Thu Phương: Điều đầu tiên tôi dạy học trò là bài học đạo đức

07/07/2015 21:47 GMT+7

(iHay) Thu Phương kể bản thân cô khi ngồi 'ghế nóng' cũng tránh dùng mọi cách để tranh giành bằng được thí sinh, phát ngôn gây mất đoàn kết để đạt được cái mình muốn.

(iHay) Thu Phương kể bản thân cô khi ngồi 'ghế nóng' cũng tránh dùng mọi cách để tranh giành bằng được thí sinh, phát ngôn gây mất đoàn kết để đạt được cái mình muốn. Với cô, chuyện xảy ra giữa Mr Đàm và Quang Lê là bài học cho tất cả nghệ sĩ khác.

>> Giọng hát Việt: Khánh Linh chiếm trọn tình cảm của Thu Phương
>> Giọng hát Việt: Fan xôn xao tiết mục của thí sinh đội Mỹ Tâm bị cắt xén

Thu Phương: Bài học đầu tiên tôi dạy học trò là bài học về đạo đức 3Thu Phương mới về Việt Nam được 4 ngày, còn 3 tháng nữa mới kết thúc Giọng hát Việt. Sắp tới cô chưa biết phải đối phó chuyện nhớ con như thế nào
Thu Phương: Điều đầu tiên tôi dạy học trò là bài học đạo đức - ảnh 2

Tôi luôn nhắc các em đầu tiên là phải luôn giữ hình ảnh đẹp của người nghệ sĩ trong mắt công chúng. Dù mới tham gia một cuộc thi trên truyền hình hay chập chững bước lên sân khấu thì các em phải hiểu mình là những người được khán giả yêu mến, các em phải có trách nhiệm và bổn phận giữ phát ngôn, hình ảnh của mình thật đẹp trong mắt khán giả

