'Thủ đô' truyện tranh và điện ảnh mới của Pháp

Đình Tuyển
Đình Tuyển
10/11/2019 07:26 GMT+7

Không chỉ thu hút du khách với lễ hội truyện tranh hằng năm, thành phố Angoulême của Pháp còn là nơi hội tụ của những nhà làm điện ảnh mới từ khắp nơi trên thế giới .

Cách thủ đô Paris khoảng 450 km về phía nam, Angoulême là một thành phố nhỏ yên bình bên dòng sông Charente của Pháp. Ở Angoulême, trên từng con phố đều có thể bắt gặp những dấu ấn của truyện tranh và phim hoạt hình. Đó có thể là những bức tranh tường khổng lồ, bảng chỉ đường được vẽ như bong bóng suy nghĩ trong truyện tranh, thậm chí tủ điện trên vỉa hè cũng được trang trí bằng hình họa đầy màu sắc.

Thưởng lãm tranh 3D phục dựng từ tranh cổ tại Liên hoan phim ngắn Courant 3D ở Angoulême

Thưởng lãm tranh 3D phục dựng từ tranh cổ tại Liên hoan phim ngắn Courant 3D ở Angoulême

Nhà máy thành trường vẽ, rạp phim

Francois Serre, Giám đốc Liên hoan phim ngắn Courant 3D Angoulême (Courant 3D Film Festival Angoulême), đưa chúng tôi dừng trước khách sạn Appart’city nằm ngay góc ngã ba giữa đại lộ Cognac và đường Bordeaux. Không giống khách sạn, Appart’city là một tòa nhà cũ rích, bức tường mặt tiền lọ lem như công xưởng. “Thực ra chỗ này vốn là công xưởng của nhà máy giấy. Sau này khi thành phố cải cách, nhà máy buộc phải dời ra khỏi thành thị và một phần nơi này được cải tiến thành khách sạn”, ông Francois Serre nói.
Trái với vẻ ngoài, bên trong Appart’city là một không gian cổ kính, với ánh đèn vàng lan tỏa ấm cúng. Ngay phía sau Appart’city, một phần công xưởng nhà máy giấy giờ là Trung tâm truyện tranh và hình ảnh CIBDI (nơi vừa đào tạo vẽ, làm phim công nghệ, vừa có các rạp chiếu phim, triển lãm truyện tranh...). Điều thú vị là cả khách sạn Appart’city và Trung tâm CIBDI đều giữ lại bức tường phía ngoài của nhà máy giấy xưa kia như một phần chứng tích lịch sử. Chỉ có kết cấu bên trong được thay đổi để phù hợp với mục đích sử dụng.
Liên hoan phim ngắn Courant 3D, một trong những liên hoan phim hiếm hoi trên thế giới tập trung vào công nghệ điện ảnh mới Ảnh: Đình Tuyển

Liên hoan phim ngắn Courant 3D, một trong những liên hoan phim hiếm hoi trên thế giới tập trung vào công nghệ điện ảnh mới

Ảnh: Đình Tuyển

“Sự chuyển đổi này là để thực hiện một trong những bước đầu tiên trong chính sách phát triển hình ảnh Angoulême, đó là lấy truyện tranh và phim ảnh làm lẽ sống, là đặc trưng của thành phố”, ông Francois Serre nói và cho biết, từ năm 1974, hoạt động xây dựng hình ảnh của Angoulême bắt đầu bằng việc tổ chức triển lãm truyện tranh quốc tế.
Đến nay, mỗi dịp đầu năm, lễ hội truyện tranh ở Angoulême chính là một trong những lễ hội truyện tranh lớn nhất thế giới. Trung bình, sự kiện có khoảng 200.000 người tham dự. Đã có rất nhiều giải thưởng đáng chú ý và có uy tín được trao cho các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hoạt họa, truyện tranh… Có thể kể đến như Taniguchi, với bộ truyện Quartier lointain (Khu phố viễn xứ); Bill Watterson, cha đẻ của serie nổi tiếng Calvin và Hobbes, hay Jack Kirby - ông “vua” truyện tranh của nước Mỹ, với những siêu anh hùng như Captain America, Hulk, X-men; Katsuhiro Otomo với các tác phẩm truyện tranh manga được yêu thích... Bảo tàng Truyện tranh Angoulême trưng bày khoảng 8.000 tranh vẽ và bản khắc gốc, nhiều truyện tranh Pháp và nước ngoài cùng một số hiện vật hiếm từ nửa đầu thế kỷ 19 đến ngày nay.

Liên hoan của những nhà làm phim mới

Theo ông Francois Serre, ngoài truyện tranh, điện ảnh chính là lẽ sống ở Angoulême bởi trong tổng số khoảng 40.000 người sinh sống ở nội ô thành phố thì có hơn 3.000 người làm trong lĩnh vực điện ảnh, nhiều nhất là phim hoạt hình.
Đầu tháng 10 vừa qua, tại thành phố được mệnh danh là thủ đô của truyện tranh, phim hoạt hình này diễn ra Liên hoan phim ngắn Courant 3D lần thứ 7. Đây là một trong những liên hoan phim hiếm hoi trên thế giới tập trung vào công nghệ điện ảnh mới, các thể loại ứng dụng công nghệ vào điện ảnh và hướng đến việc đào tạo những nhà làm phim chuyên nghiệp mới.
“Khác với các liên hoan phim khác, Courant 3D Film Festival không phải là nơi để tôn vinh những ngôi sao điện ảnh mà là dịp quy tụ những nhà làm phim chuyên nghiệp, những chuyên gia đến để trao đổi kinh nghiệm, văn hóa. Họ là những người thực sự mong muốn đem sản phẩm của mình cùng góp vào liên hoan phim”, bà Lê Phương Mai, Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, giám khảo tại Courant 3D Film Festival, cho biết. Hơn 50 phim ngắn đến từ nhiều nước, có phim Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, Ba Lan, Mỹ được trình chiếu tại liên hoan là các thể loại như phim định dạng dọc, phim trí tuệ nhân tạo, phim thực tế ảo, thực tế tăng cường.
Đặc biệt, tại liên hoan này, ban tổ chức cũng đã giới thiệu đến các nhà làm phim, các chuyên gia về một liên hoan điện ảnh mới quốc tế sẽ diễn ra cuối tháng 11 đầu tháng 12 tới tại TP.HCM. Liên hoan do Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM phối hợp cùng Đại sứ quán, Lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam, Courant 3D Film Festival tổ chức.
Ông Francois Serre chia sẻ: “Việt Nam là giao điểm của các nền văn hóa phương Đông, phương Tây nhưng phim Việt Nam chiếu tại nước ngoài còn hạn chế, người ta chưa biết nhiều về phim Việt Nam. Chúng tôi đang muốn làm bước đầu tiên, xây dựng một festival phim mới ở TP.HCM, từ đó quảng bá những nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam qua phim ảnh ra quốc tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.