Ngọn tháp quê tôi

02/11/2020 08:00 GMT+7

Má thường kể rằng tôi được sinh ra ở vườn xoài gần 3 ngọn tháp, cụm tháp mang tên Dương Long.

Khi hỏi vì sao con lại được sinh ở vườn xoài thì má tôi chỉ nói rằng “lúc đó phải như vậy”, với đôi mắt buồn.
Ngay từ nhỏ tôi đã cảm nhận được 3 ngọn tháp này thật hùng vĩ và kỳ bí. Tháp Dương Long đã được Bộ Văn hóa, Thể thaoDu lịch đánh giá là một trong những tháp Chăm đẹp nhất Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.
Tháp Dương Long là một tuyệt tác xứng đáng về tầm cỡ, quy mô hoành tráng: cao nhất, lớn nhất, hoa văn, họa tiết trang trí sống động và tinh tế.
Thân tháp được xây bằng gạch nung từ dưới thấp lên cao dần. Trên cao có các góc cạnh được ghép những tảng đá lớn, chạm trổ những phù điêu tinh xảo, công phu.
Vi diệu nhất là các viên gạch được nung nhẵn mịn, xếp chồng lên nhau không hề thấy một lớp hồ vữa nào cả mà vẫn dính chặt với nhau thành một khối mãi cho đến bây giờ.
Nhìn thấy ngọn tháp sớm nhất nhưng chưa ý thức được đó là cái gì. Mãi đến khoảng 3 - 4 tuổi, tôi mới biết đó là 3 ngọn tháp, tên là tháp Dương Long.

Cùng với Bảo tàng Quang Trung, tháp Dương Long là một trong những điểm tham quan thú vị cho các du khách khi đi du lịch về thăm đất võ Tây Sơn

Ảnh: Nguyễn Văn Thi

Tháp Dương Long đứng sừng sững, thẳng hàng theo hướng bắc nam, mặt quay về hướng đông với chiều cao không đồng đều, giống như 3 anh em đứng kề nhau, nắm tay cùng nhìn về một hướng.
Tuổi thơ của tôi gắn liền với 3 ngọn tháp này, là thế giới riêng của tôi. Những ngày nghỉ học, anh em nhà tôi thường ra tháp chơi, tha hồ chạy nhảy, nhặt trái cây chín rụng xuống đất. Thú vị nhất là vào bên trong tháp. Với mặt nền bằng phẳng, chúng tôi có thể nô đùa, chạy nhảy như sân nhà mình. Điều đặc biệt là không khí trong tháp mát lạnh, nhìn lên trên đỉnh tháp, ta có thể thấy được một mảng trời xanh. Các loài chim cũng vào trú ngụ bên trong vách thành tháp, với tiếng hót líu lo, tạo nên một không khí vui tươi, sống động chứ không như ta tưởng là một vùng không gian tĩnh mịch. Âm thanh tạo ra trong tháp như được vang vọng lớn lên khi ta phát tiếng gọi ai đó.
Bên ngoài tháp, cây cối mọc um tùm, nhất là trên các bức tường thành của tháp. Rất nhiều cây sống ký sinh trên đó nhưng thú vị nhất là giống ớt với hương vị lạ, thơm ngon, cay vừa phải mà ai cũng thích thú khi được một lần thưởng thức. Giống ớt kỳ bí này có từ lúc nào không ai biết và đến bây giờ đã tuyệt chủng. Sự mất mát tuy nhỏ của một loài cây nhưng cũng làm cho tôi cảm thấy bồi hồi, tiếc nuối.
Những kỷ niệm tuổi thơ theo mãi tôi cho đến khi bản thân thấy rằng, ngoài những cảm nhận lúc nhỏ thì bây giờ mới thấy 3 ngọn tháp chứa đựng những điều kỳ bí hơn mà con người ngày nay chưa lý giải được. Làm thế nào mà cách đây 10 thế kỷ, với công nghệ còn thô sơ, con người đã tạo dựng được một tuyệt tác như vậy.
Có người nói với tôi rằng làng tôi ở trên vùng đất có hình hài giống như một cái chảo rang lật úp mà điểm cao nhất là 3 ngọn tháp Dương Long. Tôi thấy ví von này rất ngộ nhưng xuống dưới thấp nhìn toàn cục thì nhận thấy nhận định này không sai.
Ở vị trí cao nhất trên khu đồi, bao thế kỷ qua, 3 ngọn tháp Dương Long đã hấp thu những tinh túy, tinh hoa của núi sông, của đất trời để rồi 7 thế kỷ sau, cũng trên vùng đất Tây Sơn này đã sinh ra 3 anh em nhà Tây Sơn thiên tài xuất chúng, đó là Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ và Nguyễn Huệ.
Chính người em út Nguyễn Huệ với tài năng kiệt xuất, đã lãnh đạo hàng vạn chiến binh áo vải cờ đào, hành quân thần tốc ra Bắc lập nên chiến công lẫy lừng, đánh tan tác 20 vạn quân Thanh khi vừa đúng dịp đầu xuân Kỷ Dậu 1789. Đó là một mùa xuân tươi đẹp trong lịch sử nước ta.
Ai cũng có một nơi chôn nhau, cắt rốn. Tháp Dương Long là quê hương của tôi. Mỗi lần về quê, đi từ xa đã thấy 3 ngọn tháp in hình lên bầu trời, lòng tôi bồi hồi, xúc động dâng trào.
Ngọn tháp này không những là nơi vui chơi bình yên của tuổi thơ mà còn là nơi che chở cho tôi thoát khỏi bom đạn khi chiến tranh xảy ra.
Ngày nay, ngọn tháp đã được trùng tu, làm mới lại, trông rất đẹp và hùng vĩ.
Cùng với Bảo tàng Quang Trung, tháp Dương Long là một trong những điểm tham quan thú vị cho các du khách khi đi du lịch về thăm đất võ Tây Sơn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.