Thu Phương: Điều đầu tiên tôi dạy học trò là bài học đạo đức - ảnh 3
* Kết thúc vòng Đối đầu chương trình Giọng hát Việt, đội Thu Phương có đến 10/11 thí sinh được tiến vào vòng trong. Phải chăng chị đã tính toán đường đi nước bước rất kỹ, như Mr Đàm từng dè chừng "Thu Phương rất độc, lợi hại và nguy hiểm"?
Thật ra nói Phương đang cố gắng sắp xếp kế hoạch nào đó cho vòng Đối đầu hay cho quá trình từ tập phát sóng đầu tiên của Giọng hát Việt đến ngày hôm nay, để các huấn luyện viên (HLV) e dè Phương thì thật sự Phương chưa hề tính toán gì. Phương chỉ cố gắng làm sao khi có trong tay các thí sinh sau vòng Giấu mặt là phải phát huy tốt nhất thế mạnh của các em để các em có thể có cơ hội nhiều hơn trong chặng đường chinh phục Giọng hát Việt.
* Chị xếp cho ca nương Kiều Anh đấu với rocker Thái Dương, Kimmese đấu với Trần Lan… để rồi khi chọn thí sinh nào thì người kia sẽ được HLV khác cứu. Rõ ràng đó là những sự tính toán rất tinh ý?
Các thí sinh trong đội Phương có khả năng đồng đều, tố chất tốt nên việc chọn người đi hay ở đều rất khó khăn. Và Thu Phương vẫn giữ tiêu chí chọn cho mình thí sinh có tố chất đặc biệt. Khi thí sinh đội Thu Phương được HLV khác cứu rõ ràng là thí sinh đó có đủ tố chất để HLV khác mang về đội của họ. Họ bổ sung thêm cho các em những gì chưa kịp làm khi vào đội của Phương. Tất nhiên khi sắp các em đối đầu nhau buộc phải có sự hi sinh. Nhưng may mắn là các em đều hiểu mục đích cuối cùng Phương làm đều là những điều tốt nhất cho các em, để các em có thêm nhiều thời gian ở Giọng hát Việt.
* Với 10/11 thí sinh của đội Thu Phương được tiến vào vòng liveshow, chị có tin rằng quán quân mùa này sẽ không nằm ngoài thí sinh của mình?
Ở vòng trong thì quyền lựa chọn nằm trong tay khán giả. Ngoài ra các cụ có nói “học tài thi phận”, nên các em dù có phong độ, có khả năng thì vẫn rất khó đoán. Các thí sinh phải có sự nỗ lực cao độ bởi sơ suất nào cũng có thể xảy ra. Phương luôn nhắc nhở các thí sinh phải làm tốt nhất có thể. Dù thể lực không tốt, xuống phong độ vì lý do nào đó nhưng phải làm tốt nhất trong khả năng của mình. Còn đạt được danh hiệu cao nhất thì Phương không dám trông đợi vì còn… hên xui.
* Những ngày vừa qua, showbiz xôn xao chuyện HLV Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê tranh chấp qua lại một chàng trai có giọng hát giống Đan Nguyên hải ngoại. Bên cạnh các bài học chuyên môn, chị sẽ dạy các học trò điều gì về đạo đức làm nghề?
Ồ, bài học đầu tiên tôi dạy học trò là bài học về đạo đức. Tôi luôn nhắc các em đầu tiên là phải luôn giữ hình ảnh đẹp của người nghệ sĩ trong mắt công chúng. Dù mới tham gia một cuộc thi trên truyền hình hay chập chững bước lên sân khấu thì các em phải hiểu mình là những người được khán giả yêu mến, các em phải có trách nhiệm và bổn phận giữ phát ngôn, hình ảnh của mình thật đẹp trong mắt khán giả.
Thu Phương: Bài học đầu tiên tôi dạy học trò là bài học về đạo đức 2Thu Phương cho biết cô may mắn khi có ông xã sát cánh trong mọi việc
Bản thân Phương khi ngồi 'ghế nóng' cũng tránh dùng mọi cách để tranh giành thí sinh, phát ngôn gây mất đoàn kết để đạt được cái mình muốn. Mục tiêu cuối cùng là mang đến khán giả những giờ phút thư giãn, ngoài chuyên môn thì HLV còn phải giữ giới hạn của mình, nhất là trên sóng truyền hình. Chuyện xảy ra giữa Mr Đàm và Quang Lê là bài học cho tất cả nghệ sĩ khác.
