối tượng thực trước mặt bằng tình cảm, rất khó diễn tả bằng lời về cảm xúc, vì ông cho rằng tranh phong cảnh vừa giống tản văn vừa giống ký sự.

Được biết quá trình thực hiện những bức tranh phong cảnh này rải rác từ năm 2014 đến nay. Và phần lớn được họa sĩ sáng tác dựa trên ký ức, cảm xúc cá nhân, chứ không vẽ trực họa ngoài trời.

“Tôi thường vẽ tranh phong cảnh cho mình, không phải vẽ để bán nên chúng không bị chi phối bởi ý thích, ý muốn của người khác nên nó “nguyên chất” hơn”…", họa sĩ cho biết.

Nhiều bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp này của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình vừa được sử dụng làm bìa sách và tập postcard trong tập truyện ngắn Tìm bến mục mơ (tác giả Nguyễn Quỳnh Trang, NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM và Chibooks ấn hành).

Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình là một trong vài họa sĩ Việt Nam hiếm hoi có tranh bán chạy nhất với hành trình 40 năm cầm cọ và trên 5.000 tác phẩm đã được bán. Ông sinh 1954, tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội và Đại học Mỹ thuật TP.HCM, lúc nhỏ sống tại Tiệp Khắc và Hungary. Ông đã thực hiện rất nhiều triển lãm trong nước và quốc tế, trong đó có một số triển lãm tại Anh, Pháp, Nhật Bản, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.