Thu phí nhạc số: Những "phát súng" mào đầu

10/10/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Cùng với việc 5 website nhạc số lớn ở Việt Nam sẽ triển khai thu phí tải nhạc từ 1.11 tới, những ngày qua, các nhạc sĩ Huy Tuấn, Quốc Trung, Anh Quân… cũng đang tích cực lan truyền thông điệp “nghe nhạc có ý thức” đến khán giả.

(TNO) Cùng với việc 5 website nhạc số lớn ở Việt Nam sẽ triển khai thu phí tải nhạc từ 1.11 tới, những ngày qua, các nhạc sĩ Huy Tuấn, Quốc Trung, Anh Quân… cũng đang tích cực lan truyền thông điệp “nghe nhạc có ý thức” đến khán giả.

Bắt đầu với "Nghe nhạc có ý thức"

“Nghe nhạc có ý thức” là thông điệp đang được cư dân mạng hào hứng chia sẻ trên mạng xã hội những ngày qua.

Trong đêm trao giải Bài hát Việt vào tối 7.10, nhạc sĩ Quốc Trung và nhà báo Nguyễn Minh Đức lại tiếp tục mang thông điệp này đến khán giả bằng dòng chữ “nghe nhạc có ý thức” in trên chiếc áo thun mặc khi lên sân khấu trao giải.


Nhà báo Nguyễn Minh Đức mặc chiếc áo có khẩu hiệu "Nghe nhạc có ý thức" lên trao giải trong chương trình Bài hát Việt tháng 10 - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Làm sao để việc nghe nhạc - trả tiền trở thành thói quen của khán giả là câu hỏi được lặp đi lặp lại trong rất nhiều buổi chuyện trò, gặp gỡ giữa các nhạc sĩ Quốc Trung, Anh Quân, Đức Trí, Võ Thiện Thanh…

Nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết chính việc hãng Coca-Cola và Tập đoàn điện tử Samsung dừng quảng cáo trên website nhạc số Zing.vn vì chuyện vi phạm bản quyền âm nhạc vừa qua lại càng thôi thúc các nhạc sĩ quyết liệt hành động.

“Muốn người nghe thay đổi thói quen thì rất khó, cần phải có nhiều thời gian, nhất là khi “thói quen” này có lợi cho họ. Vì thế chúng tôi không hy vọng sẽ thay đổi được ngay thói quen “xài chùa” mà hy vọng những biện pháp này sẽ có tác dụng dần dần thay đổi ý thức của người nghe” - nhạc sĩ Huy Tuấn.

“Người nước ngoài đã nhìn rõ vấn đề trong khi những người bị ảnh hưởng trực tiếp như chúng tôi lại chưa cùng nhau cất lên tiếng nói của mình. Vấn nạn vi phạm bản quyền là chuyện mà nhạc sĩ, nghệ sĩ nào cũng bức xúc. Giải pháp mà chúng tôi cho là hiệu quả nhất lúc này chính là tất cả nghệ sĩ cùng lan truyền thông điệp, logo, hình ảnh để khán giả “nghe nhạc có ý thức” và các website nhạc số cũng phải xem xét lại”, nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ.

Thực tế, lời kêu gọi “nghe nhạc có ý thức” kèm theo hình chiếc tai nghe tuy đơn giản nhưng vừa xuất hiện đã được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn trẻ.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng cho biết khi anh và bạn bè tiến hành lan truyền thông điệp này, không ít người bảo "chẳng ăn thua gì" vì muốn chấm dứt hẳn tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan như hiện nay thì phải có chế tài nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Huy Tuấn, suy nghĩ đó không đúng vì để có được những quy định rõ ràng về mặt pháp luật thì trước hết phải làm thay đổi ý thức của người nghe nhạc.

“Nhiều người cho rằng nghe và tải nhạc miễn phí trên mạng là chuyện bình thường. Vì thế trước tiên chúng tôi cần thay đổi cái suy nghĩ “bình thường” này thành “bất bình thường”. Và nếu không có một việc làm gì cụ thể để thay đổi suy nghĩ ấy cũng như chỉ nói suông mà không bắt tay vào làm thì đến 10 năm sau mọi chuyện cũng chẳng khác đi”, nhạc sĩ Huy Tuấn nói.