* Vậy nếu thí sinh trong đội Thu Phương sau này đầu quân về tay 1 HLV khác, chị sẽ ứng xử như thế nào?
Ngay bây giờ trong khuôn khổ Giọng hát Việt, Thu Phương đã có 5 thí sinh vào tay các đội khác, nhưng các em vẫn giữ sự liên lạc rất gần gũi, thân mật. Tôi vẫn nhắc các em luôn cố gắng dù đang làm việc với ai. Bước ra Giọng hát Việt, các em thấy mình phù hợp hơn khi làm với HLV khác, với một sự hợp tác nào đó, thì đó chỉ là điều được của các em. Nếu mình không có khả năng theo sát, đi cạnh các em thì mình có thể đóng góp ý kiến thêm để các em vững bước trên con đường sự nghiệp.
* Trở lại về vị trí 'ghế nóng', cơ duyên nào khiến chị quyết định nhận lời làm HLV The Voice sau khi từ chối một lần trước đó?
Phương là người tin vào duyên. Mặc dù nhận rất nhiều lời mời nhưng khoảng thời gian trước không sắp xếp được. Lần này mình có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cảm thấy sẵn sàng, đủ tư liệu, đủ thời gian dành tâm huyến cho điều đó. Có lẽ đến duyên, đúng thời điểm Thu Phương đến với Giọng hát Việt nên nhận lời thôi. Phương cũng có cơ hội 3 mùa ngồi ghế nóng 1 cuộc thi hải ngoại là V-star nên Phương cũng biết vai trò của mình khi ngồi ở một vị trí rất quan trọng để đưa ra những nhận định, nhận xét để góp phần cho một thế hệ nghệ sĩ, ca sĩ tiếp theo bước gần đến ước mơ của họ. Để đạt được điều đó, mình luôn thận trọng, tích lũy vốn sống, chuyên môn, đưa ra nhận định thuyết phục, chính xác, luôn cập nhật thị trường âm nhạc Việt Nam vốn có nhiều chuyển động nhanh và đổi mới liên tục. Phương nghĩ ai cũng phải nên dành nhiều thời gian nếu chọn một công việc khó khăn như vậy.
* Chị sắp xếp công việc tại Mỹ như thế nào trong quá trình tham gia The Voice?
Rất khó khăn cho Phương vì hai môi trường sinh hoạt khác hẳn nhau. Phương cũng là người tương đối bận rộn, vẫn đang hoạt động cao độ với nhiều dự án, nhiều chương trình và bổn phận trách nhiệm gia đình với con cái tương đối cao. Trước tiên, khoảng thời gian Thu Phương phải có mặt để đi cùng Giọng Hát Việt khá dài, hơn nửa năm nên gần như tất cả các buổi trình diễn của Phương ở hải ngoại đều phải hủy và bên cạnh đó, Phương phải sắp xếp lịch học hành, sinh hoạt của các con. Khi quyết định quay trở về 3 tháng tham dự vòng liveshow, Phương phải giao hết cho gia đình giúp đỡ để dành tất cả thời gian cho thí sinh của mình. Đó là sự hi sinh của Phương và mong rằng quyết định tham gia Giọng hát Việt là điều đúng đắn cho sự nghiệp của mình.
* Chị có thực sự hài lòng với cuộc sống hiện nay không? Chị có thể kể gì về người chồng hiện tại?
Phương cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi có một người đàn ông bên cạnh. Phụ nữ có "khủng khiếp" đến đâu, tài giỏi đến đâu mà không có người đàn ông bên cạnh thì cũng không làm được gì. Mà có người chồng thấu hiểu cho công việc ca hát của mình đã giỏi rồi, còn sát cánh bên cạnh như anh Dũng thì quả thật Phương rất may mắn.
Thu Phương: Bài học đầu tiên tôi dạy học trò là bài học về đạo đứcThu Phương lên dự án làm đêm nhạc riêng sau nhiều năm ấp ủ
Phương xem đây là món quà trời cho, chứ hôn nhân hên xui làm sao biết được. Tuy nhiên khi có được những gì ngày hôm nay, ngoài may mắn cho mình còn là sự nỗ lực, sống sao cho xứng đáng được nhận. Phương hay đùa “gái có công thì chồng không phụ” là vậy, trong cuộc sống phải biết hi sinh, biết lúc nào, thời điểm nào để tập trung cho cái gì.
