Thương mại hóa dâng sao giải hạn: Mỗi nơi, mỗi giá

Ngọc An
Ngọc An
15/02/2019 11:24 GMT+7

Chiều 14.2, có mặt tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội) - nơi nhiều năm nay hàng nghìn người ngồi trải từ vỉa hè lòng đường phía bên ngoài chùa chỉ trong một buổi lễ dâng sao giải hạn.

Người trông xe tự phát bên ngoài chùa nhanh nhảu nói với chúng tôi: “Cho xin 20.000 đồng/xe máy”. Chưa cần nói gì, người phụ nữ luống tuổi đã hỏi luôn: “Đến dâng sao giải hạn chứ gì? Chiều nay còn vãn, chứ mấy hôm trước đông lắm!”.
Dù đã “vãn” theo lời người này, nhưng nhìn sơ cũng có cả trăm chiếc xe máy được gửi ở phía ngoài đường, dòng người đến chùa không quá đông đúc, chen chúc, nhưng cũng hiếm khi có lúc nào dừng, dù vẫn chưa đến thời điểm làm lễ.
Trong sân chùa, nhiều chiếc bàn được kê sẵn dán đầy những bảng soi sao, tức là sinh năm gì thì ứng với sao nào. Nhiều khách thập phương đã ngồi khắp các bàn và chăm chú ghi chép. Ở góc sân có khoảng 3 - 4 người phụ nữ ngồi đó để giải đáp những thắc mắc của du khách về việc dâng sao giải hạn.
Chúng tôi lại gần một chiếc bàn, nơi có một nữ du khách đang được hướng dẫn xem tuổi của chị có sao xấu hay không. Cũng như chị, chúng tôi được đưa cho tờ giấy để ghi địa chỉ tên tuổi, để sau đó sẽ được cho biết có gặp phải sao xấu cần giải hay không. “Chỉ có ba sao xấu là Thái Bạch, Kế Đô, La Hầu mới cần giải”, người phụ nữ giải thích. Bà tiếp lời, nếu không có sao xấu, muốn cầu điều gì thì làm lễ cầu an.
“Lễ cầu an, dâng sao giải hạn cho suốt cả một năm, 12 tháng”, người phụ nữ nhiệt tình giải thích. Chúng tôi hỏi tiền đặt lễ dâng sao giải hạn thế nào, người phụ nữ này bảo: “Ở đây không phải đặt lễ thế nào là được mà phải đặt lễ theo đúng quy định. Còn công đức mới là tùy tâm”. Sau khi nghe giải thích, chúng tôi được chỉ vào phòng bên trong. Những người phụ nữ trong đó cũng luôn chân luôn tay. Một người bảo chúng tôi.
“Dâng sao giải hạn 150.000 đồng/sao, 3 sao là 450.000. Còn lại thì có thể làm lễ cầu an cho cả gia đình ở cùng một địa chỉ là 150.000”. Sau đó, chúng tôi nhận được tờ giấy nhỏ ghi rõ giờ và ngày khóa lễ sao xấu.
Ở chùa Quán Sứ, không có nhiều bàn hướng dẫn dâng sao giải hạn, hay tấp nập người người đến đặt lễ dâng sao giải hạn như ở chùa Phúc Khánh. Dù vậy, chùa vẫn làm lễ dâng sao giải hạn, cầu an. Khi thấy chúng tôi có nhu cầu, một người phụ nữ chỉ vào phòng, trong có thầy chùa ngồi ở đó.
Thầy chùa cho chúng tôi biết, dâng sao giải hạn và cầu an cùng một lễ chi phí là 500.000 đồng. Một người hay nhiều người cũng có giá như vậy. Thầy chùa giải thích: “Sao xấu thì giải, còn là cầu an”. Một người làm lễ hay một gia đình ở cùng một nơi thì cũng cùng với giá đó. Còn nếu gia đình ở hai địa chỉ khác nhau thì cần làm 2 lễ. Thầy chỉ vào chiếc máy tính trên bàn có ghi gia đình đã đăng ký làm lễ để chúng tôi yên tâm hơn.
Làm lễ dâng sao giải hạn ở chùa Bộc lại có giá khác. Gia đình chị Hà từ Gia Lâm (Hà Nội) cũng tới đây để làm lễ dâng sao giải hạn. “Gia đình tôi vẫn thường làm lễ dâng sao giải hạn ở đây. Những năm trước cả gia đình gồm 4 người giá là 900.000 đồng. Không hiểu sao năm nay đắt hơn là 1,3 triệu đồng. Năm nào cũng có đốt hình nhân thế mạng”. Hỏi chị có biết mỗi năm mỗi tuổi lại có một sao và không sao nào xấu cần giải, nhưng vì sao vẫn phải đốt hình nhân thế mạng. “Tôi cũng không rõ, nhà chùa bảo sao, thì gia đình cứ làm vậy cho yên tâm”, chị Hà nói.
“Nhà chùa lo hết cho”
Giá làm lễ dâng sao, giải hạn ở mỗi chùa một khác. Nhiều người cũng khó có thể biết cụ thể lễ sẽ gồm những gì. Chị Hà cho biết: “Cứ gửi tiền cho nhà chùa, rồi nhà chùa lo hết cho. Chứ mình cũng không biết”. Ở chùa Phúc Khánh, những người làm lễ dâng sao giải hạn cũng chỉ được trả lời chung chung: “Cứ yên tâm! Các thầy sẽ viết sớ, nhà chùa sắm lễ chỉ đến dự lễ và xin lộc về!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.