Thông điệp "Nghe nhạc có ý thức" được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Nhạc sĩ cũng cho biết, trước hết sẽ vận động mọi người tiếp tục lan truyền thông điệp “nghe nhạc có ý thức” trên mạng xã hội hay bất kỳ nơi nào họ xuất hiện. Ngoài ra, sắp tới có thể sẽ có sáng tác riêng hoặc buổi diễn riêng của các nhạc sĩ, ca sĩ quan tâm đến vấn đề này nhằm tuyên truyền cho thông điệp.

“Chúng tôi không dám hy vọng mọi người sẽ thay đổi thói quen trong ngày một ngày hai. Nhưng nếu không có “phát súng” mở đầu này thì sẽ không có gì được thay đổi và thực hiện”, nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ.

Ráo riết chuẩn bị thu phí nhạc số

Trong khi các nhạc sĩ quyết tâm thay đổi nhận thức của người sử dụng các sản phẩm âm nhạc thì các website nhạc số, cụ thể là Zing, Nhaccuatui, Nhacvui, Socbay, Nghenhac cũng đang ráo riết chuẩn bị cho việc thu phí tải nhạc từ ngày 1.11 tới.

Trao đổiThanh Niên Online, ông Nguyễn Minh Kha, phụ trách truyền thông trang Nhacuatui cho biết: “Để chuẩn bị cho việc thu phí nhạc số (dự tính sẽ bắt đầu từ ngày 1.11), Nhaccuatui.com đã xây dựng hệ thống thanh toán “NCT XU” để giúp người dùng dễ dàng sử dụng dịch vụ bằng tiền nạp từ thẻ cào điện thoại, thẻ game, thẻ ATM nội địa, thẻ Visa Master và cả tin nhắn SMS”.

Tuy nhiên, vị này cũng chia sẻ rằng việc chuẩn bị dữ liệu cùng với các bên đối tác mất khá nhiều thời gian, công sức nhưng hy vọng sẽ kịp tiến độ cho ngày 1.11 tới.


Thu phí nhạc số sẽ bắt đầu từ ngày 1.11 - Ảnh tư liệu

Ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H, đại diện của trang Nhacvui cũng cho hay: “Phòng dự án của công ty chúng tôi đang làm lại trang nhạc để thêm vào đó chức năng tải về những bài hát có bản quyền mà Công ty cổ phần Tập đoàn MV (MVCorp) cung cấp. Chúng tôi cố gắng sẽ hoàn thành mọi việc trước ngày 1.11 để có thể cùng các website nhạc khác đi vào thu phí nhạc số. Thời gian đầu, chúng tôi chỉ thử nghiệm một số bài nhất định do MV Corp cung cấp chứ không áp dụng thu phí cho tất cả các bài hát. Đây là phép thử, cũng là bước khởi động để người dùng làm quen với việc thu phí nhạc số”.

Ông Sơn cho biết thêm, trước mắt Nhacvui có thể chỉ áp dụng hình thức trả tiền bằng tin nhắn, sau đó sẽ cố gắng hoàn thiện hệ thống thanh toán đến trước ngày 1.1.2013.

Các trang nhạc còn lại trong số kể trên cũng đã và đang hoàn thiện hệ thống thu phí tải nhạc. Đại diện các trang này khẳng định với Thanh Niên Online rằng chất lượng của nhạc tải về sẽ từ 128 kbps trở lên.

Riêng trang Zing.vn vừa đạt được thỏa thuận về bản quyền âm nhạc với Universal Music Group, thu phí người dùng Việt Nam đối với các bản ghi của Universal Music trên Zing MP3 dưới dạng nghe (streaming) và tải về (download).

Thiên Hương

>> Thu phí nhạc số: “Có tóc” hứng khởi, “trọc đầu” nín thinh
>> Zing đạt được thỏa thuận bản quyền âm nhạc quốc tế
>> Zing MP3 được loại khỏi danh sách 20 web phát tán mã độc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.