* Chị có nhớ các con khi phải ở Việt Nam quá dài cho cuộc thi Giọng hát Việt?
Phương đã về Việt Nam được 4 ngày, còn 3 tháng nữa mới kết thúc Giọng hát Việt. Sắp tới phải đối phó chuyện nhớ con Phương cũng chưa biết thế nào. Nhưng người vất vả hơn là anh Dũng, phải bay qua lại rất nhiều lần để thay Phương kiểm tra, theo sát các con đang cần gì, thiếu gì… Phương đã trải qua rất nhiều ngày tháng khó khăn, đương đầu với nhiều thứ rồi nên mình biết sắp xếp, cân chỉnh khoa học để đạt được mọi thứ tốt nhất. Giờ hai người đang cùng làm một công việc, anh Dũng hỗ trợ team Thu Phương trong Giọng hát Việt rồi lại phụ việc gia đình để Phương yên tâm tập trung cống hiến hết mình. Học trò sẵn sàng cùng mình cố gắng hết sức rồi nên kết quả thế nào cũng thấy vui.
* Chị đánh giá thế nào về đội của Mỹ Tâm, Tuấn Hưng và Đàm Vĩnh Hưng?
Các đội có đường hướng và phong cách riêng, lựa chọn các thí sinh hợp với mình nhất. Khán giả sẽ thấy 4 đội có 4 màu sắc khác nhau, định hướng cho học trò phong cách họ cảm thấy yên tâm nhất. Đội nào cũng có những giọng ca có tố chất có thể làm nên chuyện nhưng hiện vẫn còn quá sớm để tiên đoán. 
Với Phương, Phương luôn cố gắng sao cho học trò thấy hết khả năng của mình mà đôi khi các em không nghĩ mình làm được. Khán giả nhắc nhở Phương đừng chọn cái khó quá cho các học trò, các phần thi khó bắt tai cũng khiến các em thiệt thòi, nhưng mình nghĩ là học sinh giỏi thì phải có sự cố gắng giải các bài toán khó. Với team Thu Phương, các em phải có phong cách âm nhạc thông minh, có tư duy.
* Kết hoạch sau Giọng hát Việt của chị là gì?
Hiện Phương đã có rất nhiều lời mời nhưng Phương vẫn tin vào duyên, với quỹ thời gian chưa cho phép. Năm nay là năm Phương dành hết thời gian cho dự án âm nhạc ở Việt Nam, năm sau Phương muốn dành cho con và cho công việc tại Mỹ.
Ngoài ra Phương ấp ủ một đêm nhạc cho nhiều tầng lớp khán giả cho mình. Điều được ở Giọng hát Việt là Thu Phương có nhiều khán giả trẻ, bằng tuổi con mình, đang nhìn Thu Phương như một tấm gương, một mục đích để sống và làm việc, lạc quan bước vào đời. Nếu Phương làm được đêm nhạc thì Phương mong sẽ tổ chức ở Sài Gòn, Hà Nội, và Hải Phòng - quê hương mà 20 năm nay Phương chưa làm đêm nhạc nào đúng nghĩa.
* Nếu liveshow thành công, chị có dự định phát triển lại sự nghiệp ở Việt Nam?
Phương không còn nhiều thời gian để quay trở lại phát triển như ngày xưa. Phương nghĩ rằng hình ảnh và âm nhạc của Phương với khán giả trong nước trong suốt gần 20 năm qua đã được định hình rồi. Nếu có thêm thời gian Phương sẽ cho ra những sản phẩm âm nhạc phù hợp với là thế hệ khán giả trẻ của Phương từ Giọng hát Việt, còn nhiều khán giả đã biết đến Thu Phương từ năm 1997, thời Dòng sông lơ đãng thì vẫn dành cho Phương nhiều tình cảm như tri kỷ vậy. Phương luôn nhắc học trò mình đang có cơ hội, tuổi trẻ, nếu làm sai, vấp ngã thì còn thời gian thay đổi, chỉnh sửa. Còn Phương thì không còn nhiều thời gian...
* Cám ơn chị đã chia sẻ. 

Chim Gõ Kiến

>> 'Chàng trai bán kẹo kéo' Trọng Nghĩa: Em không thấy có lỗi với Mr Đàm
>> Đàm Vĩnh Hưng tươi rói dắt Hồ Ngọc Hà đi ăn vỉa hè
>> Đàm Vĩnh Hưng: 'Tôi không muốn nói về Lệ Rơi'
>> Cô gái Hải Phòng ‘vừa ăn vừa hát’ khiến Mr Đàm nhún nhảy trên ‘ghế nóng’
>> Khán giả leo lên tận sân khấu để nghe Mr Đàm, Cẩm Ly, Lệ Quyên hát
>> Mr Đàm, Tuấn Hưng 'cưỡng hôn' Mỹ Tâm trên ghế nóng The Voice

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.