Thu thập chứng cứ, tài liệu chứng minh thiệt hại 'Phimmoi' gây ra

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
27/08/2021 17:49 GMT+7

Là trang phim lậu siêu lớn, để xác định tội danh cũng như mức bồi thường cần con số cụ thể về cả lợi nhuận thu được lẫn thiệt hại mà Phimmoi gây ra.

Top 30 website công nghiệp giải trí toàn cầu.
Phan Law, đơn vị nhận ủy quyền của nhiều chủ thể quyền tác giả, đã công bố một số thông tin liên quan đến Phimmoi.
Theo đó, công ty luật này đã nhận được các yêu cầu rà soát vi phạm online từ các chủ thể quyền riêng lẻ từ 2014, sau đó tới tới 2019, đơn vị nhận được thêm các ủy quyền mới từ các đơn vị như VSTV (K+), Canal+, BHD… Việc rà soát cho thấy Phimmoi.net là một website vi phạm bản quyền với quy mô lớn và có “thâm niên” hoạt động thuộc hàng top tại Việt Nam trong nhiều năm.
“Sau một thời gian dài theo dõi và rà soát, chúng tôi có thể nhận định rằng, Phimmoi là kho phim lậu của hầu hết các trang phim lậu khác tại Việt Nam. Kho phim lậu của Phimmoi được tổng hợp từ rất nhiều nguồn và đến từ các các quốc gia khác nhau”, luật sư Phan Vũ Tuấn (Phan Law) cho biết.
Cũng theo luật sư Tuấn, thông thường, các trang phim lậu khác chỉ đăng tải hoặc tập trung đăng tải một số nội dung, thể loại nhất định nhằm tạo ra một thị trường riêng hoặc hướng tới một nhóm đối tượng tiếp cận cụ thể. Tuy nhiên, Phimmoi lại tập hợp đa dạng và đầy đủ tất cả thể loại phim, cho tất cả các đối tượng.
Theo Phan Law, có thể thấy trên Phimmoi hầu hết các thể loại phim ở các quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam. Phim cổ trang đến các bộ phim hiện đại mới phát hành, từ phim hành động tới tâm lý tình cảm, thậm chí các gameshow nổi tiếng, ... đều có trên Phimmoi. Phimmoi sở hữu một kho tàng phim lậu đa dạng về nội dung, thể loại và số lượng phim mới luôn được cập nhật bổ sung thường xuyên.
Phan Law cũng đưa ra các thống kê từ các trang web uy tín về lượt xem trên Phimmoi nhiều năm qua. Theo website thống kê lượng truy cập Alexa, Phimmoi có thứ hạng 15 tại Việt Nam và 2.182 trên toàn cầu tính đến 27.7.2018 với khoảng 50 - 90 triệu khách truy cập hàng tháng.
Năm 2020, vị trí của Phimmoi.net là 832 trên toàn thế giới, đứng thứ 27 trong các website trong ngành công nghiệp giải trí toàn cầu.

Dòng máu anh hùng là bộ phim chất lượng nhưng nhà sản xuất lâm cảnh nợ nần vì phim lậu

Ảnh TL

Doanh thu khủng, tàn phá khủng

Luật sư Phan Vũ Tuấn cho biết, từ thống kê lượt truy cập Phimmoi, không khó để dự đoán doanh thu khủng của chủ sở hữu trang này. Theo dữ liệu từ HypeStat, trang web này kiếm được khoảng 58.290 USD mỗi tháng từ doanh thu quảng cáo. Ngoài ra nguồn doanh thu còn được bổ sung bởi các trang web lưu trữ. Bên cạnh đó, theo giá thị trường quảng cáo đen, Phimmoi thu phí một ô quảng cáo lên đến 25 triệu đồng/tuần, một đoạn TVC trước khi chiếu phim cũng có giá 20.000 đồng/1.000 lượt xem.
Luật sư Tuấn còn cho biết: “Những khoản lợi bất chính mà Phimmoi thu được mặc dù rất lớn nhưng không thể so sánh với thiệt hại mà các nhà sản xuất phim phải gánh chịu”.Ngay cả các nhà sản xuất phim Việt Nam, cũng phải gánh chịu những tổn thất này không khác gì các nhà làm phim quốc tế. Những phim như Dòng máu anh hùng hay Bụi đời Chợ Lớn là những minh chứng rõ rệt”.
Còn nhớ, năm 2014, khi bị xiết nợ, diễn viên Nguyễn Chánh Tín chia sẻ: “Bộ phim mà tôi tự hào nhất vì đạt thành công về mặt nghệ thuật, là phim Dòng máu anh hùng, nhưng doanh thu của phim chẳng được là bao, lại bị ăn cắp bản quyền, dẫn tới tôi phải điêu đứng, nợ nần chồng chất, quanh năm suốt tháng chạy vạy tìm cách trả nợ”.
Theo luật sư Tuấn, với quy quy mô và mức độ xâm phạm mang tầm cỡ quốc tế của Phimmoi thì việc xác định thiệt hại của tất cả các chủ thể quyền bị Phimmoi xâm phạm vô cùng phức tạp và khó khăn.
“Tuy nhiên, pháp luật cũng đã quy định rất rõ thiệt hại do tài sản (nội dung số) bị xâm phạm có thể xác định từ lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút (hoặc lợi nhuận mà bên vi phạm thu được do thực hiện hành vi xâm phạm), tổn thất về cơ hội kinh doanh, chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại; thiệt hại khác do luật quy định…”, ông Tuấn cho biết.
Hiện tại, trong hành trình 10 năm thu thập chứng cứ vi phạm của Phimmoi, các chủ thể quyền về cơ bản đã thu thập, chuẩn bị cơ bản chứng cứ, tài liệu chứng minh thiệt hại của mình để nộp cho cơ quan cảnh sát điều tra.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM đang điều tra vụ án "Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan" theo quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Phimmoi, xảy ra tại TP.HCM.
Theo đó, PC03 đã yêu cầu một số cá nhân đến cơ quan điều tra để làm rõ vụ án hình sự này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.